Hải Phòng: Bánh Trung thu ế ẩm vì vắng khách mùa dịch Covid-19

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm nay tại Hải Phòng, sức mua bánh Trung thu truyền thống đã giảm tới 50%. Tuyến phố chính Cầu Đất cũng vì thế mà thưa vắng khách, không còn cảnh chen lấn mua bán như mọi năm.

Chỉ còn vài ngày nữa là tới Tết Trung thu, nhưng so với ngày thường ở Hải Phòng chẳng khác là bao. Năm nay, tại các tuyến phố chính như Cầu Đất, Lạch Tray, Bạch Đằng… không còn bày bán nhiều bánh Trung thu, thiếu hẳn không khí nhộn nhịp của người dân TP Cảng mỗi dịp "phá cỗ trông trăng".
 Tuyến phố Cầu Đất, nơi bán bánh Trung thu cổ truyền thất thu vì vắng khách. Ảnh: Vĩnh Quân
Bà Nguyễn Thị Thu - một người dân sinh sống lâu năm tại phố Cầu Đất cho biết: "Có lẽ chưa năm nào tôi thấy các cửa hàng bán bánh lại đìu hiu đến thế. Không còn cảnh chen chân chờ mua bánh, lác đác chỉ vài người đến mua. Do dịch bệnh nên có muốn gửi bánh đi làm quà ở tỉnh khác cũng khó, bởi dịch vụ chuyển phát nhanh không nhận. Các cơ sở làm bánh thì thiếu nhân công. Các cháu học sinh cũng không ra đường mua đồ chơi như trước...".
Một chủ quán bán bánh Trung thu gia truyền buồn rầu cho biết, năm nay gia đình thất thu từ những hợp đồng đặt bánh lớn của các DN. Bên cạnh đó người mua lẻ làm quà biếu, quà tặng cũng không có nhiều. Hơn nữa nguồn cung thực phẩm lại đắt đỏ hơn so với trước khi chưa có dịch Covid-19 do vận chuyển hạn chế… "Làm bánh mùa Covid chỉ để cầm chừng, cho đỡ nhớ nghề. Năm nay chúng tôi đã giảm nguồn hàng tới 50%. Đây quả là một năm đầy khó khăn", chủ quán chia sẻ.
Đối với những cơ sở nhỏ lẻ bày bán bánh Trung thu tại các huyện, như ở Tiên Lãng, cũng rơi vào tình trạng “mất mùa”. Chủ một cơ sở bán bánh tại xã Tự Cường (huyện Tiên Lãng) cho biết, do nắm bắt được tình hình người dân năm nay không mặn mà, nên cơ sở cũng chỉ làm mỗi loại vài chục bánh, mà vẫn không bán được. Ở ngoại thành TP, bánh Trung thu thường có mức giá dao động từ 15 - 20 nghìn/cái, thế nhưng hầu như cũng không có người mua.
 Một cửa hàng tại huyện Tiên Lãng thưa vắng người mua bánh Trung thu. Ảnh: Vĩnh Quân
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Văn Lượng - Trưởng phòng Y tế huyện Tiên Lãng cho biết, địa bàn huyện hiện có 15 cơ sở chuyên sản xuất bánh Trung thu truyền thống. Do giá thực phẩm tăng cao, cùng với lo sợ không bán được hàng nên các cơ sở đã chủ động cắt giảm số lượng bánh sản xuất.
"Chúng tôi vẫn đẩy mạnh tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm để tránh tình trạng vi phạm, hạn chế các vụ ngộ độc và bệnh truyền qua thực phẩm, góp phần làm tốt công tác chăm sóc sức khoẻ bảo vệ người dân trong dịp Tết Trung thu", ông Nguyễn Văn Lượng thông tin thêm..
 Nhiều hiệu bánh lớn tại phố Cấu Đất vắng khách, không khác ngày thường. Ảnh: Vĩnh Quân
Lên quan đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm mùa bánh Trung thu, UBND TP Hải Phòng vừa ban hành quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt Tết Trung thu năm 2021
Theo đó, TP thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm do Phó Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Thục và Phó Giám đốc Sở Công Thương Đặng Thị Phương Liên làm trưởng đoàn.
Các đoàn sẽ tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm được sử dụng trong dịp Tết Trung thu năm 2021. Thời gian kiểm tra kể từ ngày 13/9/2021 đến hết ngày 17/9/2021.
Trong quá trình kiểm tra, Trưởng đoàn kiểm tra và các thành viên đoàn kiểm tra có các nhiệm vụ, quyền hạn được quy định tại Điều 70 của Luật An toàn thực phẩm; Điều 46, Điều 58 của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Đối tượng kiểm tra có các quyền và nghĩa vụ quy định tại Điều 7,8 của Luật An toàn thực phẩm.