Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội: Thanh toán không dùng tiền mặt tăng đột biến

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/7, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Sở TT&TT, Ngân hàng nhà nước - Chi nhánh TP Hà Nội tổ chức Lễ kích hoạt sự kiện không dùng tiền mặt năm 2022.

Phát biểu tại lễ kích hoạt sự kiện, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, với chủ đề “Chạm tới tương lai” sự kiện không dùng tiền mặt năm 2022 nhằm tuyên truyền về lợi ích của thanh toán không dùng mặt; góp phần đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử; ứng dụng công nghệ và thúc đẩy chuyển đổi số.

Các đại biểu nhấn nút kích hoạt sự kiện không dùng tiền mặt năm 2022. 
Các đại biểu nhấn nút kích hoạt sự kiện không dùng tiền mặt năm 2022. 

Thời gian tới, Sở Công Thương phấn đấu thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 45%; các giao dịch mua hàng trên website, ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử đạt 65%; website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến đạt 75%.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành hoạt động kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử đạt 45%; doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại điện tử trên các ứng dụng di động đạt 35%. 

Đồng thời, duy trì 100% số chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng nông sản thực phẩm an toàn tham gia Hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QR code truy xuất nguồn gốc. Khai thuế, nộp thuế điện tử, duy trì tỷ lệ doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử đạt trên 98%. Tăng lượng khách hàng thanh toán hóa đơn tiền nước trực tuyến lên 98%, tỷ lệ thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đạt trên 99,7%; tỷ lệ tiếp nhận các dịch vụ điện trực tuyến phấn đấu đạt 100%; tỷ lệ thực hiện các dịch vụ điện theo phương thức điện tử đạt phấn đấu đạt 100%.

Người tiêu dùng trải nghiệm thanh toán không dùng tiền mặt tại lễ kích hoạt sự kiện
Người tiêu dùng trải nghiệm thanh toán không dùng tiền mặt tại lễ kích hoạt sự kiện

Dịch Covid-19 đã làm thay đổi thói quen mua sắm của người dân Thủ đô. Số lượng người tiêu dùng mua sắm online, truy cập vào các trang thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng tăng mạnh. Với việc cung cấp công nghệ từ các ngân hàng thương mại, trung gian thanh toán, sàn thương mại điện tử và hệ thống giao nhận… năm 2020 và 2021 đã có hàng chục triệu lượt người tiêu dùng trải nghiệm, mua sắm tại những điểm khuyến mại, địa điểm thanh toán không dùng tiền mặt.

Chỉ tính riêng sự kiện “không dùng tiền mặt 2021” diễn ra trong tháng 11/2021, đã thu hút 150.000 lượt tiếp cận và 12.000 lượt tương tác tại fanpage facebook của sự kiện. Các doanh nghiệp tham gia sự kiện có tỷ trọng thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 30%, tổng số lượng giao dịch được thực hiện qua trung gian thanh toán tăng trên 11%. Những sản phẩm truyền thống Hà Nội thu hút hơn 10.000 lượt truy cập website thương mại điện tử của các doanh nghiệp. 

Với sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ”, các sàn thương mại điện tử đã có lượng truy cập tăng từ 180% đến 250%. Các hệ thống trung tâm thương mại lớn có lượng khách hàng truy cập vào website, ứng dụng di động mua sắm tăng gần gấp 3 lần… Trong khi đó sự kiện “Online xuống phố - kết nối cung cầu” đã có gần 3 triệu lượt truy cập vào hệ thống website, ứng dụng của các doanh nghiệp tham gia.