Hà Nội tăng tốc tiêm chủng, chỉ chờ vaccine...

Nhật Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Y tế yêu cầu 5 tỉnh, TP, trong đó có Hà Nội phải hoàn thành tiêm mũi một vaccine phòng Covid-19 trước 15/9.

Tuy nhiên nguồn vaccine dành cho Hà Nội vẫn chưa thể đủ tiêm mũi một, và hiện đang chờ Bộ Y tế bổ sung thêm.

5 tỉnh, TP phải hoàn thành tiêm mũi 1 trước 15/9

Bộ Y tế đã có công điện gửi Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, tỉnh Bình Dương, Long An và Đồng Nai về việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19, bảo đảm đến 15/9 các địa phương phải hoàn thành xong mũi một. Theo Bộ Y tế, trong thời gian qua, vaccine phòng Covid-19 được ưu tiên phân bổ cho TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, tỉnh Bình Dương, Long An và Đồng Nai để triển khai tiêm chủng chống dịch. Đến nay, TP Hồ Chí Minh, tỉnh Long An và Bình Dương đã được phân bổ đủ số vaccine để bao phủ mũi một cho 100% người từ 18 tuổi trở lên. Trong khi đó tại Hà Nội, hiện chưa được phân bổ đủ mũi một và Bộ Y tế tiếp tục phân bổ thêm.
 Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân tại xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh. Ảnh: Phạm Hùng
Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương hướng dẫn người dân điền phiếu đồng ý tham gia tiêm chủng, phiếu sàng lọc trên nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử hoặc trên bản giấy, thực hiện khai báo y tế trước khi tham gia tiêm chủng; thông báo thời gian và địa điểm tiêm để người dân đến tiêm đầy đủ, đúng giờ và không tập trung đông người tại một thời điểm; sắp xếp thời gian theo dõi sau tiêm chủng phù hợp. Đối với những người thuộc nhóm trì hoãn tiêm chủng thì tiếp tục theo dõi và sắp xếp tiêm chủng trong thời gian sớm nhất khi có đủ điều kiện.
Đối với những người thuộc nhóm cần thận trọng khi tiêm chủng có thể tiêm tại tất cả các cơ sở tiêm chủng cố định và lưu động, không bắt buộc tiêm tại các bệnh viện, cơ sở điều trị. Tại các khu vực phong tỏa, chính quyền địa phương căn cứ số lượng người dân để bố trí các điểm tiêm chủng cố định hoặc lưu động phù hợp, tránh để người dân phải di chuyển đến các khu vực khác khi tham gia tiêm chủng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, TP tổ chức triển khai tiêm chủng phù hợp với tình hình dịch bệnh và coi công tác tiêm chủng là nhiệm vụ ưu tiên, cấp bách trong tình hình hiện nay.

Hà Nội chưa đủ vaccine để tiêm mũi một

Đề cập đến công tác triển khai tiêm vaccine trên địa bàn TP Hà Nội, Phó Giám đốc CDC Hà Nội Lã Thị Lan cho biết, dù đã đề ra kế hoạch và mục tiêu rõ ràng, tốc độ tiêm chủng tại Hà Nội vẫn bị ảnh hưởng nhiều bởi nguồn vaccine phòng Covid-19 được phân bổ còn hạn chế. Tính đến hết ngày 5/9, toàn TP mới được tiêm được tổng cộng 2.302.387 mũi (2.072.787 mũi một; 229.600 mũi 2), tương đương 33,98% người dân trong độ tuổi tiêm chủng. Cũng theo bà Lan, TP đáp ứng tổ chức tiêm chủng an toàn với số lượng lên đến 200.000 mũi/ngày, nhưng trên thực tế thời gian qua, nguồn vaccine cung chưa đủ cầu.
“Vaccine về bao nhiêu, TP tổ chức tiêm bấy nhiêu, tuyệt đối không để chậm và lãng phí bất kỳ liều vaccine nào” – bà Lan cho biết. Theo đánh giá của các chuyên gia y tế, tình hình dịch Covid-19 tại Hà Nội hiện vẫn rất phức tạp khi nhiều ca bệnh rải rác trong cộng đồng, nhiều ổ dịch dù bước đầu đã được khống chế “nhưng chưa nói trước được điều gì”. TS Trần Tuấn - thành viên Liên minh Vận động Phát triển Chính sách Y tế dựa trên bằng chứng khoa học cũng chỉ ra cái khó của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung là hiện chưa chủ động được nguồn vaccine để tiêm đủ 2 mũi cho tất cả trường hợp trong độ tuổi tiêm chủng.

Mới đây nhất Hà Nội đã được Bộ Y tế phân bổ thêm 161.460 liều vaccine phòng Covid-19 Comirnaty (Pfizer) và 800.700 liều AstraZeneca. Với đợt bổ sung vaccine mới này, TP đang tổ chức tiêm chủng đợt 12 tại các quận, huyện trên địa bàn. Với công suất có thể đáp ứng theo kế hoạch (200.000 mũi tiêm/ngày), chỉ trong khoảng một tuần Hà Nội có thể tiêm hết toàn bộ số vaccine được phân bổ trong đợt 12 này. Tuy nhiên, vì nguồn vaccine đang nhỏ giọt, nên Hà Nội tổ chức tiêm theo ngày với số lượng cụ thể để đảm bảo giãn cách.
Theo tính toán của ngành y tế Hà Nội, nếu tới đây Bộ Y tế phân bổ thêm cho TP hơn 1,5 triệu liều vaccine theo cam kết thì vẫn chưa đủ để phủ mũi một cho người dân 10 quận, huyện thuộc “vùng đỏ” hiện nay. Để phủ xong mũi một tại các quận, huyện: Tây Hồ, Ba Đình, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông, Thanh Trì, Hoàng Mai, Hà Nội vẫn cần thêm 800.000 liều vaccine. Còn nếu tiêm đủ mũi một cho toàn TP, Hà Nội cần thêm 2,5 triệu liều.

Ưu tiên tiêm cho người cao tuổi

Trong đợt tiêm vaccine thứ 12 này, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu bổ sung thêm các đối tượng tiêm chủng bao gồm người mắc bệnh mạn tính; người trên 65 tuổi; phụ nữ mang thai từ 13 tuần trở lên. Riêng với nhóm phụ nữ mang thai, sau khi được giải thích nguy cơ/lợi ích nếu đồng ý tiêm chủng cần chuyển đến tiêm và theo dõi tại cơ sở y tế có khả năng cấp cứu sản khoa. Với nhóm này cùng các đối tượng ưu tiên chưa được tiêm ở đợt trước, Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các đơn vị thực hiện tiêm mũi một với khoảng 80.730 liều vaccine Pfizer.

Về đối tượng ưu tiên được tiêm vaccine phòng Covid-19 tại Hà Nội, theo Phó Giám đốc CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn, thời gian qua, Hà Nội vẫn tổ chức tiêm chủng cho người cao tuổi. Tuy nhiên, với văn bản mới nhất, số người được tiêm vaccine thuộc nhóm này dự kiến sẽ tăng nhanh trong thời gian tới.
Trước đó, nhiều chuyên gia dịch tễ cũng đã đề xuất Hà Nội cần ưu tiên tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho nhóm người cao tuổi, mắc bệnh nền. Theo TS Trần Nam Trung – chuyên gia dịch tễ học, trong tình hình hàng trăm người tử vong mỗi ngày trên cả nước, và tình hình dịch vẫn đang lan rộng thì một chiến lược tiêm chủng hợp lý quan trọng hơn bao giờ hết.
“Đủ vaccine thì dễ, thiếu vaccine nên chính sách ưu tiên càng phải hợp lý vì nó là khóa chặn bệnh nặng/tử vong, giúp chúng ta sớm mở cửa trở lại”- TS Trần Nam Trung cho biết. Cũng theo ông, người cao tuổi và có bệnh nền là nhóm nguy cơ cao nhất cần bảo vệ trước tiên, và nên dành vaccine để tiêm đủ 2 mũi cho nhóm nguy cơ này. “Chỉ có tập trung tiêm đủ 2 mũi cho nhóm nguy cơ cao này, chúng ta mới hy vọng tử vong sẽ giảm mạnh ở TP Hồ Chí Minh và ngăn được ca nặng và tử vong, tránh khỏi vỡ trận y tế ở các nơi khác khi dịch xảy ra” – TS Trần Nam Trung nhấn mạnh.

Về kế hoạch tiêm vaccine cho nhóm người cao tuổi tại Hà Nội, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết, TP đã và đang tiếp tục triển khai trên địa bàn. Trong những ngày qua, tại nhiều phường, xã, người cao tuổi đã được tiêm chủng thuận lợi, an toàn. Tới đây vaccine về nhiều hơn, số lượng bao phủ vaccine sẽ tăng lên, người dân nên chủ động đăng ký tiêm chủng để phòng bệnh.

"Thời gian qua Hà Nội quyết liệt chống dịch, tuy nhiên, cần nhìn nhận từ bài học TP Hồ Chí Minh để rút ra bài học cho mình trong công tác truy vết, xét nghiệm, đặc biệt là đẩy nhanh tiêm vaccine, tập trung tiêm cho người cao tuổi để giảm tỷ lệ tử vong khi không may mắc Covid-19."- TS Trần Tuấn - thành viên Liên minh Vận động Phát triển


Chính sách Y tế dựa trên bằng chứng khoa học

"Hà Nội hay bất cứ địa phương nào khác, cần thiết phải ưu tiên tiêm vaccine cho người cao tuổi để hạn chế thấp nhất tử vong. “Vừa qua, chính sách tiêm chủng của Bộ Y tế chưa hợp lý, sau đó đã điều chỉnh lại, vì vậy các địa phương cần chủ động hơn nữa trong việc sàng lọc đối tượng tiêm và dành ưu tiên cho người cao tuổi và người mắc bệnh nền sau nhóm ưu tiên cao nhất là nhân viên y tế chống dịch." - PGS.TS Nguyễn Huy Nga - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần