Hải Phòng: Đường Đông Khê 2 dự kiến thông tuyến trước Tết Nguyên đán 2022

Vĩnh Quân - Hải Yến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuyến đường Đông Khê 2 (giai đoạn 1) TP Hải Phòng từ ngã tư Nguyễn Bỉnh Khiêm - Văn Cao đến đường Lê Lợi có tổng mức đầu tư hơn 1.340 tỷ đồng đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thành, phấn đấu thông tuyến trước Tết Nguyên đán 2022.

Tuyến đường Đông Khê 2 với chiều dài 1,9km có mặt cắt ngang là 25m trong đó mặt đường xe chạy 15m, dải phân cách 1,5m, vỉa hè 2 bên rộng 4,25x2. Toàn bộ tuyến đường sẽ được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống thoát nước, phòng cháy chữa cháy và trông cây xanh… do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng (Ban QLDA) làm chủ đầu tư. Đây là tuyến đường góp phần vào phát triển hạ tầng giao thông, đô thị hiện đại và giảm ùn tắc cho các trục đường vành đai ra vào trung tâm thành phố.
Dự án tuyến đường Đông Khê 2 đang trong giai đoạn nước rút. Ảnh: Hải Yến
Theo ghi nhận của phóng viên, đến nay một số đoạn đường Đông Khê 2, hệ thống điện và cống thoát nước đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện. Nhiều đoạn đường đã cơ bản hoàn tất các hạng mục và trải thảm nhựa. Những đoạn đường còn dang dở cũng đang nhanh chóng hoàn thành. Toàn bộ máy cẩu, máy xúc và công nhân đều hoạt động hết công suất.
Ban QLDA cho biết, từ tháng 8/2021 đến nay, nhà thầu tiếp tục thi công đào khuôn đường, rải vải địa kỹ thuật, đắp nền đường, cấp phối đá dăm, hệ thống thoát nước, bó vỉa, hệ thống điện, cấp nước, rải bê tông nhựa.
Tuyến đường đã thi công thêm được hơn 1km, tổng cộng có 1,9km đã được thảm bê tông nhựa hạt thô. Được biết, để đảm bảo tiến độ hoàn thành dịp Tết Nguyên đán 2022, đơn vị luôn duy trì khoảng 200 công nhân luân phiên tăng ca ngày - đêm, hoàn thành các hạng mục tại khu vực mặt bằng được giao.
Được biết, trước đó dự án tuyến đường Đông Khê 2 được UBND TP Hải Phòng phê duyệt từ tháng 5/2013 giao cho UBND quận Ngô Quyền làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, do diện tích thu hồi quá lớn ảnh hưởng đến nhiều hộ dân vì vậy dự án phải “đắp chiếu” 7 năm. Sau một thời gian dài, TP Hải Phòng đã giao Ban QLDA làm chủ đầu tư và điều chỉnh giảm quy mô dự án.
 Dự án sẽ hoàn thành trong trước Tết Nguyên đán 2022. Ảnh: Hải Yến
Dự án có quy mô thu hồi đất khoảng 8,5ha trong đó có liên quan đến khoảng 446 hộ dân và 10 tổ chức thuộc 3 phường trên địa bàn quận Ngô Quyền gồm: phường Gia Viên, Đằng Giang và Đông Khê. Trong đó, diện tích thu hồi đất tại phường Gia viên là 4.693,7m2, phường Đông Khê 189,4m2, phường Đằng Giang 62.454,29m2).
Mặc dù đã rất nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng tuy nhiên nay công tác giải phòng vẫn còn gặp khó khăn do một số hộ dân chưa tạo điều kiện. Theo Ban QLDA, phần diện tích xây dựng đường gần 6ha ảnh hưởng tới 393 hộ dân và 10 tổ chức đến nay đã GPMB được 384 hộ và 9 tổ chức với hơn 5,6ha. Đặc biệt, khu vực gây cản trở nhất là 9 hộ dân khu vực cánh đồng Linh (phường Đằng Giang) vẫn chưa thể GPMB.
Đối với 9 hộ dân còn lại tại khu vực cánh đồng Linh với hơn 3.000m2 hiện nay chính quyền địa phương đang tuyên truyền, vận động các hộ dân nhận tiền. Ngoài ra UBND quận Ngô Quyền cũng đã chủ trương phương án bảo vệ thi công và được UBND TP chấp thuận.
Đối với khu vực mặt bằng thi công hạ tầng kỹ thuật hơn 2ha tại phường Đằng Giang, trong đó có hơn 7.000m2 đất của 53 hộ dân, đến nay quận Ngô Quyền đã giải phóng được 12/53 hộ với diện tích 3.000m2, chưa GPMB 41 hộ với diện tích hơn 4.300m2.

Ban QLDA khẳng định, hiện nay nhà thầu đang khẩn trương thi công, toàn bộ công nhân đang dốc hết sức lực để hoàn thành mục tiêu thông tuyến. Trong tháng 12 này nếu quá trình bàn giao mặt bằng khu vực cánh đồng Linh diễn ra thuận lợi thì chắc chắn tuyến đường Đông Khê 2 sẽ được thông tuyến đúng như yêu cầu của TP và đảm bảo có thể đưa tuyến đường này vào hoạt động phục vụ người dân trước Tết Nguyên đán 2022.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần