Hải Dương: Mở vườn thu hái nhãn xuất khẩu năm 2022

Vĩnh Quân - Hải Yến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2022, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương đã có 28 mã số vùng trồng nhãn với diện tích khoảng 190ha được cấp để sản xuất nhãn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, dự kiến sản lượng đạt khoảng 1.200 tấn.

Chiều 22/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương đã phối hợp TP Chí Linh tổ chức mở vườn thu hái nhãn xuất khẩu năm 2022. Đây là sự kiện nhằm đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu rộng rãi thương hiệu sản phẩm nhãn Chí Linh nói riêng và nhãn của tỉnh Hải Dương đến người tiêu dùng. Đồng thời, kết nối tiêu thụ theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm nhãn, góp phần tác động tích cực đến sản xuất, tiêu thụ, đặc biệt là xuất khẩu sản phẩm nhãn của tỉnh.

Các lãnh đạo cắt băng xuất khẩu nhãn 2022. Ảnh Vĩnh Quân
Các lãnh đạo cắt băng xuất khẩu nhãn 2022. Ảnh Vĩnh Quân

Với tổng diện tích trồng trên toàn tỉnh khoảng 2.100 ha, sản lượng nhãn hàng năm của tỉnh Hải Dương đạt trên 12.000 tấn. Trong đó, tại TP Chí Linh có 740 ha, sản lượng trên 4.000 tấn.

Hiện nay, nhãn tại Chí Linh cơ bản được trồng thành các vùng chuyên canh, quy mô lớn, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap và Globalgap. Đã có 28 mã số vùng trồng nhãn với diện tích khoảng 190ha được cấp để sản xuất nhãn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, dự kiến sản lượng đạt khoảng 1.200 tấn.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương Bùi Văn Thăng phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Hải Yến
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương Bùi Văn Thăng phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Hải Yến

Ngoài việc tiêu thụ trong nước, sản phẩm nhãn Chí Linh đã được xuất khẩu sang các nước Anh, Úc, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Điều này khẳng định, sản phẩm nhãn Chí Linh đã tạo được thương hiệu và niềm tin đối với người tiêu dùng trong nước và nước ngoài.

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương Bùi Văn Thăng cho biết: Cùng với mục đích là tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, góp phần hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nhãn tốt hơn. Sự kiện mở vườn cũng có ý nghĩa nhằm tỏ lòng thành kính với trời đất, cha ông, tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân và cầu mong cho thời tiết luôn được mưa thuận gió hòa, những vụ nhãn tiếp theo luôn được mùa, được giá.

Đồng thời, thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Chí Linh để phát triển du lịch sinh thái, du lịch miệt vườn. Hy vọng đây sẽ là điểm đến, là cầu nối để sản phẩm nhãn Chí Linh khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường”.

Sự kiện Mở vườn thu hái nhãn xuất khẩu năm 2022. Ảnh Hải Yến
Sự kiện Mở vườn thu hái nhãn xuất khẩu năm 2022. Ảnh Hải Yến

Được biết, thời gian qua, tỉnh Hải Dương đã chủ động tổ chức và phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương, một số tỉnh bạn tổ chức một số sự kiện nhằm để quảng bá, xúc tiến thương mại, hỗ trợ và thúc đẩy tiêu thụ nông sản của tỉnh như: Lễ hội thu hoạch cà rốt, Lễ hội thu hoạch lúa rươi hữu cơ, Lễ hội vải thiều và Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều và nông sản chủ lực của tỉnh. Ngoài ra, tỉnh Hải Dương vừa tổ chức Đoàn công tác xúc tiến thương mại, đầu tư tại Nhật Bản.

Kết quả bước đầu cho thấy, nông sản của tỉnh Hải Dương đã được tiêu thụ tốt hơn, giá bán cao hơn, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và doanh nghiệp, nhiều hợp đồng tiêu thụ nông sản đã được ký kết, một số nông sản của tỉnh đã được xuất khẩu sang các thị trường cao cấp như: Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản...