Hà Nội xử lý nghiêm với thư rác

Chia sẻ

KTĐT - Từ hôm nay (15/5), Sở TT&TT Hà Nội sẽ mạnh tay chấn chỉnh các đầu số, số điện thoại nhắn tin rác, sim số gọi lừa đảo tại Hà Nội.

Hôm qua, 14/5, tại Hội thảo phổ biến Kế hoạch số 309/KH-STTTT của Sở TT&TT về chống thư rác, ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội cho biết, ngay sau khi tổng hợp đầy đủ về các đầu số, số điện thoại phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi lừa đảo, cơ quan này sẽ ban hành văn bản đề nghị các nhà mạng ngừng cung cấp dịch vụ đối với các sim số này; yêu cầu chấm dứt hợp đồng kinh doanh với những DN cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn sử dụng đầu số để phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo… Đồng thời, Sở sẽ gửi báo cáo về Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính - VNCERT của Bộ TT&TT.

Trước đó, Sở TT&TT Hà Nội đã dành 2 tháng (từ 15/3 - 14/5) để tổ chức các đợt tuyên truyền sâu rộng tới các DN, cá nhân kinh doanh dịch vụ viễn thông chấp hành Nghị định 90/2008/NĐ-CP và Nghị định 77/2012/NĐ-CP của Chính phủ về chống thư rác. Theo nhận định của ông Nguyễn Văn Minh, Chánh Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội, hoạt động tuyên truyền đã làm "chuyển biến sâu sắc nhận thức và ý thức tự giác chấp hành các quy định của Nhà nước và TP tới các cá nhân, tổ chức và DN nhằm bảo vệ người sử dụng dịch vụ viễn thông".

Trả lời câu hỏi của Phó Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Xuân Quang, đại diện Viettel Hà Nội cho biết đã xây dựng hệ thống xác định thuê bao phát tán tin nhắn rác, có khả năng chặn các email rác. Đơn vị này cam kết sẽ giám sát chặt chẽ các đối tác là DN cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn.

Phía VinaPhone cũng khẳng định, sẽ thường xuyên phối hợp với Sở TT&TT Hà Nội quản lý các thuê bao trả trước, hiện đã thu hồi 3 đầu mối CSP (viết tắt của DN cung cấp nội dung).

Ông Nguyễn Văn Minh, Chánh Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội khẳng định, để thực hiện Kế hoạch 309 /KH-STTTT về chống thư rác, vai trò của các nhà mạng là vô cùng quan trọng. Trường hợp Sở phát hiện và có văn bản yêu cầu nhà mạng cung cấp thông tin thuê bao di động phát tán tin nhắn mang nội dung phản động hoặc tin nhắn lừa đảo, đồi trụy thì nhà mạng cần tích cực hợp tác. Sự chậm trễ, thiếu hợp tác của DN sẽ làm ảnh hưởng lớn tới công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm.