Hải Dương: Bứt phá tăng trưởng GRDP vượt mục tiêu kế hoạch cả năm 2021

Vĩnh Quân - Hải Yến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedohti - Năm 2021, các đợt dịch Covid -19 bùng phát đã tác động tiêu cực đến việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Hải Dương. Tuy nhiên, với quyết tâm cao tỉnh đã thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đồng thời “khơi thông” được nguồn lực riêng có, giúp tăng trưởng cả năm 2021 đạt 8,6% vượt mục tiêu Kế hoạch đã đề ra.

Theo đó, mặc dù dịch bệnh ảnh hưởng lớn trong quý I khiến tỉnh Hải Dương có tăng trưởng âm. Tuy nhiên, với sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, tỉnh Hải Dương đã thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép vừa kiểm soát được dịch Covid-19, bảo đảm sức khỏe người dân, vừa duy trì phát triển kinh tế-xã hội nên các quý còn lại trong năm tăng trưởng đều đạt rất cao, trên 11%.
Điểm sáng trong phát triển kinh tế của tỉnh trong năm 2021 đến từ các hoạt động sản xuất nông nghiệp do năng suất, sản lượng hầu hết các loại cây trồng (rau màu vụ đông, cây lâu năm, cây lúa) đều tăng khá; hoạt động chăn nuôi gia cầm phát triển, đàn lợn phục hồi khá tốt; Các ngành công nghiệp như may mặc, sắt thép, ô tô và phụ tùng ô tô đều tăng khá; đặc biệt dự án Nhiệt điện BOT Hải Dương (thị xã Kinh Môn) hoạt động đủ 02 tổ máy từ tháng 02 năm nay làm cho sản lượng điện sản xuất của tỉnh tăng 52,7%.
Bên cạnh đó, tình hình kinh tế - xã hội năm 2021 của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực, về cơ bản đã đạt được các mục tiêu tổng quát và nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2021 đã đề ra, trong đó đạt và vượt 11/14 chỉ tiêu chủ yếu.
 Ảnh minh hoạ.
Cụ thể, tổng sản phẩm trên địa bàn ước tăng 8,6% (kế hoạch năm 8%) cao thứ 8/63 cả nước và thứ 4/11 Vùng Đồng bằng sông Hồng (sau Hải Phòng, Quảng Ninh và Hà Nam). Thu ngân sách nhà nước đạt khá cao, vượt 48,4% dự toán năm. Giá trị sản xuất ngành Nông, lâm nghiệp và thuỷ sản ước đạt 20.308 tỷ đồng, tăng 6,9%; trong đó, hoạt động trồng trọt tăng 6,1%; chăn nuôi tăng 10,4%; thuỷ sản tăng 5,1%.
Mặc dù chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19 trong quý I, nhưng ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tập trung khôi phục sản xuất, khắc phục những thiệt hại do đại dịch gây ra. Nhờ đó sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã duy trì đà tăng trưởng khả quan đến cuối năm. Theo phương pháp chỉ số, sản xuất công nghiệp trong quý I giảm 6,2% so với cùng kỳ; các quý còn lại trong năm đều tăng lần lượt 22,8%; 16,6%; 14,2%.
Vì vậy, sản xuất công nghiệp của tỉnh trong năm 2021 đã tăng 12,2%; trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 8,4%; ngành sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước, điều hoà tăng 46,6%; ngành cung cấp nước, xử lý nước thải, rác thải tăng 1,8%. Các hoạt động thương mại, dịch vụ và vận tải trên địa bàn tỉnh được hồi phục khá nhanh theo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về "Thích ứng an toàn, linh hoạt”; vì vậy, hoạt động thương mại, dịch vụ trong quý IV có nhiều khởi sắc hơn các quý còn lại.
Cùng với đó, các lĩnh vực về văn hóa - xã hội được quan tâm. Năm 2021 ước giải quyết việc làm mới cho 36.000 lao động (vượt kế hoạch 1,4%), trong đó đưa 4.500 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (đạt 100%).
Toàn tỉnh đã triển khai các giải pháp phù hợp và thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Ước đạt thực hiện năm 2021 ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng cho 9.085 người với tổng số kinh phí gần 169,0 tỷ đồng; hỗ trợ học nghề đối với 310 người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Ngoài ra, công tác quốc phòng, quân sự địa phương được tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực nêu trên, tuy nhiên, tỉnh Hải Dương cũng dự báo và xác định rõ những khó khăn, thách thức trong triển khai thực hiện kế hoạch năm 2022. Thời gian tới tỉnh Hải Dương quyết tâm phấn đấu để giữ vững được những thành công đã đạt được, bên cạnh đó nỗ lực hơn nữa vượt qua khó khăn tiếp tục gặt hái những thành công mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần