Hai em nhỏ mồ côi vì cha, mẹ và ông nội tử vong do Covid-19

Trương Hiệu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hai cháu nhỏ, người chị là L.N.K.N. (13 tuổi, học lớp 7 tại Trường THCS Lạc Hồng, phường 12, quận 10, TP Hồ Chí Minh) và em trai là L.Đ.H (học lớp 2) đã sớm mồ côi vì cả cha, mẹ và ông nội vừa qua đời do Covid-19.

Hai chị em sống cùng cha, mẹ và ông nội trong một căn hộ chung cư thuê ở quận 10, TP Hồ Chí Minh. Giữa tháng 7/2021, gia đình 5 người đều bị nhiễm bệnh Covid-19. Do bệnh chuyển nặng nhanh, ngày 23/7 người bố qua đời. Bốn ngày sau, mẹ và ông nội của em cũng lần lượt ra đi.
 Hai chị em cháu N và H cùng các y bác sĩ tại Bệnh viện dã chiến thu dung Covid-19 số 4 trước khi xuất viện (ảnh bác sĩ cung cấp).
Ngay sau đó hai cháu (bé N và bé H) được chuyển đến Bệnh viện dã chiến thu dung Covid-19 số 4 điều trị. Đến ngày 7/8/2021 bệnh viện này cho hai cháu xuất viện về nhà và tiếp tục cách ly theo dõi.
Khi biết được hoàn cảnh của hai cháu, các y bác sĩ tại Bệnh viện dã chiến thu dung Covid-19 số 4 đã tìm cách liên hệ với bà ngoại các em ở Đồng Nai. May mắn là ông bà ngoại hai cháu vẫn còn khỏe mạnh.
Khi xuất viện, hai cháu được ông bà ngoại dẫn về ấp Trung Tâm, xã Thanh Bình (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) để tiếp tục chăm sóc và theo dõi hai cháu thêm những ngày cách ly.
Bà Hường (bà ngoại của hai cháu cho) biết, trước đây gia đình bố mẹ và hai cháu sống ở TP Biên Hòa. Cách đây đây 3 năm, hai cháu theo cha mẹ về TP Hồ Chí Minh thuê một căn hộ chung cư sinh sống. Cha mẹ cháu làm nghề buôn bán tự do.
Những ngày vừa qua, bà Hường dành riêng một căn nhà kế bên cho hai cháu ở, đến bữa ăn bà Hường bưng cơm qua và chăm sóc cho hai cháu. “Sức khỏe hai cháu hiện vẫn ổn. Hai cháu ăn xong thi thoảng có đi ra đứng trước sân nhà chơi với nhau chút rồi vào trong phòng nằm suốt. Cháu lớn đã biết sự thật xảy ra nên rất buồn, còn cháu nhỏ (em trai) chưa nghĩ gì”.
Bà Hường cũng cho biết, cháu lớn học khá giỏi... Hiện hai cháu còn buồn nên bà chưa dám hỏi chuyện gì nhiều với hai cháu. Đợi khi nào hai cháu ổn định rồi bà sẽ tâm sự hai cháu nhiều hơn.
“Nỗi mất mát của hai cháu quá lớn và quá sớm. Sắp tới đây khi hết dịch bệnh, tôi chưa biết tính toán việc học của hai cháu ra sao. Chắc đợi thêm thời gian nữa hai cháu ổn định tinh thần rồi tính tiếp” - bà Hường tâm sự.
Trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế&Đô thị, ông Phan Huy Anh Vũ - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho biết: "Khi địa phương vừa tiếp nhận hai cháu, chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng y tế huyện Trảng Bom quan tâm theo dõi tình trạng sức khỏe của hai cháu. Hai cháu đã điều trị xong F0. Lực lượng y tế hướng dẫn những bước tự cách ly thêm tại nhà một thời gian cho đến khi an toàn".
Trong khi đó, Chủ tịch UBND xã Thanh Bình (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) Nguyễn Tuấn Cường chia sẻ: "Về mặt dịa phương trực tiếp quản lý các hộ dân, trong tình cảnh hai cháu thật đáng thương đã được xã quan tâm giúp đỡ. Bước đầu hỗ trợ hai cháu 10 kg gạo, 500.000 đồng. Đồng thời chúng tôi đang vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm giúp đỡ cho gia đình của hai cháu. Ông nội của hai cháu trước đây từng làm việc tại Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai, vì vậy chúng tôi cũng có lời ngỏ đến cơ quan này quan tâm giúp đỡ thêm. Hiện xã có trường tiểu học và trường THCS, khi dịch ổn định nếu hai cháu muốn đi học tại địa phương thì chúng tôi quan tâm, sẵn sàng tạo điều kiện cho hai cháu được đi học".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần