Hà Nội xử lý nghiêm taxi “dù”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 14/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với TP Hà Nội về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.

Tham dự làm việc với đoàn có Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo; cùng đại diện các bộ, ngành chức năng của T.Ư và TP, lãnh đạo các quận, huyện, thị xã trên địa bàn.

Theo Thiếu tướng, Giám đốc Công an Hà Nội Nguyên Đức Chung, ý thức người tham giao thông tiến bộ, số người đội mũ bảo hiểm chấp hành luật GT tốt lên, tiền xử vi phạm GT những tháng đầu 2014, giảm 54 tỷ đồng so năm 2013. Tính đến ngày 15/7/2014, toàn TP xảy ra 1.107 vụ tai nạn, làm chết 339 người, bị thương 1.106 người. So với cùng kỳ năm 2013, giảm 148 vụ, bằng 11,7%, giảm 34 người chết, bằng 9,2%, giảm 11 người bị thương (1,1%). Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đề nghị, tới đây cho TP thí điểm lắp camera một số nút GT để ghi hình các trường hợp ô tô vi phạm lấn làn, luồng đường, tổng hợp thông báo đến chủ phương  tiện, vi phạm nhiều lần xử phạt lần lượt tăng lên…

Liên quan đề hoạt động Taxi, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng khẳng định, TP không có chủ trương cấm taxi tỉnh ngoài vào hoạt động. “Quan điểm của TP Hà Nội là kinh doanh taxi cũng như loại hình khác phải đủ điều kiện. Mục tiêu của TP kiên quyết xử lý triệt để taxi “dù”, gây ảnh hưởng trật tự giao thông”, Phó Chủ tịch TP khẳng định, đồng thời cho biết, việc đổi phù hiệu cho taxi Hà Nội, là một trong những việc thực hiện  quy hoạch GTVT Hà Nội và nâng cao quản lý cũng như chất lượng dịch vụ taxi phục vụ người dân tốt hơn. Tới đây, TP sẽ tổ chức tập huấn hơn 17.000 lái xe của hơn 100 hãng taxi về tăng cường ý thức chấp hành GT và thực hiện văn minh phục vụ hành khách.
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội.
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội.
Về lĩnh vực đảm bảo ATGT, Phó Thủ tướng đề nghị TP tiếp tục thực hiện Chỉ thị 14 xiết chặt quản lý phương tiện giao thông vận tải và thực hiện tốt "Năm trật tự và văn minh đô thị". Trong đó, tăng cường công tác quản lý phương tiện vận tải đường bộ, đường thủy, đường sắt; xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải… ;đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục về ATGT tạo ý thức trong nhân dân khi tham gia giao thông; rà soát các điểm có nguy cơ ùn tắc, triển khai đề án kiểm soát giao thông, tăng cường hệ thống camera giám sát; điều chỉnh lại các luồng tuyến xe buýt cho phù hợp và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo kiến nghị với Chính phủ, trong lĩnh vực đấu tranh phòng chống gian lận thương mại cần xem xét, rà soát cơ chế chính sách, quy định pháp luật rõ ràng, khi nào thì xử lý pháp luật, khi nào thì xử lý hành chính để có đủ sức răn đe. Đối với đảm bảo TTATGT, cần có cơ chế, giải pháp, bố  trí đủ lực lượng, phương tiện, công cụ, chế tài để đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát.

Nhân đây, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo mong muốn các lực lượng thông tin đại chúng, tích cực, phản ánh khách quan, chính xác mang tính xây dựng, đóng góp và ủng hộ những chủ trương của TP đối với việc đảm bảo TTATGT.