Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, sản lượng vận tải bằng xe buýt

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 306/KH-UBND ngày 12/11/2025 về triển khai thực hiện “Đề án đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt làm cơ sở đề xuất các giải pháp nhằm điều chỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ và sản lượng vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thành phố”.

Để tổ chức triển khai có hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố đã nêu tại đề án, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu 7 nhóm giải pháp cụ thể. 

UBND TP Hà Nội yêu cầu 7 nhóm giải pháp triển khai đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt.

Giải pháp về xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách:

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng Nghị quyết của HĐND Thành phố "Sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 4 Điều 2 Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND của HĐND Thành phố về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải".

Hoàn thiện hệ thống định mức, đơn giá cho vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt làm cơ sở tổ chức đấu thầu hoặc đặt hàng cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Ưu tiên bố trí quỹ đất cho xây dựng điểm đầu cuối, trung chuyển, dừng đỗ xe buýt.

Giải pháp về điều chỉnh, hợp lý hóa mạng lưới tuyến để tăng tính kết nối, trung chuyển hành khách giữa hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với các tuyến đường sắt đô thị:

Phối hợp với UBND các xã, phường và các đơn vị có liên quan, rà soát, điều chỉnh, mở rộng vùng phục vụ của xe buýt đến các khu vực chưa có xe buýt, các khu vực có nhu cầu cao (các khu đô thị, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện, nhà ga đường sắt, bến xe,...).

Giải pháp về phát triển mạng lưới tuyến xe buýt:

Giai đoạn 2025-2030: Tập trung phát triển các tuyến xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh kết nối với các tuyến đường sắt đô thị, các khu vực chưa có xe buýt, các khu đô thị mới, trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia, bảo tàng.

Giai đoạn 2031-2035: Phát triển tuyến xe buýt kết nối trực tiếp từ trung tâm của các đô thị vệ tinh tới các điểm trung chuyển ở khu vực vành đai của đô thị trung tâm. Trong các khu đô thị vệ tinh, phát triển các tuyến xe buýt gom, các tuyến kết nối đô thị tới các điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa của địa phương. 

Phát triển các tuyến xe buýt trên nền các tuyến buýt nhanh BRT, đường sắt đô thị theo quy hoạch giao thông vận tải, từng bước hình thành nhu cầu sử dụng vận tải công cộng của người dân. Khi các tuyến buýt nhanh BRT, đường sắt đô thị hình thành sẽ điều chỉnh lại các tuyến buýt theo hướng trở thành tuyến buýt gom, giải tỏa hành khách hoặc kết thúc hoạt động (nếu cần thiết).

Phát triển các tuyến buýt kết nối tới các khu đô thị, trung tâm vui chơi giải trí, các khu cơ quan mới hình thành theo quy hoạch trong tương lai (Các cơ quan trung ương tại khu Tây Hồ Tây, Công viên Kim Quy, Nhà hát Ngọc Trai (Hồ Tây),….

Giải pháp về hạ tầng xe buýt:

 Rà soát, hợp lý hóa lại toàn bộ các điểm dừng xe buýt về khoảng cách, sự phù hợp về vị trí để hành khách dễ dàng tiếp cận với mạng lưới tuyến và đảm bảo tính liên thông mạng. Bố trí điểm dừng xe buýt theo hướng tích hợp tiếp cận gần các nhà ga đường sắt đô thị, các điểm trông giữ phương tiện, bãi đỗ xe, kết nối với các loại hình vận tải công cộng khác: xe taxi, xe đạp công cộng,… Bổ sung hoàn thiện thông tin, mã hóa các điểm dừng xe buýt phục vụ công tác quản lý và truy cập thông tin trên phần mềm Busmap. 

Rà soát, nghiên cứu đầu tư cải tạo hệ thống điểm đầu cuối, điểm trung chuyển hiện có và đầu tư bổ sung các điểm phát triển mới theo hướng đồng bộ về hình ảnh, thân thiện và tiện ích cho hành khách. Kết nối đa phương thức để có thể đỗ xe, di chuyển bằng nhiều phương tiện giao thông công cộng khác nhau (Park & Ride) và bố trí lại điểm dừng xe buýt dọc hành lang các tuyến đường sắt đô thị số 2A, số 3 và tuyến buýt nhanh BRT.

Triển khai Dự án đầu tư xây dựng hệ thống nhà chờ xe buýt giai đoạn 2026-2028. Nghiên cứu ưu tiên lựa chọn vị trí các nhà chờ đặt tại các khu du lịch, điểm du lịch hoặc gần nơi trung chuyển có đông khách du lịch. Bổ sung mã QR code cho thông tin chỉ dẫn tại các nhà chờ để thông tin về các tuyến xe buýt, tích hợp ứng dụng AI và chatbox để giải đáp thắc mắc, hướng dẫn lộ trình, thời gian di chuyển bằng xe buýt,…

Giải pháp nhận diện thương hiệu phương tiện xe buýt Thủ đô:

 Tham mưu ban hành quy định về bộ nhận diện thương hiệu, hình ảnh màu sơn cho phương tiện xe buýt tại Thủ đô Hà Nội; quy định về quảng cáo trên xe buýt (vị trí quảng cáo, phạm vi, diện tích được quảng cáo, nội dung, hình ảnh quảng cáo,...).

Giải pháp về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực:

Triển khai công tác đào tạo về nghiệp vụ vận tải, kỹ năng lái xe, an toàn giao thông bắt buộc đối với lái xe và nhân phục vụ trên xe sau khi tuyển dụng. Xây dựng và triển khai bộ quy tắc ứng xử chung, hướng dẫn xử lý các tình huống.

Giải pháp ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý và điều hành:

Triển khai hệ thống vé điện tử liên thông cho giao thông công cộng trên địa bàn. Tiếp tục hoàn thiện, phát triển hệ thống thông tin hành khách, bản đồ xe buýt, phần mềm Busmap, quản lý cơ sở hạ tầng vận tải hành khách công cộng. Phát triển hệ thống bảng điện tử tại các nhà chờ, điểm đầu cuối, điểm trung chuyển để thông tin cho hành khách về thời gian xe đến bến; lắp đặt camera tại các điểm trung chuyển.

Sở Xây dựng có trách nhiệm là cơ quan thường trực tham mưu cho UBND Thành phố chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, theo dõi và tổng hợp đánh giá việc thực hiện Đề án. Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu, đề xuất UBND Thành phố thực hiện các nhiệm vụ triển khai các dự án đầu tư, cơ chế chính sách về hạ tầng, phương tiện, ứng dụng khoa học công nghệ, định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các nhiệm vụ khác có liên quan.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: rà soát, kiểm tra hoạt động trông giữ xe

Hà Nội: rà soát, kiểm tra hoạt động trông giữ xe

13 Nov, 10:59 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng Hà Nội vừa ban hành kế hoạch phối hợp kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động trông giữ phương tiện và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thành phố.

Làm sạch dữ liệu phương tiện, nâng cao công tác quản lý

Làm sạch dữ liệu phương tiện, nâng cao công tác quản lý

13 Nov, 09:12 AM

Kinhtedothi - Công an thành phố Hà Nội đang triển khai Kế hoạch cao điểm 60 ngày đêm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe trên địa bàn. Kết quả bước đầu đã thể hiện tinh thần tích cực, sự đồng thuận và hưởng ứng của Nhân dân đối với chủ trương chuyển đổi số, đồng thời khẳng định quyết tâm của Công an thành phố Hà Nội.

Hà Tĩnh: cận cảnh đường ven biển “chực chờ” sạt lở

Hà Tĩnh: cận cảnh đường ven biển “chực chờ” sạt lở

13 Nov, 09:08 AM

Kinhtedothi – Mưa kéo dài, đất ẩm ướt, tuyến đường ven biển (ĐT.547) ở tỉnh Hà Tĩnh đã xảy ra sạt lở nghiêm trọng. Hiện nay, trên vách núi cao tiếp tục xuất hiện nhiều điểm bị rạn nứt, đất đá cheo leo “chực chờ” sạt lở.

Giá thép hôm nay 13/11: quay đầu giảm

Giá thép hôm nay 13/11: quay đầu giảm

13 Nov, 07:13 AM

Kinhtedothi - Ngày 13/11, thị trường trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt tăng giá khi hy vọng kích thích kinh tế của Trung Quốc chiếm ưu thế.

Giá kim loại đồng ngày 13/11: tiếp đà tăng

Giá kim loại đồng ngày 13/11: tiếp đà tăng

13 Nov, 07:12 AM

Kinhtedothi - Giá đồng tăng nhẹ, được hỗ trợ bởi sự lạc quan về việc chính phủ Mỹ dự kiến sẽ chấm dứt tình trạng đóng cửa trong khi thị trường chờ đợi dữ liệu cho vay từ Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ hàng đầu, được công bố để đánh giá triển vọng nhu cầu.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ