Hà Nội tạo điều kiện tốt nhất cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/6, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Hội nghị Hướng dẫn coi thi THPT Quốc gia năm 2019. Tại đây, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng nhấn mạnh việc tổ chức coi thi nghiêm nhưng không gây căng thẳng trong các phòng thi.

Thông tin về những điểm mới trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, Phó Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Nội Bùi Quang Thái cho biết: Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 có nhiều điểm mới trong công tác coi thi. Thứ nhất là quy định cách bố trí phòng thi. Những thí sinh tự do, thí sinh GDTX và thí sinh THPT được xếp chung trong một phòng thi.
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng.
Năm nay, có hai cách phát đề thi và cán bộ phải bốc thăm trúng vào cách phát nào thì thực hiện theo đó.
Cách niêm phong các túi đựng đề thi cũng khác năm trước; nơi để đề thi, bài thi của thí sinh được lắp đặt hệ thống camera an ninh ghi hình 24/24.
Tất cả các túi đựng bài thi đều có 24 mã đề. Thậm chí, phòng thi có 1 thí sinh thì túi đựng đề thi cũng có 24 đề. Do vậy cán bộ nhận đề thi phải kiểm đếm đủ 24 đề thi trong một túi.
Công tác coi thi có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả kỳ thi. Vì thế Sở GD&ĐT Hà Nội đặc biệt nhấn mạnh, trưởng điểm thi và phó điểm trưởng thi trước khi điều hành cần thống kê số lượng thí sinh theo phòng thi để kiểm soát được số lượng bì thi khi giao nhận, số lượng thí sinh ngồi phòng chờ thi, phòng chờ thi xong.

Tại hội nghị, đại diện trường  ĐH Y Hà Nội rất mong muốn Ban chỉ đạo thi TP chỉ đạo các trường – nơi diễn ra điểm thi chuẩn bị đúng và đầy đủ cơ sở vật chất; có nơi ăn, ở, sinh hoạt cho các phó trưởng điểm đảm bảo ở mức tối thiểu để các thầy cô hoàn thành nhiệm vụ.
Lại cũng có ý kiến đề nghị giải thích vì sao cán bộ coi thi được phát bút bi màu đỏ, mỗi người được phát một cuốn sổ tay về công tác coi thi để tiếp tục nghiên cứu thêm... đều đã được giải đáp kịp thời.
Để công tác coi thi được diễn ra một cách nghiêm túc, an toàn theo đúng các quy chế, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng đề nghị lãnh đạo các điểm thi kiểm tra và hoàn thiện những điều kiện đảm bảo cho kỳ thi diễn ra theo đúng các quy định. Trưởng điểm thi, phó trưởng điểm thi, trưởng phòng GD&ĐT tiếp tục rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất. Đặc biệt là phòng để tủ lưu giữ đề thi và bài thi của thí sinh, tạo điệu kiện tốt nhất để các đồng chí lãnh đạo điểm thi nghỉ lại qua đêm tại điểm thi của mình.
“Kiểm tra rất kỹ hồ sơ của thí sinh, cơ sở vật chất, máy photo copy, máy phát điện, đựng bài thi, giấy niêm phong và các nội dung liên quan đến cơ sở vật chất, để chúng ta bước vào với tâm thế điều kiện chuẩn bị tốt nhất”- Giám đốc Chử Xuân Dũng lưu ý.
Lãnh đạo các điểm thi cần quan tâm và thực hiện tốt việc quán triệt nghiêm túc, đầy đủ từ quy chế coi thi đến toàn thể cán bộ, nhân viên của điểm thi của mình; cho học sinh học tập quy chế thi. Và, có cách làm việc thật khoa học để mọi người hiểu và nắm chắc quy chế này.
Giám đốc Dũng cũng đề nghị bộ phận an ninh đưa đường link trình chiếu nhận dạng thiết bị gian lận phòng thi lên trang web của Sở GD&ĐT Hà Nội để mọi người có thể truy cập và nghiên cứu thêm.
Với phần môn thi tổ hợp, Bộ GD&ĐT có quy định thời gian làm thủ tục thi giữa 2 môn thi thành phần là 10 phút. Vì thế, trưởng điểm thi phải có phương án xây dựng các bước, xem từng môn có bao nhiêu thí sinh cần lưu ý.
“Ngay sau ngày hôm nay, chúng tôi đề nghị các trưởng điểm thi phải nắm rõ nội dung công việc trong từng buổi thi, công tác tổ chức điều hành. Đặc biệt phải tập trung rất cao trong công tác chỉ đạo, đừng chủ quan theo kinh nghiệm của mình. Nếu có vướng mắc gì điện về ngay Ban chỉ đạo thi quốc gia của TP để xin ý kiến và cùng nhau tháo gỡ các tình huống. Chúng ta tổ chức coi thi nghiêm nhưng không gây căng thẳng trong các phòng thi.” – Giám đốc Sở GD&ĐT Chử Xuân Dũng lưu ý.