Nhiều đơn vị nợ thuế vẫn chây ỳ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối tuần qua, Cục Thuế TP Hà Nội tiếp tục công khai danh sách 92 đơn vị nợ thuế đến ngày 31/10/2015.

Theo đó, tổng số tiền nợ thuế của các đơn vị này là 263,597 tỷ đồng. Đây là lần thứ 6 trong năm 2015, Cục Thuế TP Hà Nội tiến hành “bêu tên” các đơn vị nợ thuế.
Làm thủ tục hoàn thuế tại Cục Thuế Hà Nội.  	Ảnh: Nguyễn Quỳnh
Làm thủ tục hoàn thuế tại Cục Thuế Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Quỳnh
Báo cáo của Cục Thuế Hà Nội cho biết, tháng 11, tổng thu nội địa tính cân đối do Cục Thuế TP Hà Nội thực hiện 9.526 tỷ đồng; lũy kế 11 tháng thực hiện 122.340 tỷ đồng, đạt 94,8% dự toán pháp lệnh, tăng 14,6% so cùng kỳ. Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2015, Bộ Tài chính và TP Hà Nội giao, những tháng cuối năm 2015, Cục Thuế TP Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt quản lý thu ngân sách, trong đó tập trung đôn đốc người nộp thuế nộp đúng, đủ, kịp thời các khoản phải nộp vào ngân sách, chống thất thu ngân sách.

Đối với công tác quản lý nợ, Cục đã triển khai nhiều giải pháp đôn đốc, quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế. Cụ thể, Cục đã tập trung rà soát, phân loại trạng thái nợ (nợ khó thu, nợ chờ xử lý, nợ có khả năng thu). Các giải pháp như thông báo tính tiền chậm nộp, trích tiền từ tài khoản, yêu cầu phong tỏa tài khoản, thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng, công khai thông tin những đơn vị nợ trên các phương tiện thông tin đại chúng… đã được cơ quan này thực hiện để quyết liệt thu đòi nợ thuế. Các giải pháp đồng bộ này đã phát huy tác dụng.

Tính đến ngày 27/11/2015, sau khi đăng 5 lần công khai 470 đơn vị nợ thuế, 242/470 đơn vị đã nộp vào NSNN số tiền 1.475 tỷ 449 triệu đồng. “Chúng tôi ghi nhận những nỗ lực của các đơn vị trong việc thực hiện nghĩa vụ với NSNN. Đồng thời, khuyến cáo những đơn vị còn nợ thuế cần thu xếp nguồn tài chính và khẩn trương nộp nợ vào NSNN trước khi cơ quan thuế áp dụng các biện pháp quyết liệt hơn” - đại diện Cục Thuế Hà Nội nhấn mạnh.

Mới đây, UBND TP Hà Nội có Văn bản số 8306/UBND-KT về việc thực hiện nhiệm vụ thu NSNN 2 tháng cuối năm 2015. Theo đó, dự kiến, 3 khu vực khó hoàn thành dự toán thu được giao là khu vực DN Nhà nước T.Ư, khu vực DN Nhà nước địa phương, khu vực DN có vốn đầu tư nước ngoài. Để đảm bảo cân đối NSNN năm 2015, UBND TP Hà Nội tiếp tục yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn cho DN, đồng thời, phát huy vai trò của ban chỉ đạo chống thất thu và thu nộp NSNN tại địa phương.

Riêng Cục Thuế TP Hà Nội, UBND TP yêu cầu cơ quan này rà soát nắm chắc nguồn thu và số lượng người nộp thuế trên địa bàn; phân tích đánh giá cụ thể nguyên nhân, tác động làm tăng, giảm nguồn thu trên từng địa bàn, từng lĩnh vực để có giải pháp cụ thể; tập trung rà soát tình hình kê khai thuế đối với toàn bộ các DN tổ chức, cá nhân trên địa bàn, tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ số thu hoàn thuế GTGT…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần