Hà Nội tăng cường hợp tác các nước trong khu vực

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2016 của Thành ủy- HĐND-UBND TP Hà Nội, được sự đồng ý của Thường trực Ban Bí thư, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đã dẫn đầu đoàn đại biểu TP sang thăm và làm việc tại Myanmar, Malaysia và Indonesia trong tháng 12/2016.

Mục đích chuyến thăm và làm việc nhằm tăng cường giao lưu, thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Hà Nội với thủ đô các nước trong khu vực ASEAN, tận dụng các tiềm năng sẵn có của các bên mở ra các cơ hội, tiềm năng hợp tác mới trong tương lai.
* Tại Myanmar: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quy hoạch đô thị, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch.
Trong khuôn khổ chuyến công tác, ngày 5/12, tại Naypyidaw, đoàn đã đến chào xã giao và làm việc với Ngài Myo Aung, Chủ tịch thành phố Naypyidaw, Thủ đô Myanmar.
Tại  cuộc gặp, Chủ tịch thành phố Naypyidaw đã giới thiệu với đoàn đại biểu thành phố Hà Nội tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Naypyidaw nói riêng và Myanmar nói chung.
Đoàn cán bộ TP Hà Nội làm việc với Ngài Myo Aung, Chủ tịch Hội đồng TP Naypyidaw, Myanmar.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cảm ơn những chia  sẻ, trao đổi cởi mở của phía bạn và khẳng định, trong định hướng phát triển xuyên suốt của mình, thành phố Hà Nội rất chú trọng phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với các đối tác trên thế giới, trong đó đặc biệt là việc củng cố và mở rộng hợp tác với các thủ đô, thành phố trong khối ASEAN. Chuyến thăm của Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội tới Myanmar lần này nhằm triển khai kết quả chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Myanmar trong tháng 10 năm 2016 vừa qua, thực hiện những thỏa thuận của Lãnh đạo cấp cao của hai nước gần đây.
Hà Nội tăng cường hợp tác các nước trong khu vực - Ảnh 2
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng và Ngài Myo Aung - Chủ tịch Hội đồng Thành phố Naypyidaw, Myanmar.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng và Ngài Chủ tịch thành phố Naypyidaw đã thống nhất những hoạt động cụ thể nhằm thúc đẩy hoạt động hợp tác giữa hai thành phố trong thời gian tới, đặc biệt chú trọng tới công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch song phương, cụ thể là: Tiến hành trao đổi đoàn lãnh đạo cấp cao nhằm tăng cường sự hiểu biết, tạo sự tin cậy giữa hai bên, làm cơ sở cho việc triển khai quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực; Tích cực tham gia vào các diễn đàn khu vực cấp địa phương như Hội nghị Thị trưởng Thủ đô các nước ASEAN, qua đó tăng cường kết nối, gặp gỡ, trao đổi với các thành phố thành viên, trong đó có thủ đô Naypyidaw của Myanmar; Chủ động phối hợp tổ chức các sự kiện xúc tiến đầu tư, thương mại có sự tham dự của các doanh nghiệp hai bên, đặc biệt là tạo điều để các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hà Nội mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác phù hợp với nhu cầu của Bạn; Duy trì kênh thông tin với Đại sứ quán Myanmar tại Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar để cung cấp các thông tin về thị trường, cơ hội hợp tác đầu tư - thương mại, xúc tiến giao lưu văn hóa - du lịch. Phó Bí thư Thường trực Ngô Thị Thanh Hằng cũng chính thức mời Chủ tịch thành phố Naypyidaw sang thăm Hà Nội vào thời gian sớm nhất, qua đó tăng cường sự tin cậy, hiểu biết giữa hai bên, tiến tới thúc đẩy các hoạt động, chương trình hợp tác cụ thể trong tương lai.
* Tại Indonesia: Tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm về công tác quản lý, phát triển đô thị, xúc tiến đầu tư, bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa, thúc đẩy và phát triển du lịch.
Tiếp theo chương trình công tác, ngày 09/12, tại Indonesia, Đoàn đã có buổi làm việc với Ngài Sahat Parulian, Phó Thống đốc Thủ đô Jakarta.
Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Ngô Thị Thanh Hằng đã giới thiệu tóm tắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội trong thời gian qua. Phó Bí thư Thường trực nhấn mạnh, trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, Hà Nội luôn kêu gọi và tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư nước ngoài, trong số đó có các doanh nghiệp Indonesia đến đầu tư, kinh doanh tại Hà Nội. Về đầu tư trực tiếp, hiện có 8 dự án có vốn của nhà đầu tư Indonesia được cấp phép hoạt động tại Hà Nội với tổng vốn đăng ký và còn hiệu lực là 123 triệu USD, trong đó có một số dự án lớn như: Dự án khách sạn Pullman (65,9 triệu USD), Bệnh viện quốc tế Ciputra Hà Nội (52,6 triệu USD).
Đoàn cán bộ Hà Nội chụp ảnh tại Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia.
Đánh giá cao những thành tựu Bạn đã đạt được trong công tác bảo tồn, quản lý và phát huy các giá trị di sản văn hóa, phát triển du lịch, đặc biệt là kinh nghiệm bảo tồn và quản lý khu phố cổ của Bạn, Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị trong thời gian tới tới Hà Nội và Jakarta sẽ tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm về công tác quản lý, phát triển đô thị, công tác bảo tồn, quản lý và phát huy các giá trị di sản văn hóa, đồng thời tăng cường mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại đầu tư, du lịch, tiếp tục thực hiện trao đổi đoàn các cấp để quan hệ hợp tác thu được nhiều thành quả thiết thực, xứng đáng với tiềm năng và mong muốn của hai bên.
Đoàn cán bộ Hà Nội làm việc với đoàn đại biểu Jarkarta
Đối với quan hệ hợp tác trong khối ASEAN, Phó Bí thư Thường trực Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh sự coi trọng của Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng đối với việc thúc đẩy quan hệ hợp tác nội khối ASEAN. Việc hình thành cộng đồng ASEAN vào năm 2015 dựa trên 3 trụ cột Chính trị - An ninh, Kinh tế và Văn hóa - Xã hội đã đánh dấu một cột mốc mới trong quan hệ ASEAN, từ đó tạo nền tảng cho Thủ đô các nước ASEAN hợp tác sâu rộng hơn nữa. Trên nền tảng đó, chính quyền thành phố Hà Nội mong muốn, Hà Nội và Jakarta sẽ tiếp tục hỗ trợ và ủng hộ lẫn nhau trong các diễn đàn đa phương của khu vực, cũng như thúc đẩy hợp tác song phương, đóng góp vào thành tựu chung của ASEAN.
Cảm ơn những chia sẻ của Đồng chí Phó Bí thư Thường trực, Ngài Phó Thống đốc Sahat Parulian nhấn mạnh, Việt Nam và Indonesia có mối quan hệ truyền thống, hữu nghị hợp tác giữa nhân dân hai nước và bày tỏ vui mừng trước sự phát triển ngày càng sâu rộng, toàn diện và hiệu quả của mối quan hệ hữu nghị, hợp tác cùng phát triển giữa Việt Nam và Indonesia, khẳng định chính quyền Thủ đô Jakarta luôn mong muốn và thống nhất với nội dung Thủ đô hai nước đã, đang và sẽ tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác trên nhiều mặt, đặc biệt trong việc chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác trong lĩnh vực quy hoạch đô thị và  bảo tồn, phát huy giá trị của các di sản văn hóa, phát triển du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xúc tiến đầu tư. Trước mắt, hai bên sớm tiến hành ký kết Thỏa thuận hợp tác về việc trao đổi đoàn chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch, quản lý đô thị trong năm 2017, đồng thời khẳng định và đánh giá đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hà Nội đã góp phần củng cố, phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa chính quyền và nhân dân hai thành phố Jakarta và Hà Nội.
* Tại Malaysia: Mở rộng quan hệ hợp tác song phương giữa Hà Nội và Kuala Lumpur, thúc đẩy đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch hai chiều.
Ngày 13/12, đoàn đại biểu Thành phố Hà Nội tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Kuala Lumpur, Malaysia. Tại đây, đoàn đã có buổi hội kiến với Ngài Datuk Seri MHD. Amin Nordin ABD. Aziz, Thị trưởng Thủ đô Kuala Lumpur.
Phó Bí thư Thường trực Ngô Thị Thanh Hằng trao quà lưu niệm cho Thị trưởng Kuala Lumpur 
Thực hiện Chiến lược phát triển tổng thể thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Hà Nội đang tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, cải cách thủ tục hành chính, tạo ra môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng thuận lợi, bảo vệ môi trường, đảm bảo an sinh xã hội. Trong định hướng phát triển xuyên suốt của mình, thành phố Hà Nội rất chú trọng phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với các đối tác trên thế giới, trong đó đặc biệt là việc củng cố và mở rộng hợp tác với các thủ đô, thành phố trong khối ASEAN. Tại cuộc gặp, Phó Bí thư Thường trực Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, Malaysia hiện có 102 dự án với tổng vốn đầu tư 2,015 tỷ USD, đứng thứ 4 trong số các quốc gia đầu tư tại Hà Nội, trong đó phải kể đến một số dự án đầu tư lớn như: Dự án xây dựng công viên Yên Sở (864 triệu USD), Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam (liên doanh với Nhật Bản và Việt Nam - 164,1 triệu USD), Công ty TNHH B.Braun Việt Nam (97,8 triệu USD) v.v...
Đoàn cán bộ Hà Nội chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn Lãnh đạo TP Kuala Lumpur
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị hai bên tiếp tục duy trì các hoạt động trao đổi đoàn ở cả cấp cao lẫn cấp chuyên môn cùng với việc đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế - đầu tư - thương mại, quy hoạch và quản lý đô thị, đặc biệt là phát triển du lịch, từ đó đưa hợp tác song phương đi vào thực chất, hiệu quả.
Ngài Thị trưởng Thủ đô Kuala Lumpur hoan nghênh chuyến thăm của Đoàn và bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác, tăng cường xúc tiến đầu tư với thành phố Hà Nội trong thời gian tới, đồng thời bày tỏ sự quan tâm đặc biệt của người dân Malaysia nói chung và cộng đồng doanh nghiệp thương mại của Kuala Lumpur nói riêng với những sản phẩm có uy tín, chất lượng cao của Hà Nội như nông sản, các sản phẩm truyền thống của các làng nghề trên địa bàn Thủ đô. Hai bên đã thống nhất sẽ giao các cơ quan chuyên môn phối hợp nghiên cứu đề xuất tổ chức các chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch trong năm 2017 và những năm tiếp theo.
Đoàn cán bộ Hà Nội chụp ảnh lưu niệm tại Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia
Trong khuôn khổ chuyến công tác tại 3 nước, đoàn đã gặp gỡ và làm việc với các Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar, Malaysia và Indonesia. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đã trao đổi, thông báo về tình hình kinh tế - xã hội, chính trị Thành phố thời gian qua và những trọng tâm thời gian tới, đồng thời bày tỏ mong muốn và đề nghị Đại sứ quán tiếp tục là cầu nối góp phần vun đắp, phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa các quốc gia nói chung và giữa Hà Nội với Thủ đô và các thành phố lớn của các nước trong tương lai.
Chuyến thăm ba nước trong khu vực của đoàn đại biểu TP Hà Nội đã thành công tốt đẹp, góp phần thúc đẩy và tăng cường mở rộng hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội với các Thủ đô và thành phố của các nước trong khu vực ASEAN. Các nội dung hợp tác đã trao đổi trong chuyến thăm và làm việc mở ra nhiều triển vọng mới về hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư, văn hóa - du lịch;  sẽ là tiền đề cho những hợp tác thiết thực, hiệu quả, đi vào chiều sâu hơn nữa giữa Hà Nội với Thủ đô và các thành phố của Myanmar, Malaysia và Indonesia trong thời gian tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần