Hà Nội: Sẽ triển khai ngay gói hỗ trợ an sinh tới người dân và doanh nghiệp

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Dự kiến ngày thứ Ba (20/7/2021) Sở LĐTB&XH Hà Nội phối hợp một số sở, ngành có liên quan trình UBND TP Hà Nội xem xét dự thảo Quyết định hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Sáng ngày 15/7, Sở LĐTB&XH Hà Nội tổ chức Hội nghị Giao ban công tác lao động, người có công và xã hội 6 tháng đầu năm 2021. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại trụ sở Sở LĐTB&XH Hà Nội và 30 điểm đầu cầu với sự chủ trì của Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Bạch Liên Hương.
Tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Quốc Khánh đã thông tin về những điểm mới của Nghị quyết số 68/NQ-CP so với Nghị quyết số 42. Đồng thời, thông tin về việc thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Sở Lao động TB&XH Hà Nội đã rất chủ động triển khai.
 Phó Giám đốc Sở LĐTTB&XH Hà Nội Nguyễn Quốc Khánh thông tin về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP. Ảnh: Thủy Trúc.
Theo đó, ngay sau khi nhận được Nghị quyết số 68/NQ-CP, Sở LĐTB&XH Hà Nội đã khẩn trương thành lập Tổ công tác của Sở để tham mưu UBND TP Hà Nội triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Đồng thời phân công cụ thể chi tiết nhiệm vụ cho các thành viên tổ công tác để triển khai thực hiện.
Và, ngay sau nhận dự thảo Quyết định (nay là Quyết định số 23), Sở LĐTB&XH Hà Nội đã có văn bản số 3699/SLĐTBXH ngày 7/7/2021 gửi ngay đến các đồng chí Ban Giám đốc Sở, thành viên Tổ công tác, Trưởng các phòng nghiệp vụ Sở. Đồng thời có ngay văn bản dự thảo gửi đến Sở Văn hóa thể thao, Sở Du lịch, Cục thuế, Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội TP, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội nghiên cứu trước để có từng bước xây dựng hướng dẫn chi tiết hồ sơ, trình tự, thủ tục và trách nhiệm của sở, ngành trong tổ chức thực hiện.
Thông tin chi tiết về việc thực hiện Quyết định số 23, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Quốc Khánh cho biết, ngay sau khi nhận Quyết định số 23, Sở đã thực hiện ngay một số nội dung. Cụ thể, ngày 8/7/2021, Sở đã họp Tổ công tác phân công cụ thể, chi tiết các thành viên tổ công tác triển khai ngay các nội dung. Chủ động liên hệ Sở Tài chính, Sở Tư pháp và các cơ quan liên quan để phối hợp triển khai.
 Hà Nội chi trả hỗ trợ cho các đối tượng thụ hưởng gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng.
Cùng trong ngày 8/7/2021, Sở đã có văn bản số 3987  về việc đề nghị các sở, ngành và cơ quan liên quan ( Sở Văn hóa thể thao, Sở Du lịch, Cục thuế, Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội TP, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội) nghiên cứu, hướng dẫn chi tiết hồ sơ, trình tự, thủ tục và trách nhiệm của sở, ngành trong tổ chức thực hiện.
Đồng thời, Sở LĐTB&XH Hà Nội thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin, phản ánh và kiến nghị của người dân trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ đối với người lao động và người sử dụng lao động theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.
Đến ngày 13/7/2021, Sở LĐTB&XH đã hoàn thiện xong Dự thảo lần 1 và đã được các đồng chí trong Ban Giám đốc Sở, các đồng chí trưởng phòng nghiệp vụ góp ý kiến. Đến chiều ngày 14/7/2021, trên cơ sở góp ý, Sở LĐTB&XH Hà Nội đã hoàn thiện xong Dự thảo lần 2, gửi UBND quận huyện, thị xã, các sở ngành và các đơn vị có liên quan để góp ý. Sau khi tổng hợp các ý kiến góp ý, dự kiến ngày thứ 3 tuần sau (20/7/2021) Sở LĐTB&XH Hà Nội phối hợp một số sở, ngành có liên quan trình UBND TP xem xét dự thảo Quyết định hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
Ông Nguyễn Quốc Khánh cho biết, tinh thần Sở LĐTB&XH Hà Nội tham mưu trong Dự thảo Quyết định của UBND TP Hà Nội, đó là cụ thể thể hóa về trình tự, thủ tục, phân công rõ trách nhiệm của các sở, ngành liên quan, UBND cấp huyện trong tổ chức triển khai thực hiện. Đảm bảo, các đơn vị có căn cứ triển khai ngay chính sách hỗ trợ đảm bảo kịp thời, chính xác, công khai, minh bạch, tránh việc lạm dụng trục lợi chính sách của nhà nước.
Căn cứ Nghị quyết số 68/NQ-CP, Sở xây dựng dự thảo về đối tượng, điều kiện, nguyên tắc được hỗ trợ đối với lao động tự do để đảm bảo đúng quy định tại Nghị quyết 68 và tình hình thực tế của Hà Nội.
Đồng thời nghiên cứu phương thức chi trả để đảm bảo theo đúng nguyên tắc tại Điểm a, Điểm c Khoản 2 Mục I, Nghị quyết số 68/NQ-CP và Điều 44, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg.
Dự thảo quyết định cũng phân cấp trách nhiệm cho các sở, ngành, UBND cấp huyện trong việc phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ để rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, trình tự giải quyết và tăng trách nhiệm của cấp quận, huyện và sở, ngành trong việc triển khai một số chính sách trên địa bàn TP.

“Đối với các nội dung nào đã rõ thì triển khai ngay không cần chờ nội dung khác mới triển khai để đảm bảo kịp thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp” – ông Nguyễn Quốc Khánh cho hay.
Thay mặt lãnh đạo Sở LĐTB&XH Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Khánh đề nghị các phòng nghiệp vụ Sở, phòng LĐTB&XH dự kiến số lượng đối tượng được hỗ trợ gửi về sở LĐTB&XH Hà Nội trước 14 giờ ngày thứ Sáu (16/7/2021) để Sở tổng hợp trình UBND TP Hà Nội xem xét, phê duyệt và ban hành”.