Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Tĩnh: cửa hàng OCOP thưa vắng sản phẩm đặc trưng vùng miền

Kinhtedothi - Hiện nay, rất nhiều cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP ở tỉnh Hà Tĩnh rơi vào thảm cảnh đìu hiu, vắng khách. Hầu hết các cửa hàng đều “lèo tèo” sản phẩm đặc trưng vùng miền, một số nơi không còn sản phẩm bày bán.
Hiện nay, bên trong cửa hàng OCOP của Hợp tác xã kinh doanh giống, thương mại dịch vụ chế biến nông lâm sản Đức Lâm chỉ còn trưng bày một số hộp (vỏ) sản phẩm đặc sản vùng miền 
Các hộp sản phẩm cũng ngày càng ít đi, bụi bặm bám đầy những gian hàng trống trải 
Đại diện Hợp tác xã kinh doanh giống, thương mại dịch vụ chế biến nông lâm sản Đức Lâm cho biết, vài năm trở lại đây không đưa hàng OCOP về bày bán. Bởi kinh doanh không có lãi, hàng ế ẩm, nếu có ai cần mua thì liên lạc qua số điện thoại , chuyển tiền đặt cọc, lúc đó mới lấy hàng về cung ứng 
Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP Hòa Thống ở thị trấn Đức Thọ từng là nơi bày bán rất nhiều sản đặc sản vùng miền
Tuy nhiên, do sản phẩm OCOP khó tiêu thụ, nhập hàng về không bán được, thậm chí phải thanh lý trước khi hết hạn sử dụng, nên trong cửa hàng  này chỉ còn lại một ít sản phẩm OCOP như: rượu, nước mắm, mật ong... bày bán
Bà Nguyễn Thị Hòa cho biết, xây dựng cửa hàng OCOP được Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí, nhưng ngược lại sản phẩm tiêu thụ khó khăn, không phát huy hiệu quả. Vì vậy, sản phẩm OCOP bày bán ngày càng ít, thay vào đó là kinh doanh các mặt hàng tổng hợp thông thường để ổn định cuộc sống
Qua tìm hiểu được biết, tỉnh Hà Tĩnh hiện có 18 cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP . Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP lũy kế đến nay toàn tỉnh đã đánh giá, công nhận 341 sản phẩm, trong đó có 235 sản phẩm còn hiệu lực chứng nhận OCOP gồm: 7 sản phẩm 4 sao và 228 sản phẩm 3 sao
Chất lượng, thương hiệu sản phẩm OC0P là yếu tố quan trọng, giúp người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm đặc trưng vùng miền đảm bảo sạch, an toàn cho sức khỏe. Vậy nhưng, nghịch lý là hiện nay tại một số cửa hàng ở Hà Tĩnh  bày bán những sản phẩm có dấu hiệu không đạt tiêu chuẩn chất lượng 
Một số sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao, nhưng do để lâu ngày tem nhãn đã bị hoen ố và quá hạn sử dụng. Tuy nhiên, sản phẩm này vẫn được bày bán tại cửa hàng, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng (ảnh chụp ngày 4/6/2024 tại một cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP ở thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc)
Những sản phẩm OCOP  3 sao đã hết hạn sử dụng lâu ngày vẫn được bày bán công khai, nếu mua về dùng sẽ không tốt cho sức khỏe, thậm chí còn gặp phải những rủi ro khó lường  (ảnh chụp ngày 3/6/2024 tại một cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP ở thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn)
Qua khảo sát, nắm bắt thực tế tại các cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP ở tỉnh Hà Tĩnh về cơ bản đều hoạt động không hiệu quả. Trong cửa hàng, nếu duy trì trưng bày, giới thiệu sản phẩm thì cũng chỉ có "lèo tèo" một số mặt hàng, đó là chưa kể đến một số cửa hàng hoạt động cầm chừng, thậm chí đóng cửa. Điều này đặt ra không ít khó khăn, thách thức trong việc giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới bền vững 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giải thưởng Du lịch Việt Nam: Từ danh hiệu đến động lực phát triển ngành

Giải thưởng Du lịch Việt Nam: Từ danh hiệu đến động lực phát triển ngành

22 Sep, 04:18 PM

Kinhtedothi- Giải thưởng Du lịch Việt Nam không chỉ là “thước đo uy tín” của ngành du lịch mà còn là động lực khuyến khích doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng sản phẩm, xây dựng thương hiệu du lịch địa phương và quốc gia. Đó là khẳng định của Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Hà Văn Siêu tại buổi họp báo giới thiệu về Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 tổ chức chiều 22/9/2025.

Chè Shan tuyết Bản Liền: từ gốc cổ thụ đến thương hiệu hữu cơ quốc tế

Chè Shan tuyết Bản Liền: từ gốc cổ thụ đến thương hiệu hữu cơ quốc tế

22 Sep, 09:32 AM

Kinhtedothi - Từ những gốc chè Shan tuyết cổ thụ vươn mình trên sườn núi cao 800 - 1.200m so với mực nước biển, người dân xã Bản Liền (Lào Cai) đã gắn bó với cây chè như một phần máu thịt. Trải qua bao thế hệ gìn giữ, đến nay, sản phẩm chè Shan tuyết nơi đây không chỉ mang trong mình hương vị của núi rừng Tây Bắc, mà còn được khẳng định bằng những chứng nhận hữu cơ quốc tế khắt khe nhất theo tiêu chuẩn EU và USDA (Mỹ). Đặc biệt, danh hiệu OCOP 5 sao đã mở ra cánh cửa để Shan tuyết Bản Liền vươn tầm thế giới, trở thành một “điểm sáng xanh” trong xuất khẩu nông sản Việt Nam.

Bộ đôi Sinh Lời VIB – Giải pháp tài chính tối ưu dòng tiền đến 9,3%

Bộ đôi Sinh Lời VIB – Giải pháp tài chính tối ưu dòng tiền đến 9,3%

22 Sep, 08:56 AM

Kinhtedothi - Ngân hàng Quốc Tế (VIB) chính thức ra mắt bộ giải pháp dẫn đầu xu thế sinh lời kết hợp giữa tài khoản Siêu Lợi Suất và thẻ thanh toán hoàn tiền Smart Card. Đây là một bước tiến thông minh về quản trị dòng tiền, giúp người dùng tối ưu giá trị tiền nhàn rỗi và cả tiền chi tiêu với lợi ích cộng gộp lên đến 9,3%. Bộ đôi Sinh Lời này sẽ là bước ngoặt lớn giúp thay đổi tư duy người Việt về cách tận dụng khả năng sinh lời của từng đồng vốn.

Cơ chế đột phá thu hút và giữ chân nhân tài khoa học, công nghệ

Cơ chế đột phá thu hút và giữ chân nhân tài khoa học, công nghệ

22 Sep, 08:12 AM

Kinhtedothi – Chính phủ vừa ban hành Nghị định 249/2025/NĐ-CP về cơ chế, chính sách thu hút chuyên gia khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (Nghị định 249). Đây là bước đi đột phá nhằm cụ thể hóa Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2025, khẳng định quyết tâm xây dựng chính sách đãi ngộ toàn diện, tạo động lực giữ chân nhân tài.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ