Hai nữ sinh đặc biệt của tỉnh Nam Định tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tại Kỳ thi tốt nghiệp THP 2023, tỉnh Nam Định có 2 nữ sinh đặc biệt: Một là Thủ khoa của kỳ thi với tổng điểm cao nhất toàn quốc và một là nữ sinh duy nhất xuất sắc đạt điểm 10 môn Ngữ văn.

Thủ khoa toàn quốc: Tổng điểm thi là 57,3

Thí sinh đạt tổng điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 cao nhất toàn quốc là em Vũ Thị Vân Anh, học sinh Trường THPT Hoàng Văn Thụ, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. Số điểm ấn tượng của thí sinh đạt được là: Văn 9,25; Toán 9,2; Tiếng Anh 9,6; Lịch sử 9,75; Địa lý 9,5; GDCD 10. 

Vũ Thị Vân Anh - Thủ khoa toàn quốc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 (Ảnh: NVCC)
Vũ Thị Vân Anh - Thủ khoa toàn quốc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 (Ảnh: NVCC)

Vân Anh chia sẻ, em rất bất ngờ và không tin nổi với điểm số mình đã đạt được. Tuy nhiên, em cũng cho hay, mình đã nỗ lực rất nhiều trước khi bước vào kỳ thi.

Theo Vân Anh, đề thi năm nay vừa sức nhưng có những câu vận dụng cao khá khó. Với tất cả các môn thi em đều thận trọng với bài làm của mình. Môn thi gây cho em nhiều bất ngờ nhất là Ngữ văn. Còn môn em thích nhất là Toán.

Bí quyết học tập của em là ngoài giờ học trên lớp thì chăm chỉ đọc thêm tài liệu trên mạng và những bài giảng online. “Hầu như em học ở trường và ở nhà. Thời gian học của em là buổi tối từ 8-11 giờ. Tuy nhiên ngày nào em cũng dậy từ 4-5  giờ để học bài” – Vân Anh nói.

Nhận xét về học sinh của mình, cô Phan Thị Tin, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A5 của Thủ khoa toàn quốc Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 cho hay: "Vân Anh học đều tất cả các môn. Trong 3 năm học, em luôn nằm trong top đầu của trường. Kết quả này thực sự xứng đáng với em”.

Với điểm 28,05 khối D01, Vân Anh dự kiến sẽ đăng ký nguyện vọng vào khoa Kinh tế quốc tế, Trường ĐH Kinh tế quốc dân. Điều đặc biệt ở Vân Anh là em chỉ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT làm phương thức xét tuyển đại học.

Thí sinh đạt điểm 10 Văn duy nhất: Bài làm kín 11 mặt giấy

Trần Ngọc Đan Thanh, học sinh Trường THPT Nghĩa Minh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định trở thành thí sinh đặc biệt khi đạt điểm 10 Văn duy nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Điểm các bài thi của em cũng rất ấn tượng: Toán 8; Ngữ văn 10; Lịch sử 9; Địa lý 8; GDCD 9,75; Tiếng Anh 9.

Trần Ngọc Đan Thanh- thí sinh duy nhất đạt điểm 10 Ngữ văn tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 (Ảnh: NVCC)
Trần Ngọc Đan Thanh- thí sinh duy nhất đạt điểm 10 Ngữ văn tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 (Ảnh: NVCC)

Kể về quá trình làm bài thi Ngữ văn, Đan Thanh cho hay, với đề thi không quá khó, em đã vận dụng mọi kiến thức tác phẩm cũng như kiến thức đời sống xã hội để làm bài. Cùng với đó, bài thi của em cũng có nhiều nội dung cập nhật tin thức thời sự nóng hổi. Với bài thi môn Văn kín 11 mặt giấy, em khá tự tin nhưng cũng không dám nghĩ đến điểm 10.

Điều thú vị với nữ sinh đạt điểm 10 môn Ngữ văn, đó là em mới chú trọng học môn Văn từ năm học lớp 12 nhưng đã nhanh chóng đạt giải Nhì tại Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn lớp 12. Trước đó, em được biết đến là dân khối Khoa học tự nhiên.

Theo đánh giá của cô Nguyễn Thị Lương, giáo viên chủ nhiệm thì Đan Thanh có năng lực ngôn ngữ và nhìn nhận, bóc tách vấn đề văn học rất tốt. Em chăm chỉ, có tư duy logic và có vốn từ phong phú, có kỹ năng xử lý phần đọc hiểu chắc chắn. Ở  phần nghị luận xã hội, em có kiến thức xã hội tốt và suy nghĩ sâu sắc. Do vậy, điểm 10 môn Ngữ văn là thành quả xứng đáng cho sự nỗ lực của em.