Hà Tĩnh: Dồn sức cho dự án cao tốc Bắc - Nam

Văn Chương
Chia sẻ

Kinhtedothi - Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc- Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt, thực hiện đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng đoạn Bãi Vọt- Kỳ Anh... Đó là mục tiêu xuyên suốt của chủ đầu tư, chính quyền tỉnh Hà Tĩnh và các bên liên quan với dự án trọng điểm này.

Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam dài hơn 4km, là công trình quan trọng trong dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam.
Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam dài hơn 4km, là công trình quan trọng trong dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Trên công trình cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam nối 2 huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) với huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh) không khí làm việc hết sức rộn ràng, khẩn trương. Mặc dù nắng nóng gay gắt, điều kiện địa chất, thủy văn phức tạp, nhưng các kỹ sư, công nhân của Công ty TNHH Hòa Hiệp nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình.

Kỹ sư Phạm Khánh Linh - Công ty TNHH Hòa Hiệp cho biết, cầu Hưng Đức dài hơn 4km, rộng 17m, đây là công trình quan trọng trong dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Trong đó, riêng Công ty TNHH Hòa Hiệp đảm nhận thi công đoạn từ giữa sông Lam về phía Nam, vượt qua đê La Giang của huyện Đức Thọ.

Đơn vị thi công sử dụng nhiều sà lan cỡ lớn, huy động nhân công, máy móc thi công khoan cọc nhồi các trụ cầu giữa sông Lam.
Đơn vị thi công sử dụng nhiều sà lan cỡ lớn, huy động nhân công, máy móc thi công khoan cọc nhồi các trụ cầu giữa sông Lam.
Nắng nóng gay gắt gây nhiều khó khăn trong gia công lồng thép cọc khoan nhồi
Nắng nóng gay gắt gây nhiều khó khăn trong gia công lồng thép cọc khoan nhồi

Dưới sự chỉ đạo sâu sát của chủ đầu tư, sự quan tâm của chính quyền các cấp, công ty đã chia làm 3 ca, tập trung máy móc thiết bị thi công khoan cọc nhồi trụ cầu (20 trụ bê tông đúc hẫng) và chuẩn bị đúc dầm (140 dầm Supt). Cùng với đó, tại mũi thi công đoạn cầu vượt đê La Giang, đơn vị cũng đã hoàn thành khoan cọc nhồi 7 trụ cầu, đổ xong 2/10 trụ cầu và một số phần việc quan trọng khác.

“Khó khăn lớn nhất trong thi công cầu Hưng Đức là giá vật tư, vật liệu xây dựng tăng cao, việc vận chuyển hoàn toàn bằng đường thủy, chi phí phát sinh ước tính tăng gấp 1,5 lần so với đường bộ. Thi công cầu vượt sông Lam, nhà thầu phải sử dụng nhiều xà lan cỡ lớn, với máy móc thiết bị hiện đại, đội ngũ kỹ sư, công nhân lành nghề mới đáp ứng tốt yêu cầu về chất lượng và phấn đấu vượt tiến độ đề ra” - kỹ sư Phạm Khánh Linh cho biết thêm.

Các biện pháp thi công được tính toán hết sức kỹ lưỡng, khoa học, đảm bảo tốt tiến độ, chất lượng công trình.
Các biện pháp thi công được tính toán hết sức kỹ lưỡng, khoa học, đảm bảo tốt tiến độ, chất lượng công trình.

Cùng với gói thầu của Công ty TNHH Hòa Hiệp, trên công trường cầu vượt Quốc lộ 8 và tuyến chính, các nút giao đường gom của dự án, Công ty TNHH Đại Hiệp, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thái Yên đã chia làm nhiều mũi thi công, huy động tối đa nhân công, máy móc “đội nắng” đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

Kỹ sư Đậu Bá Thắng - Công ty TNHH Đại Hiệp cho biết: Công trình cầu vượt Quốc lộ 8 dài hơn 300m, rộng 16,3m, bắt đầu thi công từ tháng 1 năm nay. Việc thi công cầu vượt Quốc lộ 8, vừa phải đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, đồng thời, đảm bảo các yêu cầu về an toàn giao thông, bởi số lượng người và phương tiện qua lại trên Quốc lộ 8 rất lớn.

“Để đảm bảo khối lượng, tiến độ giải ngân vốn, mặc dù thời tiết nắng nóng gay gắt nhưng đến nay, chúng tôi đã thi công xong 2 trụ và 1 mố cầu, đang đẩy nhanh tiến độ thi công các trụ cầu còn lại. Cùng với thi công cầu vượt, đơn vị tiếp tục tập trung thi công 100m tuyến chính và toàn bộ phần nút giao, đáp ứng tiến độ đề ra” - kỹ sư Đậu Bá Thắng nói.

Hà Tĩnh: Dồn sức cho dự án cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 1

Công ty TNHH Đại Hiệp tập trung thi công các trụ cầu vượt Quốc lộ 8.

Được biết, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh dài 4,84km (Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư) đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao cho các nhà đầu tư. Đến nay, tổng giá trị khối lượng của dự án đã thực hiện ước đạt 76 tỷ đồng. Đối với dự án đoạn Bãi Vọt - Kỳ Anh (dài 102,44Km) do Ban QLDA Thăng Long và Ban QLDA 6 (Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư) đã cắm mốc thực địa giải phóng mặt bằng được hơn 98% khối lượng.

Trao đổi với phóng viên, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hà Tĩnh Lê Anh Sơn cho biết: Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và các sở, ngành, địa phương, đơn vị luôn đồng hành, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho chủ đầu tư và nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đoạn qua huyện Đức Thọ.

Cùng với đó, hiện nay các địa phương đang tập trung bồi thường, giải phóng mặt bằng, phấn đấu bàn giao mặt bằng sạch để phục vụ khởi công dự án đoạn Bãi Vọt - Kỳ Anh vào tháng 11 theo đúng lộ trình mà Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đề ra.

Tỉnh Hà Tĩnh bàn giao mặt bằng sạch, tạo thuận lợi cho chủ đầu tư và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đoạn qua huyện Đức Thọ.
Tỉnh Hà Tĩnh bàn giao mặt bằng sạch, tạo thuận lợi cho chủ đầu tư và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đoạn qua huyện Đức Thọ.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua tỉnh Hà Tĩnh là công trình giao thông trọng điểm có ý nghĩa rất thiết thực trong phát triển kinh tế - xã hội. Với sự vào cuộc quyết liệt của chủ đầu tư, đơn vị thi công và các liên quan cùng sự đồng thuận cao của người dân là yếu tố quyết định để dự án triển khai thuận lợi, đáp ứng yêu cầu, tiến độ đề ra.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần