Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: sửa đổi, thay thế việc uỷ quyền trong giải quyết thủ tục hành chính 

Kinhtedothi - Ngày 21/6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh ký Quyết định số 3204/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án mới, sửa đổi bổ sung và thay thế việc uỷ quyền trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của UBND TP Hà Nội. 

Theo đó, UBND TP phê duyệt phương án mới, sửa đổi, bổ sung và thay thế việc uỷ quyền trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của UBND TP Hà Nội. 

Cụ thể, UBND TP phê duyệt 34 thủ tục hành chính mới xây dựng phương án uỷ quyền giải quyết; 41 thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung, thay thế phương án uỷ quyền giải quyết. 

Giao Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc UBND TP; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn theo thẩm quyền chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu, thực hiện việc ủy quyền, nhận ủy quyền theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của UBND TP, Chủ tịch UBND TP. 

Thời hạn ủy quyền: Thống nhất các quyết định ủy quyền có hiệu lực từ ngày ký đến hết ngày 31/12/2025. Trước khi hết hạn ủy quyền 60 ngày, các cơ quan, đơn vị thực hiện đánh giá tính khả thi và tính thực tiễn, tham mưu việc tiếp tục thực hiện ủy quyền hoặc thực hiện phân cấp thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật.

Các cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền chủ động tham mưu, trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc trực tiếp ban hành: Các quyết định ủy quyền thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính; quyết định công bố TTHC, danh mục TTHC thuộc phạm vi quản lý xong trước ngày 28/6/2024;

Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý, quy trình điện tử thực hiện thủ tục hành chính xong trước ngày 5/7/2024. Các cơ quan, đơn vị đang thực hiện phân cấp, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính: tiếp tục thực hiện theo quy định hiện hành.

Trong quá trình triển khai thực hiện, các sở, ban, ngành thuộc UBND TP, UBND các quận, huyện, thị xã chủ động phát hiện và kịp thời báo cáo UBND TP, Chủ tịch UBND TP các vấn đề phát sinh để xem xét, điều chỉnh các văn bản có liên quan. 

UBND TP giao Văn phòng UBND TP theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các sở, ban, ngành thuộc UBND TP, UBND cấp huyện trong quá trình thực hiện phương án ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính theo các quy định.

Sở Nội chủ trì tổng hợp, tham mưu UBND TP các nội dung về tổ chức bộ máy, biên chế của các cơ quan, đơn vị đảm bảo phù hợp với thực tiễn thực hiện phương án phân cấp, ủy quyền giải quyết TTHC; hướng dẫn các đơn vị rà soát, đánh giá thực trạng về nguồn lực nhân lực, tổ chức bộ máy, biên chế so với yêu cầu, khối lượng công việc của mỗi cấp, mỗi cơ quan; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, đảm bảo đủ yêu cầu, điều kiện để thực hiện tốt nhiệm vụ khi được ủy quyền.

Sở Tài chính rà soát, tham mưu UBND TP việc bố trí kinh phí phù hợp với việc ủy quyền theo quy định của pháp luật; hướng dẫn các đơn vị phương án quản lý nguồn kinh phí, công tác mua sắm theo quy định. 

Các sở và cơ quan tương đương sở: Tổ chức rà soát, triển khai các nhiệm vụ của đơn vị theo nội dung phương án ủy quyền thủ tục hành chính của UBND TP.

Tham mưu, trình UBND TP, Chủ tịch UBND TP ban hành quyết định ủy quyền; ban hành hoặc chỉ đạo ban hành quyết định ủy quyền theo phương án ủy quyền. 

Tiến hành rà soát bảo đảm các điều kiện tiếp nhận ủy quyền của các đơn vị được ủy quyền; kiện toàn tổ chức bộ máy, phân công cụ thể trách nhiệm tổ chức thực hiện cho các đơn vị trực thuộc. 

Tham mưu UBND TP công bố danh mục thủ tục hành chính, quyết định phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính; xây dựng quy 3 trình điện tử phục vụ phục vụ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Tổ chức hướng dẫn, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho UBND cấp huyện để thực hiện tốt nhiệm vụ được ủy quyền; thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật khi thực hiện phương án ủy quyền theo quy định của pháp luật.

Chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND Thành phố, UBND cấp huyện, UBND cấp xã đánh giá tính khả thi và hiệu quả của việc ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính.

UBND các quận, huyện, thị xã triển khai các nội dung nhiệm vụ thuộc trách nhiệm; ban hành, chỉ đạo việc ban hành văn bản ủy quyền theo phương án ủy quyền; phối hợp với các sở, ban, ngành TP trong việc bảo đảm các điều kiện ủy quyền theo chỉ đạo của UBND TP và các quy định pháp luật liên quan…

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Công nhận bằng cấp nước ngoài tại Việt Nam chỉ với vài cú click chuột

Công nhận bằng cấp nước ngoài tại Việt Nam chỉ với vài cú click chuột

18 Dec, 07:59 AM

Kinhtedothi - Bạn vừa hoàn thành chương trình phổ thông tại nước ngoài và muốn sử dụng bằng cấp này tại Việt Nam? Thủ tục “Công nhận văn bằng” hiện đã có thể thực hiện trực tuyến 100%. Dưới đây là hướng dẫn “cầm tay chỉ việc” để bạn nộp hồ sơ thành công ngay lần đầu tiên.

Thủ tục chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất theo quy định mới

Thủ tục chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất theo quy định mới

17 Dec, 12:58 PM

Kinhtedothi - Ngày 30/7/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2024. Trong đó, Điều 51 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định cụ thể thủ tục chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất theo Điều 30 Luật Đất đai 2024, nhằm bảo đảm thống nhất trong tổ chức thực hiện và tạo thuận lợi cho người sử dụng đất.

“Cung cấp thông tin dữ liệu đất đai” – hồ sơ cần thiết khi đăng ký mua nhà ở xã hội

“Cung cấp thông tin dữ liệu đất đai” – hồ sơ cần thiết khi đăng ký mua nhà ở xã hội

17 Dec, 11:16 AM

Kinhtedothi - Trong quá trình thực hiện các thủ tục đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội, một trong những giấy tờ quan trọng mà người dân cần chuẩn bị là văn bản cung cấp thông tin dữ liệu đất đai. Đây là căn cứ để cơ quan chức năng xác định tình trạng nhà ở, đất ở của cá nhân, hộ gia đình, góp phần bảo đảm việc xét duyệt đúng đối tượng, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật.

Thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất

Thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất

17 Dec, 07:26 AM

Kinhtedothi - Trong quá trình sử dụng đất, không ít trường hợp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất bị rách nát, mờ thông tin, thay đổi hiện trạng thửa đất hoặc cần cập nhật lại nội dung theo quy định mới của pháp luật. Khi đó, việc thực hiện thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là yêu cầu cần thiết, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, đồng thời góp phần hoàn thiện công tác quản lý Nhà nước về đất đai.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ