KTĐT - Danh sách hãng tăng giá bao gồm cả những “đại gia” vận tải như: Taxi Mai Linh, Taxi Cổ phần, Taxi Group, Taxi 3A , Taxi 52… đều có mức điều chỉnh tăng giá từ 500 - 700 đồng/km.
Hoạt động kinh doanh bị tác động trực tiếp bởi xăng dầu, nhiều hãng taxi ở Hà Nội đã điều chỉnh giá cước theo xu hướng tăng lên để bù lỗ nhiên liệu đầu vào. Mức tăng trung bình từ 500 - 700 đồng/km so với giá cước hồi cuối tháng 3.
Danh sách hãng tăng giá bao gồm cả những “đại gia” vận tải như: Taxi Mai Linh, Taxi Cổ phần, Taxi Group, Taxi 3A , Taxi 52… đều có mức điều chỉnh tăng giá từ 500 - 700 đồng/km.
Đơn cử như Taxi Mai Linh điều chỉnh giá cước ở cả 2 loại xe 4 chỗ và 7 chỗ. Giá xe 4 chỗ chạy 25km đầu tiên là 11.000 đồng, từ km thứ 26 giá được tính là 9.000 đồng/km (tăng thêm 500 đồng/km); xe 7 chỗ chạy 25km đầu tiên là 14.200 đồng/km (tăng thêm 700 đồng/km).
Mức giá điều chỉnh của hãng Taxi Group tăng lên 500 đồng/km khi hành khách đi xe 4 chỗ, 30 km đầu tiên áp dụng mức 13.200 đồng, từ km 31 trở đi là 10.000 đồng (mức cũ 9.500 đồng/km); hành khách đi xe 7 chỗ phải trả cước thêm 700 đồng/km, 30km đầu tiên áp dụng giá mới 14.200 đồng, từ km thứ 31 trở đi là 11.200 đồng/km (giá cũ là 10.500 đồng/km).
Anh Trung (tài xế Taxi Mai Linh) cho biết: “Hãng tăng giá thì mới có thể bù giá xăng dầu và trả tiền công cho anh em, nếu cứ giữ giá cũ thì kinh doanh vận tải Taxi lỗ to”.
Giữa thời điểm các hãng đua nhau tăng giá thì một số hãng Taxi giá rẻ vẫn chưa điều chỉnh cước như: Hương Lúa, Vạn Xuân… Tuy nhiên, dường như đây lại là mối lo đối với những hãng đã tăng giá bởi sức “hút” khách chắc chắn sẽ rất lớn”.
Lý giải vấn đề này, theo ông Bình: “Mức tăng từ 500 - 700 đồng của các hãng là phù hợp trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao. Nhiều hãng muốn tăng và sắp tăng tỏ ra băn khoăn vì thời gian 2 đợt tăng giá xăng quá gần nhau (24/2 và 30/3), nếu tiếp tục tăng giá cước thì sợ sẽ mất khách hàng”.
“Đây thực sự là khó khăn rất lớn đối với các hãng Taxi hiện nay bởi không tăng giá thì lỗ mà tăng thì mất khách. Giá cước Taxi sẽ không tăng nữa nếu xăng dầu giữ giá ở mức hiện tại” - ông Bình khẳng định.
Trong một diễn biến khác, chỉ sau 2 ngày (từ ngày 5-7/4) số lượng các doanh nghiệp vận tải hành khách thực hiện tăng giá đã lên tới 18 có xe chạy trên 58 tuyến đường liên tỉnh. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp than lỗ và “đòi” tăng vé thêm 33% nhưng chưa được chấp thuận.
Ông Nguyễn Hoàng Trung - Giám đốc Công ty Quản lý các Bến xe cho hay: “Trong tổng chi phí vận tải của các doanh nghiệp thì phí xăng dầu chiếm tới 45%, vì thế giá xăng tăng đã gây áp lực đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách. Tôi chắc rằng sẽ còn những đợt tăng giá vé vận tải nếu giá xăng tiếp tục tăng”.