Hà Tĩnh: quyết liệt xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt
Kinhtedothi - Thời gian này, tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung quyết liệt xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, phòng ngừa nguy cơ xảy ra tai nạn.

Ngành Đường sắt, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh phối hợp xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt.
Những năm qua, tại các địa phương có đường sắt đi qua trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã xuất hiện rất nhiều lối đi tự mở. Điều này tuy thuận lợi cho việc đi lại, lao động, sản xuất của người dân, nhưng luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn khó lường, đặc biệt ở khu vực đông dân cư.

Vụ va chạm giữa tàu hàng HH62 và xe ô tô tải tại Km 358+480 khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam bị tê liệt nhiều giờ

Nguyên nhân vụ vu chạm là do xe ô tô tải băng qua đường sắt ở lối đi tự mở.
Trước đó, đầu tháng 3/2025, tại Km358+480 trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, tàu hàng HH62 lưu thông theo hướng Nam - Bắc bất ngờ va chạm với xe ô tô tải BKS: 26C- 03288 khi đang băng qua đường sắt ở lối đi tự mở.
Cú va chạm mạnh khiến đầu máy và 3 toa tàu bị lật khỏi đường ray; phần đầu và thùng xe ô tô tải bị hư hỏng nặng; tuyến đường sắt Bắc - Nam bị tê liệt nhiều giờ. Lái tàu Lê Viết Đại và lái xe ô tô Phan Văn Hạnh (quê ở xã Hương Minh, huyện Vũ Quang) bị thương phải đưa đi cấp cứu.
“Lối đi tự mở qua đường sắt rất nguy hiểm, vì dễ xảy ra tai nạn giao thông. Tuyến đường sắt qua địa bàn có 14 lối đi tự mở, hiện địa phương đã phối hợp xóa bỏ được 5 lối đi tự mở. Qua sự cố tàu hàng HH62 bị lật do đâm vào xe tải khi băng qua đường sắt, địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng phá bỏ các lối đi tự mở còn lại, góp phần đảm bảo an toàn giao thông đường sắt” - Chủ tịch UBND xã Đức Liên Lê Văn Hùng cho biết.

Các địa phương tập trung đào lấp lối đi tự mở, ngăn cấm không cho người và phương tiện qua lại.
Các lối đi tự mở qua đường sắt ở tỉnh Hà Tĩnh chủ yếu để phục vụ đi lại và sản xuất nông nghiệp của người dân. Một số lối đi tự mở còn được đầu tư xây dựng đường bê tông, cầu cống kiên cố. Trong khi đó, tại các lối đi tự mở không có người trực gác, không có hệ thống rào chắn, đèn cảnh báo, nhiều điểm khúc cua che khuất tầm nhìn, vị trí tiếp giáp đường sắt gồ ghề, đá lởm chởm, trơn trượt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
“Xóa bỏ lối đi tự mở là chủ trương đúng nhằm kịp thời ngăn chặn, phòng ngừa tai nạn giao thông. Bước đầu, người dân chưa quen, có thể phải đi đường vòng khoảng cách xa hơn lối đi tự mở, nhưng về lâu dài sẽ góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường sắt Bắc - Nam” - ông Hoàng Bảo ở xã Đức Đồng, huyện Đức Thọ bày tỏ.

Xóa bỏ lối đi tự mở là việc làm quan trọng, góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường sắt Bắc - Nam
Qua tìm hiểu được biết, tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn các huyện Đức Thọ, Vũ Quang, Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh có tổng chiều dài 70,28 km; có những thời điểm trên tuyến xuất hiện hơn 80 lối đi tự mở lớn, nhỏ qua đường sắt. Tại các lối đi tự mở đã từng xảy ra những vụ tai nạn giao thông, gây thiệt hại về người và tài sản.
“Thực hiện Nghị định 65/2018/NĐ-CP và Quyết định số 358/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong tháng 4/2025 ngành Đường sắt đã phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng xóa bỏ được 19 lối đi tự mở qua đường sắt tại tỉnh Hà Tĩnh. Quá trình xóa bỏ lối đi tự mở mặc dù gặp phải những khó khăn liên quan đến bố trí đường thay thế, hầm chui, cầu vượt... nhưng đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quyết liệt xóa bỏ tất cả các lối đi tự mở còn lại trong năm 2025” - đại diện lãnh đạo Phòng Giám sát kỹ thuật và An toàn đường sắt (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) thông tin.

Nghệ An: cần sớm có biện pháp bảo đảm an toàn giao thông đường sắt đoạn qua xã Nghi Long
Kinhtedothi - Trước tình trạng mất an toàn giao thông đường sắt, những năm qua, người dân cũng như UBND xã Nghi Long, UBND huyện Nghi Lộc đã nhiều lần kiến nghị lên các ngành liên quan, UBND tỉnh Nghệ An về việc cần có phương án bảo đảm an toàn giao thông đường sắt qua địa bàn xã Nghi Long

Lập kế hoạch đầu tư, phát triển hạ tầng cho 4 tuyến đường sắt đông khách
Kinhtedothi - Đơn vị tư vấn đề xuất lập quy hoạch cho 21 ga trọng điểm trên bốn tuyến đường sắt, đang khai thác thường xuyên. Đây sẽ là cơ sở pháp lý cho việc định hướng quỹ đất và lập kế hoạch đầu tư phát triển hạ tầng, do nhiều ga hiện chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải tương lai.

Hà Tĩnh: tàu hỏa đâm ô tô tải, lái xe bị thương nặng
Kinhtedothi - Trên tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) vừa xảy ra vụ tàu hỏa đâm xe ô tô tải khiến lái xe bị thương nặng.