Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội truy tìm hơn 140 khách hàng mua Pate Minh Chay

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 4/9, Sở Y tế Hà Nội đã có báo cáo kết quả điều tra giám sát ngộ độc thực phẩm do Pate Minh Chay.

Thực hiện Công văn số 1907/ATTP-NĐTT ngày 19/8/2020 của Cục An toàn thực phẩm (ATTP) về việc điều tra, xử lý, khắc phục sự cố ATTP (nghi ngờ do sử dụng sản phẩm pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới). Sở Y tế đã tiến hành điều tra, giám sát ngộ độc thực phẩm do Pate Minh Chay.

 

Theo báo cáo, 2 bệnh nhân hiện tại đang điều trị tại Trung tâm chống độc - Bệnh viện Bạch Mai (từ ngày 18/8/2020 đến ngày 4/9/2020) bệnh nhân Đào Gia T. thở máy, còn vận động nhẹ bàn tay, bàn chân. Bệnh nhân Từ Thị Bích L. mắt nhìn rõ, nói khàn, vận động đang có tiến triển. Chưa xuất hiện bệnh nhân mới ngộ độc thực phẩm do độc tố botulinum mới.

Về kết quả kiểm tra, điều tra cơ sở và thông báo đến khách hàng để thu hồi sản phẩm, báo cáo nêu rõ: UBND 30 quận, huyện, thị xã đồng loạt kiểm tra các địa điểm kinh doanh, buôn bán thực phẩm chay, siêu thị… trọng tâm chuỗi nhà hàng chay.

Hiện có 126 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chay, trong đó có 93 cơ sở được kiểm tra. Đặc biệt, có 14 cơ sở bị xử lý vi phạm với số tiền phạt là 55 triệu đồng (Vi phạm chủ yếu là không xuất trình được bản tự công bố, điều kiện bảo quản chưa đảm bảo…).

Theo danh sách khách hàng mà Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới cung cấp, có 1.857 khách hàng ở Hà Nội mua Pate Minh Chay. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội và 30 quận, huyện, thị xã đã gọi điện và liên hệ được với 1.133  khách hàng, còn 142 khách hàng chưa liên hệ được.

Những khách hàng cơ quan chức năng đã liên hệ được đã mua 1.220 lọ, trong đó đã sử dụng (hoặc bỏ đi) 1.030 lọ pate Minh Chay, chỉ còn lại 190 lọ pate Minh Chay đang thu hồi. Các sản phẩm khác (ruốc nấm heri vị hảo hạng, Muối vừng bát bảo đặc biệt...) khách đã mua 235 lọ; đã sử dụng 157 sản phẩm, còn lại đang thu hồi.

Về tình hình sức khỏe khách hàng đa số có sức khỏe bình thường. 24 khách hàng (7 khách hàng khám tại Bệnh viện) gọi điện khai báo sau khi ăn khoảng 1-3 ngày có biểu hiện một số triệu chứng như: Đau đầu, mệt mỏi chân tay, đau bụng, chóng mặt, tê bì chân, tay. Các trường hợp này đã được hướng dẫn đến cơ sở y tế khám và theo dõi sức khỏe tại gia đình, khi cần thiết đến bệnh viện tái khám. Hiện tại sức khỏe vẫn bình thường.

Hiện Chi cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản, Sở NN&PTNN tiếp tục đôn đốc Công ty cung cấp đầy đủ danh sách khách hàng đã mua sản phẩm của Công ty gửi Cục ATTP để chuyển các tỉnh/TP tiến hành thông báo thu hồi và xử lý kịp thời.

Liên hệ với các khách hàng trên địa bàn Hà Nội đã mua sản phẩm do Công ty TNHH hai thành viên lối sống mới cung cấp qua phương thức gọi điện trực tiếp đến người tiêu dùng không dùng sản phẩm và hỗ trợ Công ty thu hồi sản phẩm trên địa bàn Hà Nội.