Hà Nội: “Xóm chạy thận” không đơn độc trong mùa dịch

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Với 132 bệnh nhân phải vào bệnh viện chạy thận thường xuyên, cùng gần 100 người nhà ở cùng để chăm sóc, “xóm chạy thận” tại phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng trong những ngày dịch Covid-19 này đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, chia sẻ của các cấp, các ngành và nhà hảo tâm, giúp vơi đi những nhọc nhằn vất vả do đại dịch.

"Xóm chạy thận" nằm gọn trong con ngõ nhỏ số 121 phố Lê Thanh Nghị, phường Đồng Tâm, đều là người dân từ các tỉnh, thành phố khác về thuê trọ, với tổng số 132 bệnh nhân cùng gần 100 người nhà chăm sóc thường xuyên.
Chốt kiểm tra phòng chống dịch Covid-19 tại đầu ngõ 121 phố Lê Thanh Nghị, phường Đồng Tâm - nơi có ''Xóm chạy thận'' với 132 bệnh nhân và gần 100 người nhà, đều là người dân từ các tỉnh, thành phố khác về thuê trọ 
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm Lê Khánh Giang cho hay, ngay từ ngày đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội (23/7), "xóm chạy thận" này đã bắt đầu nhận được sự quan tâm hỗ trợ. Từ đó đến thời điểm này, rất nhiều đoàn đến hỗ trợ.
"Tất cả 100% người dân trong xóm đã được nhận hỗ trợ giúp vượt qua khó khăn do dịch Covid-19. Song song đó, UBND phường cũng đã cho tổng hợp, đang yêu cầu tổ trưởng dân phố và cảnh sát khu vực xác minh để lên danh sách chính thức người tại xóm trọ này có đi làm thêm gặp khó khăn, để trao hỗ trợ theo Nghị định 68/NĐ-CP, đảm bảo minh bạch và đúng đối tượng" - bà Lê Khánh Giang khẳng định.
Suốt 2 năm qua từ khi dịch Covid-19 bùng phát, nhất là trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội này, ''Xóm chạy thận'' nhận được sự quan tâm hỗ trợ của rất nhiều cấp, ngành, tổ chức, nhà tài trợ...
Bà Nguyễn Bích Phượng - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 2 phường Đồng Tâm cũng chia sẻ: Không phải đến đợt dịch thứ tư này mà từ 2 năm nay kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, "xóm chạy thận" vốn đã được cả nước biết đến nên càng nhận được nhiều sự quan tâm của các cơ quan, đơn vị, các cấp, ngành, các nhà hảo tâm, kể từ cấp T.Ư tới TP, quận, phường, địa bàn dân cư... 132 bệnh nhân chạy thận, kèm theo gần 100 người nhà ở cùng chăm sóc, như vậy Tổ dân phố số 2 đang quản lý thêm một khu xóm trọ khá đông như vậy.
''Đợt dịch Covid-19 thứ tư mà nhất là những ngày giãn cách xã hội này, người dân ở đây nhận được rất nhiều quà tặng, như sữa, đường, gạo, mì tôm, rau… và nhiều nhu yếu phẩm. Có những nhà hảo tâm tặng cả tiền mặt'' - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 2 phường Đồng Tâm Nguyễn Bích Phượng cho hay

"Trong những ngày dịch bệnh, xóm thường xuyên được đón các đoàn nhà hảo tâm đến. Cấp ủy Chi bộ chúng tôi trở thành cầu nối giữa bệnh nhân chạy thận và nhà hảo tâm. Đợt dịch thứ tư mà nhất là những ngày giãn cách xã hội này, người dân ở đây nhận được rất nhiều quà tặng, như sữa, đường, gạo, mì tôm, rau… và nhiều nhu yếu phẩm. Có những nhà hảo tâm tặng cả tiền mặt. Trong đó mới đây, một đơn vị là Công ty Vina Đại Việt đã trao hỗ trợ 150 suất quà cho 132 bệnh nhân xóm chạy thận, cùng sinh viên và lao động nghèo bị kẹt lại tại phường không về quên được do dịch bệnh. Mỗi suất gồm 10kg gạo, dầu ăn, nước mắm…" - bà Nguyễn Bích Phượng thông tin.
Anh Mai Anh Tuấn - Trưởng ''Xóm chạy thận'' chia sẻ, nhiều bệnh nhân trong xóm đang làm công việc nhẹ nhàng để kiếm sống, nhưng là lao động tự do, lại là người mắc bệnh nền, nên trong thời gian giãn cách xã hội không có nghề nghiệp, cuộc sống rất khó khăn, phần lớn chỉ trông chờ vào sự quan tâm giúp đỡ của các cấp chính quyền, nhà hảo tâm... 
Anh Mai Anh Tuấn - Trưởng xóm chạy thận là người đã có “thâm niên” 26 năm trú tại xóm, hiện mỗi tuần phải vào chạy thận 3 lần. Anh Tuấn chia sẻ, nhiều bệnh nhân trong xóm như thanh niên hoặc trung tuổi đang làm những công việc nhẹ nhàng để kiếm sống, nhưng là lao động tự do, lại là người mắc bệnh nền, nên trong thời gian giãn cách xã hội không có nghề nghiệp, cuộc sống rất khó khăn, phần lớn chỉ trông chờ vào sự quan tâm giúp đỡ của các cấp chính quyền, tổ chức, đơn vị, các nhà hảo tâm.
Từ khi giãn cách xã hội đến nay, ước tính đã có hơn 10 đoàn đến trao quà hỗ trợ cho bệnh nhân trong ''Xóm chạy thận'' phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng 

Thực tế trong thời gian giãn cách xã hội đến nay, mỗi người trong số 132 bệnh nhân trong xóm đều đã được nhận tổng cộng quà tặng lên tới 65 kg gạo và rất nhiều lương thực thực phẩm thiết yếu khác như dầu ăn, mì tôm, rau xanh, sữa… cùng số tiền mặt 1.300.000 đồng của các cấp chính quyền, cơ quan, đoàn thể và các nhà hảo tâm, nhà tài trợ. Tổng số ước tính đã có hơn 10 đoàn đến trao quà hỗ trợ cho bệnh nhân trong xóm trong thời gian giãn cách xã hội đến nay. Đồng thời, trong nhiều năm nay vẫn có 2 đoàn thường xuyên quan tâm, hằng tháng đều hỗ trợ gạo đến xóm chạy thận này.
“Trong lúc khó khăn dịch bệnh, bệnh nhân ở xóm được các cơ quan, đoàn thể từ T.Ư đến cơ sở quan tâm giúp đỡ chính là nguồn động viên, chia sẻ rất lớn để chúng tôi có động lực vượt qua khó khăn vất vả trong cuộc sống, giúp yên tâm điều trị. Vì tất cả từ sau tết đến giờ hầu như là bệnh nền, không được về nhà” - anh Mai Anh Tuấn bày tỏ.