Hạ viện Mỹ ghi nhận 20 năm quan hệ thương mại Việt-Mỹ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là hình thức ghi nhận hiếm có của Quốc hội Mỹ trong quan hệ đối với một quốc gia khác.

Nhân dịp 20 năm bình thường hóa quan hệ thương mại Việt-Mỹ, Hạ viện Mỹ đã có Văn bản ghi nhận (Congressional Record) kỷ niệm sự kiện quan trọng này.

Bản ghi nhận đã được Thượng nghị sĩ Jeff Flake long trọng trao cho Đại sứ Việt Nam Nguyễn Quốc Cường tại lễ kỷ niệm 20 năm quan hệ thương mại Việt-Mỹ vừa được tổ chức tại trụ sở Thượng viện Mỹ trước sự chứng kiến của Chủ tịch thường trực Thượng viện Patrick Leahy và Ngoại trưởng John Kerry.
Thượng nghị sĩ Jeff Flake long trọng trao cho Đại sứ Việt Nam Nguyễn Quốc Cường tại lễ kỷ niệm 20 năm quan hệ thương mại Việt-Mỹ.
Thượng nghị sĩ Jeff Flake long trọng trao cho Đại sứ Việt Nam Nguyễn Quốc Cường tại lễ kỷ niệm 20 năm quan hệ thương mại Việt-Mỹ.
Được đưa ra theo đề nghị của Hạ nghị sĩ Eni Faleomavaega, bản ghi nhận nhấn mạnh, việc Mỹ dỡ bỏ cấm vận đối với Việt Nam ngày 3/2/1994 đánh dấu một giai đoạn mới trong quan hệ song phương, mở đường cho việc thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ vào năm 1995. Bản ghi nhận nêu rõ, sau 20 năm, quan hệ Việt-Mỹ đã phát triển sâu sắc, đa dạng hơn và đang được chính phủ và nhân dân hai nước thúc đẩy mạnh mẽ.
Bản ghi nhận cũng nêu bật vai trò của các nhà lãnh đạo hai nước trong quá trình phát triển quan hệ song phương trong thời gian vừa qua. Hạ nghị sĩ Faleomavaega cho biết, tại các cuộc gặp với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ông rất ấn tượng với tầm nhìn, năng lực cũng như những đóng góp của các lãnh đạo Việt Nam đối với sự phát triển của quan hệ Việt-Mỹ. Hạ nghị sĩ Faleomavaega bày tỏ tự hào được là một phần trong quá trình lịch sử này, tự hào là một người bạn của Việt Nam và tin rằng quan hệ hai nước sẽ tốt đẹp hơn  nữa./.