Hà Nội thu hút đầu tư công nghệ cao

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã quyết định công nhận cụm Tiểu thủ công nghiệp nhỏ Cầu Giấy thành Khu công nghệ thông tin (CNTT) tập trung Cầu Giấy - Hà Nội với diện tích 8,35ha. Đây là khu công nghiệp (KCN) đầu tiên của Hà Nội trong lĩnh vực CNTT.

Như vậy, Việt Nam đã có 3 khu CNTT tập trung đó là: KCN phần mềm Quang Trung, Khu CNTT Đà Nẵng và Khu CNTT tập trung Cầu Giấy - ông Vũ Ngọc Kỳ, Trưởng ban quản lý KCN CNTT tập trung Cầu Giấy trả lời phỏng vấn báo chí

Thưa ông, DN sẽ được ưu đãi những gì khi  đầu tư vào Khu CNTT Cầu Giấy?

Đây là Khu CNTT đầu tiên của Hà Nội, vì vậy lãnh đạo thành phố rất quan tâm đến việc thu hút nhà đầu tư vào KCN này. Các DN hoạt động trong lĩnh vực CNTT sẽ được hưởng các ưu đãi như miễn, giảm thuế, tiền thuê đất (50% theo Điều 21, 22 của Nghị định 154/2013/NĐ-CP)... đồng thời có lợi về mặt thương hiệu khi giao dịch với đối tác nước ngoài.

 
DN FPT hoạt động trong Khu CNTT tập trung Cầu Giấy.
DN FPT hoạt động trong Khu CNTT tập trung Cầu Giấy.
Ngoài ra, vì đây là mô hình mới của Thủ đô Hà Nội, nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy nên thành phố sẽ tạo điều kiện về thủ tục hành chính thuận lợi nhất với nhà đầu tư khi kinh doanh tại KCN. Trong quá trình hoạt động thực tiễn sẽ phối hợp với nhiều sở, ngành của Hà Nội nhằm tăng tính hấp dẫn đầu tư vào KCN.

Mới đây, trong buổi làm việc với UBND TP. Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Thông  tin - Truyền thông Nguyễn Bắc Son còn đốc thúc Hà Nội cần khẩn trương hoàn thiện các văn bản, thủ tục có liên quan theo hướng ưu đãi cho các DN đầu tư vào lĩnh vực này.

Sau 1 năm đi vào hoạt động, tình hình thu hút đầu tư vào Khu CNTT tập trung như thế nào, thưa ông?

Khu CNTT tập trung Cầu Giấy đã trở thành một khu tổ hợp văn phòng với hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng đồng bộ và hiện đại. Hiện nay, với quy mô 8,35 ha được chia thành từng khu riêng biệt, Khu CNTT Cầu Giấy có 36 tòa nhà văn phòng, thu hút 285 DN tới thuê địa điểm sản xuất, kinh doanh. Trong đó, có 85 DN hoạt động trong lĩnh vực CNTT. Nhiều DN CNTT lớn như FPT, CMC, Viettel, Elcom… hoạt động  với số lao động làm việc trong lĩnh vực CNTT hơn 8.000 người.

Cùng với Khu phần mềm Quang Trung tại TP. Hồ Chí Minh, Khu CNTT Đà Nẵng, Khu CNTT tập trung Cầu Giấy sẽ trở thành thương hiệu quốc gia của Việt Nam. Có thể nói, đây sẽ là mô hình thành công của Hà Nội trong việc thu hút chất xám của cả nước, đồng thời đóng góp lớn cho thu ngân sách của thành phố. Tới đây, Hà Nội sẽ mở rộng thêm 3 khu nữa tại các quận, huyện khác trên địa bàn Thủ đô.

Định hướng thu hút đầu tư vào Khu CNTT tập trung Cầu Giấy thời gian tới là gì, thưa ông?

Khu CNTT tập trung quận Cầu Giấy tiếp tục thực hiện lộ trình mở rộng và thu hút các DN trong ngành CNTT… Dự kiến trong khoảng 5 năm tới phấn đấu tỷ trọng DN CNTT  và lĩnh vực liên quan phụ trợ có hoạt động trong Khu đạt khoảng 80% số DN. Chúng tôi sẽ  tiếp tục nâng tỷ trọng nhân lực CNTT lên 70%-80% số lao động và tiến tới hình thành mạng lưới DN hỗ trợ, phát triển các sản phẩm phụ trợ tại các khu vực lân cận, hình thành mạng lưới phát triển trong quận Cầu Giấy.

Hà Nội đang tập trung thu hút đầu tư Nhật Bản, hy vọng là thời gian tới chúng tôi sẽ thúc đẩy kênh tuyên truyền, quảng bá Khu CNTT tới thị trường Nhật và sẽ đón làn sóng đầu tư từ thị trường này mạnh hơn nữa.

Để tăng tốc phát triển Khu CNTT tập trung Cầu Giấy, TP. Hà Nội cần có những hỗ trợ gì nữa?

Trong buổi làm việc với TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông đã có những khuyến nghị nhằm đẩy nhanh tiến độ thu hút đầu tư cũng như hoàn thiện bộ máy tổ chức của Ban quản lý Khu CNTT tập trung Cầu Giấy.

Thực tế, chúng tôi đã được sự chỉ đạo sát sao, hỗ trợ kịp thời giải quyết những vướng mắc của Ban lãnh đạo quận Cầu Giấy, Sở Thông  tin – Truyền thông và các sở, ban, ngành của thành phố nên mặc dù mới hoạt động nhưng hiệu quả của KCN này đã thấy rõ. Cùng với giáo dục thì Khu CNTT tập trung  này đã đưa quận Cầu Giấy là mốc son góp phần làm sáng bức tranh kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội.

Tin vui là thành phố vừa quyết định đầu tư 30 tỷ đồng để nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng Khu CNTT tập trung Cầu Giấy. Thành phố cũng đang yêu cầu các sở, ngành tập trung nghiên cứu các cơ chế, chính sách, cũng như mô hình hợp lý đối với Khu CNTT tập trung đầu tiên của Thủ đô, giao Sở Thông  tin – Truyền thông làm đầu mối.

Đến năm 2015, Hà Nội xác định sẽ đưa lĩnh vực CNTT trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô.

Xin cảm ơn ông!