Hải cẩu xuất hiện ở Quảng Nam bị người dân bắt nhốt

Theo Vnexpress
Chia sẻ Zalo

Hải cẩu đang nằm phơi nắng trên bãi cát bị người dân vây bắt và ra điều kiện nhà chức trách phải trả tiền mới bàn giao.

Trưa 16/8, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Tam Thanh (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) cho biết, hơn một tháng nay bãi biển Tam Thanh xuất hiện 2 con hải cẩu. Chiều 15/8, khi chúng lên bãi cát nằm, người dân dùng võng vây bắt được một cá thể.
Cá thể hải cẩu được người dân nuôi nhốt trong thuyền thúng. Ảnh: Sơn Thủy
Cá thể hải cẩu được người dân nuôi nhốt trong thuyền thúng.
“Con hải cẩu đang nuôi nhốt tại nhà ông Lê Minh, xã Tam Thanh. Nó màu đen và đốm trắng, dài gần một m, nặng khoảng 40 kg. Rất nhiều người hiếu kỳ kéo đến xem”, ông Bình thông tin.

Ông Lê Minh cho biết, sau khi bắt được ông cho hải cẩu vào thuyền thúng và lấy nước biển đổ vào. Phía ngoài, ông quây một lớp lưới thép B40 tránh người dân đến xem sờ mó. “Tôi sẽ bàn giao con hải cẩu cho cơ quan chức năng, nhưng với điều kiện phải trả tiền”, ông Minh nói.
Ông Lê Minh quây một lớp lưới thép phía ngoài tránh người hiếu kỳ sờ mó hải cẩu. Ảnh: Sơn Thủy
Ông Lê Minh quây một lớp lưới thép phía ngoài tránh người hiếu kỳ sờ mó hải cẩu.
Ông Ngô Tấn, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kiêm Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh, cho biết đã làm việc với chủ nhân con hải cẩu, tuyên truyền gia đình bàn giao cho cơ quan chức năng, hướng dẫn cách chăm sóc, đồng thời kết nối với Viện Hải dương học Nha Trang.

Theo ông Tấn, từ trước đến nay Quảng Nam chưa xuất hiện hải cẩu. Đây là động vật ôn đới nhưng có thể do lạc đàn nên dạt đến vùng nhiệt đới.

Trước đó đầu tháng 8, cặp hải cẩu xuất hiện tại vùng biển xã Chí Công (Tuy Phong, Bình Thuận). Chúng thường bơi lặn trên mặt biển rồi trườn lên các bãi đá để nghỉ. Tuy nhiên, người dân địa phương đã không vây bắt.