Hạ viện Nga phê chuẩn hiệp ước về việc sáp nhập Crimea

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 20/3, Duma quốc gia Nga (Hạ viện) đã phê chuẩn hiệp ước về việc sáp nhập Crimea, được ký kết ngay sau bài phát biểu chấn động của Tổng thống Vladimir Putin hôm 18/3.

Với 443 phiếu thuận và một phiếu chống, Duma quốc gia Nga đã nhất trí với Hiệp ước sáp nhập Crimea và thành phố Sevastopol với tư cách là chủ thể. Ngoài ra, viện quốc hội này cũng thông qua dự luật về thành lập hai chủ thể liên bang mới của LB Nga.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (thứ hai, phải) sau buổi ký hiệp ước về sáp nhập Crimea vào Nga, tại Moskva ngày 18/3.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (thứ hai, phải) sau buổi ký hiệp ước về sáp nhập Crimea vào Nga, tại Moskva ngày 18/3.
Phát biểu sau khi trình hiệp ước lên Hạ viện, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhận định việc thông qua văn kiện trên là bước ngoặt cho cộng đồng đa sắc tộc tại Crimea và Nga, vốn có mối liên kết lịch sử lâu đời. Theo người đứng đầu ngành ngoại giao Nga, việc Crimea trở lại với Nga sẽ mang lại sự sung túc, thịnh vượng cho người dân nơi đây. 

Dự kiến, Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga sẽ tiến hành cuộc bỏ phiếu tương tự vào ngày 21/3 tới để hoàn tất việc phê chuẩn hiệp ước đã được Tổng thống Vladimir Putin ký hôm 18/3 vừa qua. 

Trước đó, ngày 19/3, Tòa án Hiến pháp Nga đã ra phán quyết khẳng định hiệp ước tiếp nhận CH tự trị Crimea vào thành phần LB Nga với tư cách là một chủ thể phù hợp với Hiến pháp LB Nga.

Ông Putin ký hiệp ước với Thủ tướng Crimea Sergei Aksyonov và các nhà lãnh đạo khác của Crimea hôm 18/3 tại một buổi lễ ở Kremlin trước sự chứng kiến của lưỡng viện quốc hội, ngay sau bài phát biểu của ông.

Ngày 20/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định tiến trình pháp lý bắt buộc để Crimea trở thành một phần của Nga sẽ được hoàn tất trong tuần này.

Hãng thông tấn Itar-Tass dẫn lời Ngoại trưởng Lavrov cho biết: "Các bước đi thiết thực đang được tiến hành để thực thi thỏa thuận về sáp nhập Crimea và (thành phố cảng của Crimea) Sevastopol vào Nga. Tiến trình pháp lý sẽ được hoàn tất trong tuần này".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần