Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Tĩnh: Chủ động ứng phó sạt lở đất đường lên Cửa khẩu Cầu Treo

Kinhtedothi - Tuyến Quốc lộ 8A, đoạn lên Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) từng xảy ra nhiều vụ sạt lở đất nghiêm trọng. Trước mùa mưa lũ năm nay, các cơ quan, đơn vị liên quan đã chủ động triển khai nhiều phương án ứng phó với sạt lở đất.

Quốc lộ 8A là tuyến giao thông huyết mạch, nối tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Bô ly khăm xay của nước bạn Lào qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo. Trong đó, đoạn qua địa bàn vùng thượng huyện Hương Sơn (thị trấn Tây Sơn- xã Sơn Kim 1) địa hình rừng núi hiểm trở, đèo dốc quanh co, vào mùa mưa thường xảy ra những vụ sạt lở đất nghiêm trọng.

Điểm sạt lở đất nghiêm trọng vào năm 2022 tại Km82+750 trên tuyến Quốc lộ 8A gần Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo

Thống kê sơ bộ của Ban Quản lý dự án 4 thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam, năm 2022 trên tuyến giao thông huyết mạch này có 14 điểm bị sạt lở hoặc có nguy cơ sạt lở.  Trong đó có 2 điểm đã xảy ra sạt lở nghiêm trọng vào mùa mưa là tại Km82+300 và tại Km82+750, khiến hàng nghìn m3 đất đá trút xuống chắn ngang đường, giao thông tê liệt.

Bước vào mùa mưa năm nay một số vị trí trên tuyến Quốc lộ 8A đã bắt đầu bị sạt lở, đất đá lấp xuống mương thoát nước ven đường

Trao đổi với phóng viên, ông Kiều Vĩnh Phương- Giám đốc Ban điều hành dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A (Ban Quản lý dự án 4- Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, năm 2022 đơn vị đã nhiều lần phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo và các bên liên quan huy động lực lượng, phương tiện dời dọn đất đá, giải phóng kịp thời các điểm sạt lở nghiêm trọng.

“Mùa mưa lũ, sạt lở đất trên tuyến Quốc lộ 8A thường xảy ra bất ngờ, khó lường trước được. Do vậy, năm nay đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, chủ động các phương án ứng phó với sạt lở đất. Riêng ở vị trí xung yếu là eo Cô Gái, nhà thầu thi công đang gấp rút làm cầu mới phía ngoài vách núi tránh sạt lở. Những vị trí còn lại, các nhà thầu đều lắp đặt hệ thống cảnh báo, sẵn sàng nhân lực, máy móc, thiết bị và các phương án dự phòng để phòng chống sạt lở đất”, ông Kiều Vĩnh Phương chia sẻ.

Eo Cô Gái là vị trí xung yếu, thường xảy ra sạt lở đất vào mùa mưa lũ. Hiện nay, nhà thầu thi công đang tiến hành làm cầu mới phía ngoài vách núi tránh sạt lở
Tại một số vị trí xung yếu trên tuyến Quốc lộ 8A nơi có nhiều người qua lại đã được gia cố chống xói bề mặt mái taluy phòng chống sạt lở đất

Quốc lộ 8A đoạn gần Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo bên núi cao, bên vực thẳm. Thực tế cho thấy rằng, sau một thời gian dài hạn hán, bước sang mùa mưa đất trên núi bị ngấm nước nên rất dễ dẫn đến sạt lở. Ngoài ra, dọc tuyến đường này có rất nhiều tảng đá cheo leo có thể đổ sập bất cứ lúc nào khi mưa lũ ập đến. Vì vậy, việc chủ động triển khai các phương án ứng phó trước mùa mưa lũ là hết sức quan trọng, góp phần đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

“Mùa mưa Quốc lộ 8A thường trơn trượt, sương mù dày đặc, tầm nhìn rất hạn chế. Do đó, mỗi lần lái xe qua các vị trí xung yếu chúng tôi đều đi chậm, quan sát kỹ để phòng ngừa sạt lở đất từ trên núi cao. Còn tại các vị trí vừa thi công vừa khai thác thì đều có hệ thống biển chỉ dẫn, cảnh báo và có người điều tiết tránh ùn tắc giao thông, giúp các lái xe yên tâm đi qua tuyến đường này”, lái xe Trần Văn Thành quê ở TP Vinh, tỉnh Nghệ An chia sẻ.

Quốc lộ 8A vừa thi công vừa khai thác. Do vậy, các phương án cảnh báo, điều tiết giao thông được thực hiện khá đồng bộ, đảm bảo an toàn

Mùa mưa lũ ở tỉnh Hà Tĩnh đang cận kề, nguy cơ xảy ra sạt lở đất trên tuyến Quốc lộ 8A đoạn gần Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo vẫn còn tiềm ẩn. Cùng với các cơ quan quản lý Nhà nước và các đơn vị liên quan, lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống thiên tai, bão lũ, đặc biệt là ứng phó với sạt lở đất khu vực biên giới.

Tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh luôn tuyên truyền, nhắc nhở  các lái xe chủ động quan sát, phòng tránh sạt lở đất

“Qúa trình làm thủ tục xuất nhập cảnh, đơn vị luôn tuyên truyền, nhắc nhở lái xe về các vị trí thường xảy ra sạt lở đất trên tuyến Quốc lộ 8A để chủ động quan sát, phòng tránh. Mùa mưa lũ, chúng tôi chú trọng phân luồng, hạn chế phương tiện đi lại sau 4 giờ chiều vì sương mù, khó quan sát. Nếu phát hiện xảy ra sạt lở đất sẽ cảnh báo kịp thời và sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện giải tỏa sạt lở, đảm bảo thông tuyến nhanh nhất”, Đại úy Bùi Song Anh- Phó Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh) thông tin.

Hằng năm, vào mùa mưa lũ tình trạng sạt lở đất trên tuyến Quốc lộ 8A đều diễn ra. Sạt lở đất tuy chưa gây thiệt hại về người nhưng đã làm thiệt hại rất lớn về hạ tầng giao thông, ảnh hưởng đến việc lưu thông qua lại, vận chuyển hàng hóa giữa hai nước Việt Nam- Lào. Do vậy, chủ động ứng phó với sạt lở đất là yếu tố hết sức quan trọng, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, phòng ngừa tai nạn rủi ro trên tuyến đường huyết mạch này.

Hà Tĩnh: Thiệt hại do thiên tai ước tính khoảng 220 tỷ đồng

Hà Tĩnh: Thiệt hại do thiên tai ước tính khoảng 220 tỷ đồng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thiếu nguồn lực xã hội, còn tiếp tục trì hoãn

Thiếu nguồn lực xã hội, còn tiếp tục trì hoãn

07 Jul, 04:50 AM

Kinhtedothi - Vấn đề kiểm định khí thải đối với xe máy đã được đưa ra bàn thảo, chuẩn bị thực hiện từ nhiều năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa thể thống nhất được thời gian và cách thức triển khai. Nguyên nhân chính là lượng xe máy trên toàn quốc quá lớn, nếu chỉ trông chờ vào hệ thống đăng kiểm hiện có, sẽ tiếp tục phải trì hoãn quá trình này thêm vài năm nữa.

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

05 Jul, 09:50 PM

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho rằng, tổ chức giao thông (TCGT) là yếu tố vô cùng quan trọng. TCGT là kịch bản để vận hành hệ thống giao thông, càng khoa học sẽ càng phát huy tác dụng giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT), tối ưu hóa năng lực cho hạ tầng.

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

04 Jul, 03:28 PM

Kinhtedothi - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP về đường bộ... về việc cập nhật, điều chỉnh thông tin biển chỉ dẫn đường bộ phù hợp với đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã sau sắp xếp, sáp nhập.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ