Hà Nội: Thường trực HĐND TP tiếp công dân định kỳ tháng 5/2022

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Ngày 27/5, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Quí Tiên đã tiếp 2 công dân về 2 vụ việc, đó là công dân Trần Mạnh Hùng (số 24, ngõ 66, phố Ngọc Lâm, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên), công dân Nguyễn Hữu Trang và tập thể (số 61 phố Đồng Me, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm).

Căn cứ Luật Tiếp công dân năm 2013, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; thực hiện Quy chế tiếp công dân của Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội và đại biểu HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, sáng 27/5/2022, Thành uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên đã tiếp công dân định kỳ tháng 5/2022 theo uỷ nhiệmcủa đồng chí Chủ tịch HĐND Thành phố.
Cùng dự có đại diện Thanh tra Thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Tiếp công dân thành phố, Ban Pháp chế HĐND TP và lãnh đạo quận Nam Từ Liêm, Long Biên.

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên đã tiếp 02 công dân về 02 vụ việc, đó là công dân Trần Mạnh Hùng (số 24, ngõ 66, phố Ngọc Lâm, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên) và công dân Nguyễn Hữu Trang và tập thể (số 61 phố Đồng Me, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm).

Quang cảnh buổi tiếp công dân định kỳ tháng 5/2022 của Thường trực HĐND TP Hà Nội
Quang cảnh buổi tiếp công dân định kỳ tháng 5/2022 của Thường trực HĐND TP Hà Nội

Trong đơn trình bày, ông Trần Mạnh Hùng (số 24, ngõ 66, phố Ngọc Lâm, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên) đề nghị xem xét, bồi thường cho gia đình ông khi Nhà nước thu hồi đất tại xã Bồ Đề, huyện Gia Lâm (nay là phường Bồ Đề, quận Long Biên) để thực hiện dự án mở đường Nguyễn Văn Cừ từ những năm 1984-1985. Thời điểm thực hiện giải phóng mặt bằng, UBND huyện Gia Lâm đã bồi thường, bố trí cho ông Hùng 120m2 đất ở khu Tập Linh, thị trấn Gia Lâm nhưng ông Hùng không nhận phần đất trên với lý do khu đất lầy lội, không thể làm nhà ở được. Với lý do đó, gia đình ông Hùng đã tự san ao công (ao Cụ) để sử dụng. Ngày 20/4/1994, UBND huyện Gia Lâm có Quyết định số 135/QĐ-UB thu hồi phần đất ông Hùngđã lấn chiếm. Tuy nhiên, ông Hùng có đơn kiến nghị UBND huyện xem xét lại quyết định nên việc thu hồi đất chưa được thực hiện trên thực địa và gia đình vẫntiếp tục sử dụng đất lấn chiếm.

Sau này, gia đình ông Hùng đã đề nghị và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng phần đất đã lấn chiếm trước đây tại ao Cụ. Quá trình xem xét cấp Giấy chứng nhận cho gia đình ông, các cơ quan chưa xem xét đầy đủ, toàn diện vấn đề, trong đó có tình tiết: nguồn khu đất là đất lấn chiếm, đã có quyết định thu hồi do vi phạm, tuy nhiên thu hồi trên thực địa chưa được thực hiện (vì ông Hùng không nhận 120m2 đất đã bố trí tại khu Tập Linh).

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận, ông Hùng có đơn gửi đến UBND Thành phố đề nghị về việc bồi thường hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất mở rộng đường Nguyễn Văn Cừ từ những năm 1984-1985. Tuy nhiên, ông không cung cấp đầy đủ hồ sơ tài liệu theo quy địnhpháp luật liên quan đến 120m2 đã cấp tại Khu Tập Linh trước đây. Do vậy, UBND quận Long Biên không có cơsơ giải quyết.

Sau khi nghe công dân trình bày đơn và báo cáo của đại diện các sở ngành Thành phố, quận Long Biên, Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên đề nghị UBND quận Long Biên chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các ngành liên quan và gia đình ông Trần Mạnh Hùng kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ vụ việc, xem xét kiến nghị của ông Trần Mạnh Hùng một cách khách quan, toàn diện, tính đến các yếu tố lịch sử, cụ thể; xâu chuỗi vấn đề để giải quyết theo phương án tối ưu cho người dân trên cơ sở đúng quy định của pháp luật.

Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Quí Tiên trao đổi với công dân Trần Mạnh Hùng
Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Quí Tiên trao đổi với công dân Trần Mạnh Hùng

Về vụ việc của công dân Nguyễn Hữu Trang và tập thể(số 61 phố Đồng Me, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm), đơn đề nghị trả và xóa nợ tiền sử dụng đất cho 05 hộ gia đình theo Nghị định 79/2019/NĐ-CP ngày 26/10/2019 của Chính phủ. Tính đến thời điểm ngày 28/02/2021, các hộ gia đình trong đơn của công dân Nguyễn Hữu Trang đã thực hiện thủ tục hành chính về thanh toán tiền sử dụng đất còn nợ theo chính sách và giá đất tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận. Đồng thời, các hộ đã có cam kết thực hiện việc khấu trừ tiền sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án xây dựng đường nối từ đường Đỗ Đức Dục đi đường Mễ Trì theo ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội và theo quy định hiện hành của Nhà nước về công tác giải phóng mặt bằng, quản lý ngân sách.

Đối với vụ việc này, sau khi nghe đại diện các sở ngành Thành phố, quận Nam Từ Liêm báo cáo, Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND quận Nam Từ Liêm có văn bản đồng trình UBND Thành phố, báo cáo rõ quy định pháp luật tương ứng với từng thời điểm, vướng mắc trong việc áp dụng và quá trình giải quyết, từ đó đề xuất phương án tháo gỡ để giải quyết đơn kiến nghị của công dân, thời hạn hoàn thành trong tháng 6/2022.

Tại buổi tiếp dân, công dân đã cảm ơn và đồng tình với chỉ đạo của Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên và bày tỏ sự xúc động khi được các cấp chính quyền lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và tích cực tháo gỡ các vướng mắc để quyết tâm giải quyết vụ việc, đảm bảo quyền lợi cho người dân./.