Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hai dự án chậm trễ, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh phải chịu trách nhiệm

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu Sở Xây dựng phải chịu trách nhiệm về 2 dự án chậm tiến độ là hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ và dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh vừa truyền đạt lại ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường về tiến độ thực hiện dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7).

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường nhận định, hiện tiến độ thẩm định, phê duyệt, thiết kế dự toán bồi thường di dời tái lập hệ thống cấp nước đã rất chậm trễ, ảnh hưởng đến tiến độ 2 dự án trọng điểm này.

Lãnh đạo TP yêu cầu Sở Xây dựng phải chịu trách nhiệm, do chưa thực hiện đúng chỉ đạo trong thông báo ngày 9/12/2022 của Văn phòng UBND TP. Được biết, 2 dự án trên nằm trong danh mục 33 công trình, dự án giao thông trọng điểm năm 2023, do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) kiến nghị UBND TP ban hành ngày 13/2 vừa qua.

Dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ là công trình trọng điểm của TP Hồ Chí Minh
Dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ là công trình trọng điểm của TP Hồ Chí Minh

Dự án xây dựng hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ do Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư, khởi công vào ngày 22/4/2020, dự kiến hoàn thành vào quý 4/2023, được kỳ vọng kéo giảm ùn tắc giao thông đang ngày một gia tăng tại khu vực phía Nam TP.

Trước đó, tháng 10/2022, Sở GTVT đã quyết định thu hồi giấy phép và đình chỉ thi công dự án hầm này. Nguyên nhân là vì đoạn qua khu vực thi công nút giao bị hư hỏng nặng, xuất hiện nhiều ổ gà gây mất an toàn giao thông tại giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7, TP Hồ Chí Minh).

Giai đoạn 1 của dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2022, song hiện tại vẫn còn khá ngổn ngang. So với kế hoạch ban đầu, công trình hầm chui này đã chậm tiến độ hơn một năm. Theo Sở GTVT, khối lượng thi công công trình đạt khoảng 34,12%. Hiện dự án đang trong giai đoạn thi công các hạng mục đốt hầm kín, đốt hầm hở và trạm bơm của hầm chui và di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Tuy nhiên, do chậm trễ trong việc di dời hạ tầng kỹ thuật nên dự án này đã chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Trong đó, hầm chui HC1 chỉ đạt 27% khối lượng dự án; hầm chui HC2 chỉ đạt hơn 52% khối lượng.

Tương tự, dự án xây dựng tuyến metro số 2, hiện công tác giải phóng mặt bằng các quận đã cơ bản hoàn tất thủ tục bồi thường, đạt 99,67%. Theo mốc tiến độ đề ra, các sở, ngành phải dời toàn bộ công trình hạ tầng kỹ thuật trong năm 2024 để nhà thầu sẵn sàng thi công vào năm 2025.

Theo đó, dự án metro số 2 do Ban Quản lý đường sắt đô thị làm chủ đầu tư, toàn tuyến metro số 2 dài hơn 11,3km, gồm 1 ga trên cao, 9 ga ngầm và 1 depot. Metro số 2 đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú; được phê duyệt năm 2010 với tổng mức đầu tư hơn 1,3 tỷ USD, sau đó điều chỉnh lên 2,1 tỷ USD (gần 47.900 tỷ đồng) vào cuối năm 2019.

Dự án có diện tích chiếm dụng 251.130 m2 với 603 hộ bị ảnh hưởng, đã bàn giao mặt bằng đạt 85,15%. Tuy nhiên, do thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn quận 3 vướng mắc nên tiến độ giải phóng mặt bằng bị chậm.