Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội thống nhất cơ chế vận hành, tăng tốc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị

Kinhtedothi - Ngày 30/10, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh - Trưởng ban Ban Chỉ đạo các dự án đường sắt trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chủ trì phiên họp lần thứ Nhất của Ban Chỉ đạo.

Cùng dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo; cùng các thành viên Ban Chỉ đạo (thành lập theo Quyết định số 5237/QĐ-UBND ngày 20/10/2025 của UBND Thành phố Hà Nội).

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh - Trưởng ban Ban Chỉ đạo các dự án đường sắt trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ trì phiên họp lần thứ Nhất của Ban Chỉ đạo

Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án

Báo cáo tại phiên họp, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) Nguyễn Cao Minh cho biết, thực hiện nhiệm vụ của UBND Thành phố giao, MRB đã tham mưu trình Thành phố dự thảo Quyết định ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ đạo.

Về tình hình triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành thi công xây dựng 96,8km; đến năm 2035 hoàn thành đầu tư xây dựng 301km; đến năm 2045 hoàn thành đầu tư xây dựng 200,7km.

Đến nay, tuyến 3.1 (đoạn Nhổn - ga Hà Nội) đã hoàn thành đoạn trên cao dài 8,5km. MRB đang triển khai thi công đoạn ngầm theo kế hoạch, dự kiến hoàn thành công tác khoan hầm trong quý I/2026 và bắt đầu triển khai công tác lắp đặt thiết bị.

Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) Nguyễn Cao Minh báo cáo tại phiên họp

Với tuyến 2.1 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo), UBND Thành phố Hà Nội đã tổ chức khởi công dự án vào ngày 9/10/2025; ban hành quyết định phê duyệt phương án tuyến công trình, vị trí công trình theo tuyến và phê duyệt Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chi tiết khu Depot Xuân Đỉnh, tỷ lệ 1/500. Phía Ban cũng đang khẩn trương phối hợp với UBND các phường, xã, đơn vị liên quan tháo gỡ khó khăn nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Cùng với đó, MRB đang tích cực hoàn chỉnh các thủ tục chuẩn bị Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc để khởi công dự án cuối năm 2025 theo chỉ đạo của UBND Thành phố…

“Ngoài ra, các dự án đường sắt đô thị khác theo quy hoạch cũng đang được thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư” - Trưởng ban MRB báo cáo.

Các thành viên Ban Chỉ đạo phát biểu tại phiên họp

Tại phiên họp, các thành viên Ban Chỉ đạo cũng đã tập trung thảo luận, cho ý kiến về các nội dung nêu trên đồng thời cho rằng đây là những vấn đề quan trọng, có ý nghĩa định hướng cho toàn bộ hoạt động của Ban Chỉ đạo trong thời gian tới, góp phần tạo chuyển biến rõ nét trong công tác chỉ đạo, điều hành và triển khai các dự án trọng điểm của thành phố Hà Nội.

Đường sắt đô thị - “chìa khóa” mở ra không gian phát triển bền vững cho Thủ đô

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo đề nghị sớm nghiên cứu điều chỉnh Quy hoạch tổng thể Giao thông vận tải Thủ đô để chuẩn hoá hạ tầng kỹ thuật mạng lưới đường sắt đô thị, trong đó cần đặc biệt chú trọng phát triển không gian ngầm hướng tới đa mục tiêu; quy hoạch chi tiết từng tuyến, xác định cụ thể tuyến nào có TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng), khu vực TOD ở vị trí nào để xây dựng danh mục kêu gọi đầu tư. Công tác giải phóng mặt bằng các dự án nên triển khai tổng thể, đồng loạt. Nếu kiểm soát được khâu này sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí đầu tư. Cùng với đó đa dạng các nguồn vốn, loại hình đầu tư…

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phát biểu tại phiên họp

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, Hà Nội là đô thị đặc biệt, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đồng thời là hạt nhân của Vùng Thủ đô. Trong quá trình phát triển, hệ thống giao thông, đặc biệt là giao thông công cộng khối lượng lớn có vai trò then chốt trong việc giải quyết căn cơ bài toán ùn tắc, giảm phát thải khí nhà kính, đồng thời định hình không gian đô thị và nâng cao chất lượng sống của người dân.

Phát triển đường sắt đô thị không chỉ là câu chuyện của giao thông, mà là “chìa khóa” cho sự phát triển đô thị bền vững, là động lực để tái cấu trúc không gian đô thị theo định hướng TOD. Đây cũng là hướng đi phù hợp với xu thế toàn cầu, với cam kết Net-zero vào năm 2050 mà Việt Nam và Hà Nội đang nỗ lực thực hiện.

Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh phát biểu chỉ đạo tại phiên họp

Trong những năm qua, Thành phố đã nỗ lực triển khai các dự án đường sắt đô thị. Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã khai thác đoạn trên cao; các tuyến khác như tuyến số 2, số 3.2, số 5, số 6... đang được khẩn trương chuẩn bị đầu tư. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn chậm, gặp nhiều khó khăn trong công tác huy động vốn, giải phóng mặt bằng, cũng như phối hợp liên ngành. 

"Việc thành lập Ban Chỉ đạo chính là bước đi cần thiết để tăng cường sự lãnh đạo thống nhất, điều phối đồng bộ và tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện. Ban Chỉ đạo sẽ là đầu mối quan trọng giúp thành phố phát huy tối đa nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương, bảo đảm các dự án được triển khai đúng tiến độ, đúng mục tiêu và đạt hiệu quả cao” - Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.

Quang cảnh phiên họp

Ghi nhận ý kiến các thành viên Ban Chỉ đạo, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh cho rằng, mục tiêu phát triển mạng lưới đường sắt đô thị là tổng thể nhưng biện pháp phải linh hoạt và khoa học. Cần phải cập nhật, sửa đổi, hoàn chỉnh quy hoạch ngay trong năm 2026. Việc xác định, phát triển các khu vực TOD phải gắn với chỉnh trang, quy hoạch đô thị. Từ quy hoạch đến thiết kế phải hết sức chi tiết.

"Ngoài ra, đối với đề xuất thuê các đơn vị tư vấn cho công tác lập quy hoạch, quản lý tài chính và triển khai các dự án, phải lựa chọn được các chuyên gia tư vấn cả trong nước và quốc tế có uy tín nhất, đủ năng lực và sát thực với điều kiện Việt Nam nhất" - Chủ tịch UBND Thành phố lưu ý.

Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Mặt trận, Ban Vận động cứu trợ các cấp đã vận động được trên 2.240 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả bão lũ

Mặt trận, Ban Vận động cứu trợ các cấp đã vận động được trên 2.240 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả bão lũ

30 Oct, 08:13 PM

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (T.Ư MTTQ) Việt Nam, hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, tính đến 15h00 hôm nay, 30/10, hệ thống MTTQ Việt Nam và Ban Vận động cứu trợ các cấp đã vận động được 2.240,987 tỷ đồng từ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ đồng bào khắc phục thiệt hại do các cơn bão số 10, số 11, số 12 và mưa lũ gây ra.

Thủ tướng Chính phủ: Vượt khó, bứt phá, quyết tâm mở ra kỷ nguyên phát triển mới

Thủ tướng Chính phủ: Vượt khó, bứt phá, quyết tâm mở ra kỷ nguyên phát triển mới

30 Oct, 07:11 PM

Kinhtedothi - Chiều 30/10, phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ xúc động trước tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn và xây dựng của các đại biểu trong hai ngày thảo luận sôi nổi, đồng thời khẳng định, Chính phủ sẽ tiếp thu toàn diện, quyết tâm thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh, củng cố quốc phòng, an ninh và hướng tới một kỷ nguyên phát triển mới của đất nước.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ