Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội: Xuyên đêm xử lý xe tải cơi nới

Duy Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong đêm 28 và rạng sáng 29/6, tiếp tục thực hiện cao điểm xử lý các lỗi tập trung vào vi phạm xe tải và nồng độ cồn, Phòng CSGT đã chủ động lên kế hoạch kiên quyết xử lý vi phạm tại các khu vực ven nội đô, giáp với ngoại thành Hà Nội.

Lái xe viện nhiều lý do

Đại tá Dương Đức Hải - Trưởng phòng CSGT - CATP Hà Nội đã yêu cầu chỉ huy các Đội CSGT số 5, 8, 9, 11, 12, 14,15… lập kế hoạch chi tiết phù hợp từng điạ bàn đơn vị quản lý để xử lý triệt để các hành vi vi phạm không để tái diễn.

“Trong quá trình xử lý, CSGT cũng đồng thời vận động tuyên truyền các chủ DN tự giác tháo dỡ thùng cơi nới xe tải theo đúng quy định của pháp luật” - Đại tá Dương Đức Hải nhấn mạnh.

Nhiều xe tải có thành thùng được cơi nới vượt quá quy định cho phép. Ảnh: Duy Anh
Nhiều xe tải có thành thùng được cơi nới vượt quá quy định cho phép. Ảnh: Duy Anh

Thực hiện chỉ đạo, thiếu tá Phùng Quang Hưng - Đội phó Đội CSGT số 14 cho biết, trên địa bàn có tuyến đê Nguyễn Khoái nối quận Hoàng Mai với huyện Thanh Trì, đơn vị đã chủ động tuần tra và cắm chốt xử lý từ chiều đến hết đêm ngăn chặn tình trạng xe tải quá khổ, quá tải vi phạm. Trong quá trình xử lý đã vận động được nhiều DN vận tải chủ động liên lạc với CSGT để được hướng dẫn hạ thùng.

Trong khi đó, trung tá Tạ Ngọc Khánh - Đội CSGT số 15 nhấn mạnh, trên địa bàn có tuyến đường Võ Nguyên Giáp, Trường Sa, Hoàng Sa nối sân bay Nội Bài với nội thành là nơi có mật độ phương tiện đông nên trong quá trình xử lý, CSGT luôn lắng nghe, tiếp thu phản ánh của người dân để xử lý “nóng” trên đường.

“Do địa bàn trải rộng, quân số phải phân bố mỏng nên rất cần sự vào cuộc của thanh tra giao thông, công an phụ trách địa bàn” - trung tá Tạ Ngọc Khánh nhấn mạnh.

Ghi nhận cùng các Tổ công tác Đội CSGT số 10, số 14 và 15 trong đêm và rạng sáng 29/6, đơn vị đã chủ động vừa cắm chốt vừa tuần tra xử lý hàng chục trường hợp vi phạm. Đa số các trường hợp lái xe đều chấp hành hiệu lệnh của CSGT tiến hành đo thùng xe, cân trọng tải xác định vi phạm. Nhưng cá biệt có nhiều trường hợp, lái xe viện lý do chỉ là nhân viên làm thuê nên phải được lệnh của chủ xe mới làm việc với cơ quan chức năng.

Thiếu tá Lưu Trung Thủy - Tổ trưởng Tổ tuần tra kiểm soát đội CSGT số 10 thông tin, điển hình là trường hợp vi phạm vào 20 giờ ngày 27/6 đối với lái xe tải biển kiểm soát 29H - 308.15 do anh Đỗ Viết Quốc (SN 1989, ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội) điều khiển trên quốc lộ 6 có dấu hiệu cơi nới thành thùng xe.

Tổ công tác đã dừng xe kiểm tra và thông báo lỗi vi phạm đồng thời tuyên truyền vận động lái xe hợp tác đưa xe về bãi để tiến hành cắt bỏ phần cơi nới đúng quy định. Nhưng kể từ khi phát hiện vi phạm, hơn 3 giờ sau (đến 11 giờ 30 cùng ngày) lái xe mới chấp hành đưa xe về bãi, chấp hành ký biên bản và tiến hành cắt phần thành thùng xe đã cơi nới. Đến 4 giờ 30 ngày hôm sau (ngày 28/6) quá trình cắt bỏ thùng xe cơi nới mới hoàn tất trong sự giám sát của CSGT.

Kiên quyết xử lý

Về quy trình xử lý vi phạm, thượng úy Phạm Gia Hợp, Đội CSGT số 14 cho biết, nhiều lái xe thấy CSGT niêm phong xe, gọi xe cẩu chở về bãi vi phạm mới bắt đầu quay trở lại làm việc với lực lượng chức năng. Quá trình xử lý vi phạm từ việc đo thùng tải xe, cân trọng tải và đánh về khu vực cắt thùng… mất rất nhiều thời gian. Ghi nhận, cùng Tổ công tác Đội CSGT làm việc trên tuyến đê Nguyễn Khoái từ cuối giờ chiều 28/9 đã phát hiện và yêu cầu 3 xe tải trọng lớn phải cắt thùng. Quá trình xử lý từ 16 giờ đến 23 giờ 40 cùng ngày mới kết thúc.

Trong quá trình làm nhiệm vụ, CSGT đã vận động nhiều lái xe và chủ xe chấp hành nghiêm quy định của pháp luật. Anh Bùi Văn Hòa (SN 1990, ở Hoà Bình) lái xe tải biển kiểm soát 29H - 045.33 cho biết, sau khi hạ tải và được CSGT tuyên tuyền đã nhận thấy việc lái xe đúng trọng lượng đã trở nên an toàn hơn, lái xe không còn phải gồng mình vừa điều khiển vừa quan sát để không va chạm với các phương tiện khác đang lưu thông trên đường.

Nhất là khi lên dốc, vào cua không còn cảm giác sợ khi xe cồng kềnh, quá tải có thể tự gây tai nạn và va chạm với người, phương tiện khác bất kỳ lúc nào. Anh Nguyễn Đình Tập (SN 1973, ở Bắc Ninh) chủ DN vận tải nhỏ trên địa bàn quận Hoàng Mai cho biết thêm, sau khi được vận động hạ tải để hoạt động một cách hợp pháp, chúng tôi kêu gọi nhiều đồng nghiệp chủ động liên hệ với Đội CSGT số 14 để được hướng dẫn hạ thùng xe theo đúng quy định.

Ngay từ chiều tối 28 đến rạng sáng 29/6, dưới sự giám sát của CSGT nhiều xe tải trên địa bàn quận Hoàng Mai đã tiến hành hạ tải. Thiếu tá Đào Việt Long - Phó trưởng phòng CSGT Hà Nội cho biết, quá trình hạ tải bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, an toàn lao động dưới sự giám sát của CSGT. Khi hạ tải xong CSGT sẽ trực tiếp đo thùng tải, theo đúng kích thước trong sổ đăng kiểm mới bàn giao phương tiện cho đơn vị vận hành.

Theo thống kê của Đội CSGT số 15, riêng trong ngày 28 và rạng sáng 29/8, Đội đã xử lý 14 trường hợp vi phạm, trong đó yêu cầu 8 phương tiện phải hạ tải, cắt thùng xe tại chỗ, xử phạt 3 trường hợp xe quá tải, 3 trường hợp xe chở vật liệu xây dựng làm rơi vãi trên đường…

Phòng CSGT nhấn mạnh, việc xử lý các lỗi vi phạm theo cao điểm của Bộ Công an sẽ tiến hành linh hoạt, bám sát thực tiễn và không có “vùng cấm”. Đặc biệt sẽ xử lý nghiêm các trường hợp tái phạm nếu bị phát hiện