Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Hải Dương đề xuất đầu tư xây dựng quốc lộ 5 trên cao

Kinhtedothi - Sở GTVT tỉnh Hải Dương vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu quy hoạch và đầu tư xây dựng quốc lộ 5 theo phương án đường trên cao.

Theo Sở GTVT tỉnh Hải Dương, khi đầu tư theo phương án này sẽ có nhiều ưu điểm hơn so với phương án mở rộng. Cụ thể: không phải bố trí quỹ đất mới, tiết kiệm đất, sử dụng đất một cách hiệu quả, thông minh do không phải mở rộng. Không phải GPMB trên tuyến chính (đây là một trong những điểm nghẽn khi triển khai các dự án, cũng là những điểm phát sinh khiếu kiện). Đặc biệt, không phải giải phóng mặt bằng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu dân cư hiện trạng hai bên tuyến đường, ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của các địa phương; nhất là ổn định chính trị - xã hội phát sinh do GPMB, từ đó giảm đáng kể chi phí đầu tư.

Quốc lộ 5 thường xuyên bị ùn tắc. Ảnh: Vĩnh Quân

Dự án khi đưa vào khai thác sẽ đảm bảo được tốc độ thiết kế, tiết kiệm đáng kể thời gian lưu thông; giải quyết được bất cập về hạ tầng giao thông, đặc biệt các giao cắt cùng mức hạn chế đến mức tối thiểu về tai nạn giao thông; chủ động phương án thi công, rút ngắn tiến độ triển khai dự án. Xem xét một cách tổng thể và lâu dài thì đầu tư xây dựng theo phương án đường trên cao hiệu quả đầu tư tốt hơn phương án mở rộng.

Quốc lộ 5 hay xảy ra tai nạn giao thông. Ảnh: Vĩnh Quân

Quốc lộ 5 là huyết mạch khu vực phía Bắc, đưa vào khai thác sử dụng toàn tuyến từ năm 1998 với quy mô đường cấp II đồng bằng (từ 4-8 làn xe). Quốc lộ 5 được các địa phương lấy là trục phát triển kinh tế, đặc biệt các phương tiện vận tải lớn đi và đến các cảng Hải Phòng với lưu lượng xe/ngày rất cao.

Trong những năm vừa qua, các địa phương đã từng bước đầu tư một số tuyến đường gom quốc lộ 5 và năm 2015, tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được thông xe đã chia sẻ một phần lưu lượng. Tuy nhiên, quốc lộ 5 đã mãn tải từ lâu (theo số liệu đếm xe của đơn vị quản lý, lưu lượng thực tế hiện nay khoảng trên 90.000 xe/ ngày vượt quá 6 lần lưu lượng thiết kế). Tốc độ khai thác chỉ đạt 50-60km/h đối với xe con bằng 50-60% so với tốc độ thiết kế. Tình hình tai nạn giao thông trên tuyến hết sức phức tạp, thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm. Riêng đoạn qua tỉnh Hải Dương dài 44 km/116 km toàn tuyến QL5/1.544 km đường bộ trên toàn tỉnh (không bao gồm đường giao thông nông thôn), từ năm 2021, 2022, 2023 và 10 tháng năm 2024 số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương trên quốc lộ 5 so với toàn tỉnh. Cụ thể, xảy ra 228 vụ tai nạn, chiếm 18%, làm chết 85 người, chiếm 13%, làm bị thương 139 người, chiếm 16%.

Nếu sớm được quy hoạch, quốc lộ 5 sẽ giảm tải được lưu lượng phương tiện. Ảnh: Vĩnh Quân

Theo phương án quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 Bộ GTVT đang tổ chức lập, quốc lộ 5 vẫn giữ nguyên quy mô hiện trạng. Với vai trò rất quan trọng của tuyến quốc lộ 5 hiện nay cũng như trong tương lai thì việc sớm quy hoạch và đầu tư mở rộng hoặc làm đường trên cao là rất cấp thiết và cấp bách, có như vậy mới đáp ứng được yêu cầu tam giác phát triển kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, giải quyết được tình trạng mãn tải và an toàn giao thông trên tuyến.

Hiện quốc lộ 5 chạy qua địa bàn tỉnh Hải Dương đã đầu tư xây dựng được 39 km, đang đầu tư 22 km.  Ảnh: Vĩnh Quân
 

Theo số liệu đếm xe của VIDIFI tại Km58+800 năm 2024 đã quy đổi: quý 1 là 91.462 xe, quý II là 92.849 xe, quý III là 97.858, vượt so với lưu lượng thiết kế 15.000 xe/ngày đêm lần lượt là: 6,09 lần, 6,19 lần, 6,52 lần, bình quân 6,26 lần.

Số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương trên quốc lộ 5 so với toàn tỉnh lần lượt: năm 2021 là 25 vụ (15%); 13 người chết (10%), 14 người bị thương (17%). Năm 2022 là 23 vụ (15%); 15 người chết (12%); 16 người bị thương (24%). Năm 2023 là 81 vụ (19%); 32 người chết (15%); 44 người bị thương (15%). Riêng 10 tháng đầu năm 2024, có 99 vụ tai nạn (18%); 25 người chết (14%); 65 người bị thương (14%).

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh xin ý kiến xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu

TP Hồ Chí Minh xin ý kiến xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu

16 Dec, 06:14 PM

Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và Bộ Nông nghiệp và Môi trường để xin ý kiến góp ý đối với hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường và cầu kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu.

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng

16 Dec, 02:07 PM

Sáng ngày 16/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về công tác chuẩn bị tổ chức lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Buổi lễ dự kiến được tổ chức vào 19/12/2025.

Xem trực tiếp: Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi thuộc chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025

Xem trực tiếp: Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi thuộc chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025

16 Dec, 07:00 AM

Kinhtedothi - Thực hiện Kế hoạch số 189/KH-UBND ngày 17/7/2025 của UBND thành phố Hà Nội về việc triển khai Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025, sáng 16/12, tại trường THCS - THPT Newton (Hà Nội), Ban tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô” năm 2025 long trọng tổ chức Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi thuộc Chương trình truyền thông Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2025 và phát động Chương trình truyền thông Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2026. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong Chương trình truyền thông Vì an toàn giao thông Thủ đô năm 2025 được UBND TP Hà Nội giao cho báo Kinh tế & Đô thị, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục & Đào tạo, Công an TP Hà Nội và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ