Hà Nội tăng 10 bậc trên bảng xếp hạng PCI 2016

Thu Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội lần đầu tiên bước vào nhóm có chất lượng điều hành Tốt, vươn lên vị trí 14/63 tỉnh, TP trên cả nước, tăng 10 bậc.

Đà Nẵng năm thứ 4 liên tiếp trụ vững ngôi đầu bảng trong Bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2016 (PCI 2016) công bố sáng nay (14/3).
Trong khi đó, Hà Nội lần đầu tiên sau nhiều năm đã vượt ngưỡng 60 điểm, bước vào nhóm có chất lượng điều hành Tốt, vươn lên vị trí 14/63 tỉnh, TP trên cả nước, tăng 10 bậc.
Hà Nội lần đầu tiên sau nhiều năm đã vượt ngưỡng 60 điểm, bước vào nhóm có chất lượng điều hành Tốt.
Theo Bảng xếp hạng PCI năm nay, xếp thứ 2 sau Đà Nẵng là Quảng Ninh lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 2 với 65,60 điểm, kế tiếp là Đồng Tháp 64,96 điểm.
Năm nay cũng đánh dấu sự trở lại của Bình Dương (63,57 điểm) và Vĩnh Long (62,76 điểm) trong nhóm những tỉnh, TP có chất lượng điều hành xuất sắc nhất cùng với Lào Cai (63,49 điểm). Các tỉnh, thành khác như Thái Nguyên, TP.HCM, Vĩnh Phúc và Quảng Nam cũng nhận được nhiều đánh giá tích cực của các DN dân doanh về những nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh.
Theo ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế VCCI, đáng ghi nhận trong PCI 2016 là các tỉnh thuộc nhóm cuối bảng xếp hạng đã có nhiều nỗ lực cải cách ấn tượng. Khoảng cách điểm số giữa các tỉnh cao nhất và thấp nhất được thu hẹp chỉ còn 17 điểm, thấp kỷ lục trong 12 năm qua. Bên cạnh đó là xu hướng cải thiện điểm số PCI của 5 TP trực thuộc T.Ư.
Hà Nội lần đầu tiên sau nhiều năm đã vượt ngưỡng 60 điểm, bước vào nhóm có chất lượng điều hành Tốt và ở vị trí 14 trong 63 tỉnh, TP. Vị trí này cải thiện 10 bậc so với bảng xếp hạng PCI năm ngoái. TP.HCM xếp thứ 8 với 61,72 điểm, giảm 2 bậc so với năm ngoái.
Theo đại diện VCCI, những lĩnh vực chính quyền các tỉnh đã có sự cải thiện rõ nét so với 2015 là chi phí không chính thức, đào tạo lao động, cạnh tranh bình đẳng và đăng ký DN. Tuy nhiên, ông Tuấn cho hay, gánh nặng khi thực hiện thủ tục hành chính, tiếp cận đất đai chưa thuận lợi và môi trường pháp lý chưa an toàn vẫn là một số trở ngại với DN trong nước.
Kết quả điều tra PCI 2016 phản ánh những dấu hiệu khởi sắc đối với các DN dân doanh trong nước. Khảo sát trong năm vừa qua, 65% DN hoạt động có lãi, mức cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Lần đầu tiên trong vòng 12 năm qua, quy mô vốn trung bình của DN đã tăng đến mức cao nhất, bình quân 18,1 tỷ đồng, gấp đôi so với năm 2006. Tỷ lệ DN tuyển dụng thêm lao động cũng tăng từ 12% năm 2015 lên 13% năm 2016. Các DN tiếp tục lạc quan về triển vọng kinh doanh với 48% DN dự kiến sẽ mở rộng quy mô kinh doanh trong vòng 2 năm tới, tương đương mức của năm trước đó.

PCI là bộ chỉ số được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam để đánh giá mức độ thuận lợi của thủ tục hành chính tại các cơ quan Nhà nước cấp tỉnh khác nhau (như thủ tục đăng ký kinh doanh, đất đai, giấy phép, thanh tra, kiểm tra, tham nhũng…) và mức độ hỗ trợ của chính quyền (như tính năng động, đào tạo nghề, giải quyết tranh chấp…) theo đánh giá của các DN dân doanh đang hoạt động tại địa phương.
Chỉ số PCI do VCCI và Cơ quan Viện trợ phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) hợp tác xây dựng từ năm 2005 nhằm đánh giá môi trường kinh doanh, chất lượng điều hành kinh tế và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, TP của Việt Nam, qua đó thúc đẩy sự phát triển của DN tư nhân.