Hai Bộ cam kết không để thiếu hàng hóa thiết yếu cho 19 tỉnh, thành phía Nam

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bằng mọi giải pháp, Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT cam kết không để thiếu hàng hóa, lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh cho người dân 19 tỉnh, thành phía Nam. Đây là khẳng định của 2 tư lệnh ngành Công Thương và Nông nghiệp trong cuộc họp trực tuyến ngày 18/7 về tình hình cung ứng hàng hóa cho 19 tỉnh, thành phía Nam thực hiện giãn cách xã hội kể từ 0giờ ngày 19/7.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhận định, việc cung ứng hàng hóa thiết yếu bảo đảm đời sống cho Nhân dân 19 tỉnh, TP phía Nam với khoảng 40 triệu người là nhiệm vụ hết sức nặng nề. Bởi, việc lưu thông hàng hóa có thể sẽ gặp khó khăn nếu không tuân thủ các chỉ đạo của Chính phủ, của các bộ ngành, mỗi địa phương dựng lên một hàng rào cản trở và nếu như không giải quyết được vấn đề hàng hóa thiết yếu cho người dân thì vấn đề xã hội sẽ nảy sinh.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, hiện nay cùng lúc phải tiến hành nhiều trạng thái, có thể chuẩn bị cho chuyển trạng thái từ thị trường tự điều tiết có vai trò của nhà nước đến nhà nước tham gia vào vai trò điều phối thị trường nếu kịch bản cung ứng hàng hóa khó khăn hơn nữa.

 Quang cảnh cuộc họp 

Tại cuộc họp, Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT đã thống nhất 6 nhiệm vụ thực hiện. Cụ thể:

Thứ nhất, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam cần khẩn trương đánh giá tình hình thực tế của địa phương; khảo sát, nắm bắt, dự báo thật sát về nhu cầu hàng hóa thiết yếu của các tỉnh, TP, trên cơ sở đó đưa ra các kịch bản cân đối cung cầu tại chỗ, kịp thời thông báo cho các Tổ công tác Tiền phương thuộc hai Bộ Công Thương – Nông nghiệp, kịp thời đưa ra những giải pháp giải quyết.

Ngoài ra, các địa phương phải kê ra được cái gì mình thiếu, cái gì mình có, cái gì cần mua bán. Xây dựng kịch bản cho những tình huống phức tạp hơn, ở mức độ cao nhất, vai trò Nhà nước cung ứng vô điều kiện hàng hóa thiết yếu cho các địa phương.

Thứ hai, chủ động kết nối cung cầu với các cơ sở sản xuất chế biến, các DN sản xuất, DN cung ứng trên địa bàn tỉnh, giữa các tỉnh trong vùng và với cả nước kịp thời cung cấp hàng hóa thiết yếu cho người dân. Cùng với đó, các địa phương cần kiện toàn hệ thống phân phối; duy trì các chợ truyền thống, chợ đầu mối trong điều kiện đảm bảo các quy tắc phòng, chống dịch Covid-19.

Thứ ba, phối hợp chặt chẽ với các ngành Giao thông, Y tế, Công an, Quân đội trên địa bàn các tỉnh phía Nam làm tốt công tác lưu thông, phân phối hàng hóa giữa các tỉnh, thành phố trong vùng, các giữa vùng với cả nước. Đồng thời, điều tiết hàng hóa hợp lý từ những nơi dồi dào đến những nơi thiếu hụt một cách kịp thời.

Thứ tư, đối với những vùng trồng rau củ quả, nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản… đang bị đứt gãy chuỗi cung ứng lao động do bị cách ly, phong tỏa, cần báo cáo ngay về Tổ công tác Tiền phương để có những phương án giải quyết kịp thời.

Thứ năm, lực lượng Quản lý thị trường của các tỉnh, TP khu vực phía Nam phải đóng vai trò chủ công, chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tại địa phương kịp thời, thường xuyên xử lý nghiêm các hành vi găm hàng, nâng giá, dứt khoát không để xảy ra hiện tượng, hành vi trục lợi từ đại dịch Covid-19.

Thứ sáu, các địa phương và Tổ công tác tiền phương thuộc hai Bộ cần phối hợp truyền thông, thông tin kịp thời, chính xác về tình hình cung ứng hàng thiết yếu cho người dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần