Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hai dự án giao thông trọng điểm của Quảng Ngãi chậm tiến độ

Kinhtedothi- Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh và đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi là các trục giao thông động lực, tạo dư địa và mở lối phát triển mạnh mẽ cho tỉnh Quảng Ngãi.

Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi có tổng chiều dài tuyến 26,88km, được đầu tư xây dựng mới hoàn toàn và chạy song song về phía đông với Quốc lộ 1, đi qua 11 xã, thị trấn của huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh và TP Quảng Ngãi.

Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông cấp I lớn nhất từ trước đến nay do tỉnh Quảng Ngãi thực hiện vai trò chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư lên đến 3.500 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2022 - 2027.

Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi có tổng mức đầu tư lên đến 3.500 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (Ban Quản lý dự án), đến thời điểm này, đã phê duyệt phương án bồi thường cho 16,67/164,51ha phần tuyến chính; đạt 10,1% tổng diện tích. 

Các địa phương trong vùng dự án bàn giao 32,38ha mặt bằng; đạt 19,7% tổng diện tích quy hoạch thực hiện dự án. Lũy kế giá trị thi công đạt khoảng 250/2.350 tỷ đồng, đạt 10,6% giá trị khối lượng xây lắp. 

Đơn vị này lý giải, tiến độ của dự án chậm trễ bởi diện tích mặt bằng bàn giao còn thấp, chưa liền lạc. Hiện nay, nhà thầu chủ yếu triển khai thi công tại các vị trí cầu, cống ngang và thi công các cấu kiện đúc sẵn, đúc dầm cầu.

Dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh giai đoạn IIb cũng là dự án giao thông lớn tại Quảng Ngãi với tổng mức đầu tư gần 900 tỷ đồng, chiều dài tuyến hơn 16,2km, gồm 4 đoạn tuyến đi qua qua địa bàn huyện Bình Sơn, TP Quảng Ngãi và huyện Mộ Đức. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 - 2025.

Đến thời điểm này, đoạn qua huyện Bình Sơn đã bàn giao mặt bằng 2,2/3,38ha, đạt 65%; đoạn qua TP Quảng Ngãi đã bàn giao 3,9/5,45ha, đạt 71,5%; đoạn qua huyện Mộ Đức đã bàn giao 6,935/7,085 km, đạt 98%. 

Tiến độ thực hiện dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh chậm trễ, nguyên nhân chủ yếu do diện tích mặt bằng bàn giao còn thấp.

Về công tác triển khai thi công, đối với đoạn qua huyện Bình Sơn và TP Quảng Ngãi đã thực hiện đạt 78% giá trị hợp đồng, đoạn qua huyện Mộ Đức đạt 57% giá trị hợp đồng. Tiến độ thực hiện chậm trễ, nguyên nhân chủ yếu do diện tích mặt bằng bàn giao còn thấp, chưa liền lạc nên tiến độ không đạt yêu cầu.

Kiểm tra thực tế tại hiện trường các dự án trên vào ngày 20/3, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang nhấn mạnh, đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh và đường Hoàng  Sa - Dốc Sỏi là các trục giao thông động lực, tạo dư địa và mở lối phát triển mạnh mẽ cho tỉnh Quảng Ngãi.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang kiểm tra thực tế hiện trường dự án.

Do đó, các địa phương có dự án đi qua cần tăng cường công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của dự án, từ đó tạo sự đồng thuận và ủng hộ rộng rãi trong cộng đồng.

UBND huyện Bình Sơn, TP Quảng Ngãi, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và Ban Quản lý dự án phối hợp chặt chẽ, tập trung cao độ cho công tác bồi thường, giải phóng, sớm bàn giao phần mặt bằng còn lại của dự án cho các đơn vị thi công. Đặc biệt, cần ưu tiên tháo gỡ các vướng mắc, tích cực vận động và tuyên truyền để người dân nhanh chóng bàn giao mặt bằng, hạn chế thấp nhất việc bảo vệ thi công. 

Ban Quản lý dự án chỉ đạo các đơn vị nhà thầu tận dụng thời tiết thuận lợi, bố trí tăng nhân lực, phương tiện, tạo khí thế thi công sôi động trên các công trường, nhất là những khu vực đã có mặt bằng. Mục tiêu đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng và hoàn thành các công trình đúng tiến độ đã cam kết.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Ban Quản lý dự án và các cơ quan, đơn vị liên quan phát huy tinh thần "chỉ bàn tới, không bàn lùi"; định kỳ báo cáo cho UBND tỉnh để kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai các dự án.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thiếu nguồn lực xã hội, còn tiếp tục trì hoãn

Thiếu nguồn lực xã hội, còn tiếp tục trì hoãn

07 Jul, 04:50 AM

Kinhtedothi - Vấn đề kiểm định khí thải đối với xe máy đã được đưa ra bàn thảo, chuẩn bị thực hiện từ nhiều năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa thể thống nhất được thời gian và cách thức triển khai. Nguyên nhân chính là lượng xe máy trên toàn quốc quá lớn, nếu chỉ trông chờ vào hệ thống đăng kiểm hiện có, sẽ tiếp tục phải trì hoãn quá trình này thêm vài năm nữa.

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

05 Jul, 09:50 PM

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho rằng, tổ chức giao thông (TCGT) là yếu tố vô cùng quan trọng. TCGT là kịch bản để vận hành hệ thống giao thông, càng khoa học sẽ càng phát huy tác dụng giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT), tối ưu hóa năng lực cho hạ tầng.

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

04 Jul, 03:28 PM

Kinhtedothi - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP về đường bộ... về việc cập nhật, điều chỉnh thông tin biển chỉ dẫn đường bộ phù hợp với đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã sau sắp xếp, sáp nhập.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ