Hà Nội: Thị trường bất động sản có hiện tượng cắt lỗ, giảm giá

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù nguồn cung suy giảm do khan hiếm dự án mới, nhưng trong 6 tháng đầu năm hầu hết các phân khúc bất động sản (BĐS) trên thị trường Hà Nội đều ghi nhận có hiện tượng cắt lỗ, giảm giá. Tình trạng sốt đất và đầu tư theo phong trào, đám đông… đã đẩy nhiều nhà đầu tư lẻ phải chịu hậu quả.

Theo đó, trong báo cáo thị trường BĐS quý II/2021 và 6 tháng đầu năm 2021 của Hội môi giới BĐS Việt Nam, phân khúc căn hộ nhà ở tại thị trường Hà Nội tiếp tục giảm sút. Tổng lượng cung đủ điều kiện bán hàng trong 6 tháng chỉ bằng 42,7% so với cùng kỳ năm 2019 và 67,2% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong quý II/2021 hầu hết các phân khúc BĐS trên thị trường Hà Nội đề ghi nhận có sự cắt lỗ, giảm giá.
Tổng sản phẩm chào bán trên toàn thị trường Hà Nội đạt 4.578 sản phẩm. Gồm 3.726 căn hộ và 852 thấp tầng. Giao dịch đạt 1.094 sản phẩm, tỷ lệ hấp thụ trung bình đạt 23,9%. Trong đó, thấp tầng là dòng sản phẩm có tỉ lệ hấp thụ tốt nhất với 49,8%, căn hộ cao cấp có tỉ lệ hấp thụ thấp chỉ đạt 9,2%.
Đáng chú ý, trong quý II ghi nhận có lượng lớn sản phẩm tồn kho từ quý I nhưng không được tiếp tục chào bán. So với cùng kỳ 6 tháng đầu năm 2020, lượng căn hộ chào bán trên toàn thị trường 6 tháng đầu năm 2021 chỉ đạt 85,1%. So với cùng kỳ 6 tháng đầu năm 2019, lượng căn hộ chào bán trên toàn thị trường chỉ đạt 51,7%. Đáng quan ngại là trong quý II/2021 không có dự án mới nào tại thị trường Hà Nội được cấp giấy phép đủ điều kiện bán hàng.
Đối với phân khúc căn hộ: Sau biến động sốt đất mạnh và dịch bệnh covid kéo dài, nhìn chung thị trường Hà Nội quý II/2021 yếu, ít giao dịch. Các Chủ đầu tư vì vậy mà hạn chế chào bán để thăm dò thị trường, giá cũng không có hiện tượng điều chỉnh, sản phẩm căn hộ chủ yếu nằm ở các quận như: Hoàng Mai, Từ Liêm, Đống Đa, Cầu Giấy.
Đối với phân khúc đất nền nguồn cung suy giảm do khan hiếm dự án mới được phê duyệt. Giá đất tại các dự án ở Đông Anh, Gia Lâm chững lại. Giá đất ở một số khu vực có hiện tượng sốt đất như: Hòa Lạc, Sơn Tây, Hoài Đức… đã có dấu hiệu sụt giảm, thể hiện qua thông tin chào bán trên thị trường. Tuy nhiên cũng không xuất hiện giao dịch thực.
“Phân khúc căn hộ, nhà ở thuộc các dự án thuộc phân khúc cao cấp đã có động thái giảm giá thông qua các chương trình khuyến mãi, tặng quà. Ở thị trường thứ cấp, có hiện tượng giảm giá bán đến mức lỗ để thu hồi vốn của các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Hiện tượng này phần lớn xuất hiện ở các dự án cao cấp. Phân khúc đất nền tình trạng sốt đất và đầu tư theo phong trào, đám đông… đã đẩy nhiều nhà đầu tư lẻ phải chịu hậu quả. Nhiều hiện tượng giao bán cắt lỗ, giảm giá diễn ra trên thị trường” - Phó Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Đính cho hay.
Cũng theo báo cáo từ Hội môi giới BĐS Việt Nam, hiện nay phân khúc căn hộ trên thị trường Hà Nội ghi nhận dòng sản phẩm căn hộ cao cấp giá bán bình quân đạt 36,8 triệu đồng/m2; căn hộ trung câp 31,2 triệu đồng/m2 và căn hộ bình dân là 24,8 triệu đồng/m2.