Thời gian qua, TP Hà Nội đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị TP tới các xã, phường, thị trấn, thôn, bản, tổ dân phố trong công cuộc chuyển đổi số.
Công tác chỉ đạo, điều hành của TP tiếp tục thực hiện theo hướng sâu sát, cụ thể và quyết liệt theo phương châm “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả”, “một việc – một đầu mối xuyên suốt” và có nhiều đổi mới, sáng tạo đem lại hiệu quả rõ rệt.
Hơn 7 triệu hồ sơ cấp căn cước công dân
Nhằm triển khai công cuộc chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ linh hoạt, sáng tạo, phù hợp, UBND TP đã tham mưu Thành ủy ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 30/12/2022 về chuyển đổi số, xây dựng TP Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, tập trung nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị về chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh, triển khai Đề án 06 thống nhất; đảm bảo công tác lãnh đạo, chỉ đạo chủ động, đổi mới, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Sau 2 năm thực hiện, Hà Nội đang từng bước xây dựng được một cơ sở dữ liệu dân cư đúng đủ sạch sống, nhằm tạo nền tảng cho hoạt động chuyển đổi số trong xã hội. Cụ thể, đã có hơn 7 triệu hồ sơ cấp căn cước công dân; hơn 5,9 triệu hồ sơ đề nghị cấp định danh điện tử được thu nhận, đạt 100%. Trong đó, kích hoạt hơn 5,1 triệu tài khoản định danh mức 1 và mức 2, đạt hơn 85%.
Việc khai thác, ứng dụng dữ liệu dân cư bắt đầu cho thấy nhiều hiệu quả. Ứng dụng, khai thác thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thay thế cho việc xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú. Gần 7,1 triệu người có thẻ Bảo hiểm y tế trên địa bàn TP đã được đồng bộ với dữ liệu dân cư, có thể sử dụng căn cước công dân để khám chữa bệnh; 718/718 (100%) các cơ sở khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế trên địa bàn TP áp dụng dùng căn cước công dân để tra cứu thông tin khi khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế. 50.000 chữ ký được cấp miễn phí cho công dân Thủ đô. Người dân đang từng bước được hưởng thụ lợi ích mà Đề án 06 của Chính phủ mang lại.
Hà Nội cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành Nghị quyết 07/2023 NQ- HĐND quy định về mức phí, lệ phí bằng không khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến đến hết ngày 31/12/2025. Điều này giúp tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến của người dân.
Đảm bảo lợi ích tối đa cho người dân
Kết thúc năm 2023, Ban chỉ đạo Đề án 06 TP Hà Nội để lại dấu ấn mạnh mẽ bằng kết quả tích cực trong triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử và chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt.
Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 185/NQ-CP, trong đó giao UBND TP chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế xây dựng phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử, triển khai thí điểm trên địa bàn TP Hà Nội; UBND TP đã ban hành kế hoạch, văn bản đề nghị các bộ, ngành Trung ương phối hợp, hỗ trợ kết nối triển khai. Đồng thời đôn đốc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc TP triển khai thực hiện.
Với việc Cơ sở dữ liệu dân cư, dữ liệu số được ứng dụng hiệu quả, giúp công tác chuyển đổi số của Hà Nội có nhiều chuyển biến tích cực, từ nhận thức đến hành động. Nhờ những nỗ lực không ngừng này, chỉ số chuyển đổi số của TP Hà Nội tăng 16 bậc.
Đến nay, hệ thống Hồ sơ sức khỏe điện tử TP Hà Nội được vận hành thử nghiệm. Sở Y tế, UBND các quận, huyện, thị xã đã tiến hành tổng rà soát phục vụ công tác đồng bộ cơ sở dữ liệu về lịch sử khám chữa bệnh của người dân trên địa bàn TP Hà Nội lên Hệ thống Hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố để phục công tác quản lý, điều hành của ngành y tế TP.
Tính đến ngày 15/01/2024, đã có 46.799 hồ sơ đã được đẩy thành công lên cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, sẵn sàng hiển thị trên ứng dụng VneID. Hơn 3.200 tài khoản đã được cấp cho các đơn vị, cá nhân tham gia khai thác, sử dụng hệ thống.
Cùng với đó, TP cao điểm tăng cường hỗ trợ công dân mở tài khoản phục vụ chi trả ưu đãi an sinh xã hội không dùng tiền mặt, đảm bảo tối đa lợi ích cho người dân đã mang lại kết quả tích cực.
Với sự vào cuộc của các cấp chính quyền, đặc biệt là tổ công tác Đề án 06 ở cơ sở, đến nay, 100% người dân được hưởng trợ cấp xã hội đã hoàn thành hồ sơ cấp tài khoản an sinh. Kết quả đó cho thấy sự nỗ lực, cố gắng, vượt qua áp lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ của các lực lượng chức năng.
Nhấn mạnh về quan điểm cải cách hành chính và chuyển đổi số của TP, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho rằng, phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể, làm mục tiêu, động lực, nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp; liên tục đổi mới từ tư duy, nhận thức, hành động cho phù hợp điều kiện thực tiễn.
Người đứng đầu chính quyền TP Hà Nội nhấn mạnh, dữ liệu là nguồn tài nguyên mới và là nền tảng quan trọng cho chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh nên phải có tính liên kết, liên thông, chia sẻ cao giữa các đơn vị của TP, giữa các cấp chính quyền, giữa công và tư; việc xây dựng dữ liệu chuyên ngành phải đảm bảo tính tổng thể, đồng bộ; đẩy mạnh mở dữ liệu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Trong thời gian tới, Hà Nội tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp, chuyển từ thụ động sang chủ động. Các Sở, ngành tiếp tục đơn giản hóa các quy trình, thủ tục, giấy tờ công dân theo thẩm quyền và trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định bảo đảm thực chất, hiệu quả.
Cùng với đó, đẩy mạnh triển khai các nền tảng số, cơ sở dữ liệu chuyên ngành gắn với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong thanh toán không dùng tiền mặt, thương mại điện tử (thanh toán hóa đơn, chi trả lương hưu, tích hợp mã định danh với mã số thuế để nâng cao hiệu quả thu thuế…). Đồng thời, bảo đảm an toàn thông tin các hệ thống thông tin, bảo vệ dữ liệu cá nhân.