Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội: Triển khai hoạt động xúc tiến thương mại theo chiều sâu, tránh bề nổi

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - ''Hoạt động xúc tiến cần đi vào chiều sâu, tránh bề nổi'', là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức ngày 2/8.

Người tiêu dùng tiếp cận đặc sản vùng miền tại Tuần hàng Quảng bá nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội và các tỉnh, TP năm 2022 do HPA tổ chức.
Người tiêu dùng tiếp cận đặc sản vùng miền tại Tuần hàng Quảng bá nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội và các tỉnh, TP năm 2022 do HPA tổ chức.

Tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến

Nhằm góp phần phục hồi và phát triển kinh tế TP Hà Nội sau dịch Covid-19, từ đầu năm đến nay HPA đã liên tục tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch qua đó hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.

Phó Giám đốc HPA Nguyễn Thị Mai Anh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, HPA đã đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch theo hướng thay đổi phương thức triển khai phù hợp thực tế qua đó hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình phục hồi sản xuất, kinh doanh sau dịch Covid-19… Bên cạnh đó HPA tăng cường liên kết xúc tiến với nhiều tỉnh thành trong cả nước, qua đó khai thác tối ưu nguồn lực và lợi thế của mỗi địa phương...

“HPA phối hợp với các sở KH&ĐT, công thương, du lịch, NN&PTNT triển khai một số hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch như: Chương trình tuần hàng, Festival nông sản, sản phẩm OCOP... qua đó quảng bá sản phẩm Việt tới thị trường quốc tế, đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt ra thị trường quốc tế; Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thu hút du khách đến Hà Nội bằng các lễ hội du lịch, lễ hội ẩm thực… ” - bà Nguyễn Thị Mai Anh nhấn mạnh.

Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT) Nguyễn Anh Tuấn nêu rõ, từ đầu năm đến nay mặc dù hoạt động xúc tiến gặp nhiều khó khăn do  dịch Covid-19, đặc biệt sự đứt gãy cung ứng, hạn chế thu hút đầu tư nước ngoài… nhưng thời gian qua HPA đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong việc triển khai hoạt động xúc tiến như tổ chức hoạt động Cà phê doanh nhân, Happy Tết… Qua đó, HPA đồng hành các doanh nghiệp trong quá trình khắc phục khó khăn phục hồi sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế. 

Đòi hỏi đổi mới, sáng tạo

Tại hội nghị các đại biểu có chung ý kiến, trong thời gian tới HPA cần thay đổi cách thức tổ chức hoạt động xúc tiến theo hướng đổi mới sáng tạo, phù hợp thực tế.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy nêu rõ, để thu hút du khách quốc tế đến Thủ đô, thời gian tới HPA cần tập trung kết nối lại thị trường. Trong đó, hướng tới các thị trường đã thiết lập lại đường bay trực tiếp đã cho phép công dân đi du lịch nước ngoài, bà con Việt kiều về thăm quê sau dịch Covid-19.

Bên cạnh đó HPA cần tiếp tục thể hiện vai trò trung tâm kết nối với các tỉnh thành, từ đó thu hút khách du lịch đến với Thủ đô. Tập trung nguồn lực đẩy mạnh công tác phát triển các thị trường trọng điểm. Xúc tiến các thị trường mới có tiềm năng tăng trưởng như Ấn Độ, Trung Đông, Bắc Âu… Đồng thời mở rộng các thị trường có nguồn khách lớn, mức chi tiêu cao, lưu trú dài ngày như Bắc Mỹ, Tây Âu…

“HPA cần tăng cường phối hợp với ngành du lịch nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới, phát triển loại hình kinh tế đêm, đầu tư những khu du lịch theo chủ đề tạo thành mạng lưới các sản phẩm mới, đa dạng, bổ trợ cho nhau…” - ông Phạm Văn Thủy hiến kế.

Đồng tình với ý kiến này, dưới góc độ doanh nghiệp, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội Mạc Quốc Anh kiến nghị, thời gian tới HPA tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp mở thêm điểm bán và giới thiệu sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền tại các quận, huyện. HPA làm đầu mối kết nối doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp vừa và nhỏ TP Hà Nội qua đó tạo thành chuỗi liên kết sản xuất, nội địa hóa sản phẩm. Đẩy mạnh các hoạt động giao thương trên môi trường số, phát triển hạ tầng thương mại theo hướng hài hòa giữa truyền thống và điện tử.

Trước những kiến nghị của doanh nghiệp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu, thời gian tới HPA tiếp tục tham mưu cho TP Hà Nội tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sự phục hồi, tăng trưởng của các doanh nghiệp. Chủ động rà soát lại các hoạt động trong những tháng cuối năm 2022 và năm 2023, xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai có chiều sâu, góp phần thúc đẩy sự phục hồi của các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại, du lịch, nông nghiệp…

Hiện TP Hà Nội đang thúc đẩy hình thành mạnh mẽ các khu, cụm công nghiệp tạo điều kiện về mặt bằng thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư… Vì vậy thời gian tới HPA cần tăng cường kết nối với các bộ, ngành trung ương, các sở, ngành liên quan đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

“Nhưng để làm được điều này đòi hỏi trong thời gian tới các hoạt động xúc tiến, thương mại, du lịch cần hạn chế làm bề nổi, chuyển sang hoạt động thực tế đi vào chiều sâu. Đặc biệt HPA phát huy vai trò là đơn vị đầu mối thực hiện hoạt động xúc tiến đầu tư trong nước, quốc tế, tổ chức những hoạt động đưa doanh nghiệp, làng nghề TP Hà Nội tham gia các hội chợ quốc tế quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác tiêu thụ qua đó mở rộng thị trường xuất khẩu” - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh.