Hải Phòng: Bảo vệ an toàn cho học sinh trong kỳ nghỉ hè năm 2023

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở GD&ĐT Hải Phòng vừa có văn bản gửi đến các trường học trên toàn địa bàn về việc tuyên truyền giáo dục các kỹ năng kiến thức phòng chống tai nạn thương tích, xâm phạm …đảm bảo an toàn cho học sinh trong kỳ nghỉ hè năm 2023.

Cụ thể, Sở GD&ĐT Hải Phòng khuyến khích các trường hoạt động văn hoá, thể thao, các câu lạc bộ phù hợp và đúng quy định của pháp luật. Hướng dẫn học sinh triển khai hiệu quả ứng dụng “Làm việc tốt" và ứng dụng “Hướng nghiệp”. Phối hợp với chính quyền, tổ chức Đoàn thanh niên, Đội Thiếu niên, các ngành chức năng: Công an, Lao động Thương binh và Xã hội, Hội Liên hiệp phụ nữ, Liên đoàn lao động... tại địa phương để tổ chức có hiệu quả các hoạt động hè 2023.

Trong đó, chú trọng phối hợp với tổ chức Đoàn thanh niên, Công an tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho học sinh theo hình thức phù hợp; nhằm phòng, ngừa, hạn chế tối đa các nguy cơ gây tổn hại cho học sinh, kịp thời can thiệp, trợ giúp học sinh đặc biệt là học sinh bị bạo lực, xâm hại…

Một hoạt động thiết thực cho học sinh tại Cung văn hoá Thiếu nhi. Ảnh minh hoạ
Một hoạt động thiết thực cho học sinh tại Cung văn hoá Thiếu nhi. Ảnh minh hoạ

Tăng cường tuyên truyền, trang bị kiến thức và kỹ năng nhận biết cách sử dụng mạng Internet an toàn, đặc biệt tuyên truyền để học sinh nâng cao cảnh giác trước các hình thức lừa đảo trên không gian mạng. Tăng cường truyền thông về Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 (thường trực 24/7) và đường dây tư vấn bảo vệ trẻ em của Trung tâm công tác xã hội thành phố Hải Phòng 1800. 6605 (thường trực giờ hành chính) để học sinh và phụ huynh liên hệ khi có nhu cầu tìm kiếm thông tin, thông báo, tố giác tội phạm, tư vấn về bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Tuyệt đối không được dạy học thêm cho các cháu chuẩn bị bước vào lớp 1

Với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thời đại công nghệ số”. Từ ngày 01/6/2023 đến ngày 31/8/2023 các trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông không tổ chức dạy học hè, không dạy trước cho trẻ mầm non 5 tuổi vào lớp 1 dưới mọi hình thức. Các đơn vị giáo dục tổ chức tựu trường cho học sinh theo đúng chỉ đạo khung thời gian năm học của Bộ GD&ĐT.

Các đơn vị cùng với Ban đại diện cha mẹ học sinh xây dựng kế hoạch hướng dẫn ôn tập cho các em học sinh lớp 12 để tham dự kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2023 theo tinh thần tự nguyện và đồng thuận (trong tháng 6/2023). Đối với các em học sinh diện thi lại, các trường chủ động có kế hoạch hướng dẫn ôn tập và tổ chức thi lại theo đúng quy định.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về việc thực hiện Quyền trẻ em và các hoạt động do nhà trường tổ chức trong dịp hè. Rà soát những khu vực không an toàn, có nguy cơ gây tai nạn thương tích cho trẻ em; có biện pháp xử lý kịp thời, bảo đảm trẻ em được học tập trong môi trường an toàn khi trở lại trường học.

Sở GDĐT Hải Phòng khuyến khích các chương trình hoạt động hè cho học sinh. Ảnh minh họa
Sở GDĐT Hải Phòng khuyến khích các chương trình hoạt động hè cho học sinh. Ảnh minh họa

Phòng GD&ĐT quận, huyện phối hợp với tổ chức Đoàn thanh niên cùng cấp, thực hiện tốt công tác bàn giao thiếu nhi từ nhà trường về địa phương sinh hoạt hè. Các trường/trung tâm tổ chức bàn giao và có phương án phối hợp với gia đình và địa phương để quản lý học sinh khỉ về sinh hoạt hè tại nơi cư trú.

Cũng trong dịp nghỉ hè Sở GD&ĐT cùng với Công đoàn ngành Giáo dục tổ chức hỗ trợ xây nhà công vụ cho giáo viên khó khăn thuộc trường mầm non huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Thăm, tặng quà, hỗ trợ học sinh trong dịp hè, đặc biệt nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 01/6, “Tháng hành động vì trẻ em thành phố Hải Phòng năm 2023”.

Thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với phụ huynh, chính quyền địa phương và các ngành có chức năng để thực hiện tốt công tác quản lý học sinh trong thời gian hè…