Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hải Phòng: Làm mới 5 phà để phục vụ cho bến phà Đồng Bài

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-TP Hải Phòng đang triển khai thực hiện làm mới 5 phà để phục vụ cho bến phà Đồng Bài với tổng mức đầu tư hơn 130 tỷ đồng. Đồng thời đảm bảo các điều kiện để đưa 2 chiếc phà mới vào sử dụng dịp 30/4 - 1/5.

Bến phà Đồng Bài (huyện Cát Hải) chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/3/2024, thay thế bến phà Gót cách đó 4km. Tuy nhiên, ngay khi đi vào hoạt động, bến phà mới vẫn gặp một số bất cập do chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Tại đầu bến phà Đồng Bài, nhiều ô tô gặp khó khăn cả lúc lên bờ. Nếu không được các nhân viên bến phà sử dụng hộp sắt, gỗ kê kích sẽ bị sập gầm, hỏng xe, bởi độ dốc của mái phà lớn. Đặc biệt, các phà hiện đang hoạt động là những chiếc phà cũ, thiết kế không phù hợp với bến phà mới khiến kéo dài thời gian di chuyển của mỗi chuyến.

Bến phà Đồng Bài. Ảnh Lan Phương
Bến phà Đồng Bài. Ảnh Lan Phương

Để giải quyết vấn đề trên, hiện TP Hải Phòng đang triển khai thực hiện làm mới 5 phà để phục vụ cho bến phà Đồng Bài. Theo đó, 5 phà mới với tổng mức đầu tư hơn 130 tỷ đồng. Phà mới với tốc độ phà tối đa 12 lý. Thời gian chạy trung bình giữa 2 bến là 10 phút. Trong 1 giờ, tối đa phà có thể chạy 10 chuyến; 1 ngày có thể chạy tối đa 140 chuyến trong điều kiện thời tiết thuận lợi. Mỗi chiếc phà này có thể chở tối đa 500 hành khách, 9 ô tô khách loại 47 chỗ ngồi và 40 xe mô tô 2 bánh. 500 khách nói trên là toàn bộ số khách có mặt trên phà, bao gồm khách đi bộ, khách đi cùng xe mô tô và khách đi cùng ô tô.

Phà được thiết kế phù hợp với bến phà mới, hiện đại. Phà với chiều dài 58m, rộng 15m. 2 đầu phà bố trí 2 cầu phà, mũi phà bố trí thiết bị nâng hạ cầu phà, hai hệ thống neo xích và các bít chằng buộc. Với thiết kế này, bến phà Đồng Bài sẽ không còn cảnh các nhân viên nhà phà tất bật dùng hộp sắt, khúc gỗ kê kích, tạo thành cầu dẫn để xe ô tô lên xuống phà.

Ở giữa chạy suốt phà bố trí chỗ để xe ôtô rộng khoảng 10m (tính theo đường giới hạn chặn bánh xe). Ngoài ra còn bố trí chỗ để xe máy, các loại xe thô sơ và cho hành khách đi bộ ở hai bên mạn. Trên boong bố trí 4 cầu thang lên tầng 2, 4 nhà vệ sinh và 2 kho. Boong tầng 2 bố trí ghế cho khách, 4 tời kéo cho hệ cầu phà, 4 cầu thang lên tầng 3 và 4 cầu thang xuống boong chính. Boong tầng 3 bố trí ghế cho khách, 4 cầu thang xuống tầng 2 và 1 cầu thang lên cabin lái. Phần sơn của phà là sơn International paint (nhập khẩu từ nước Anh), là loại sơn giá thành cao, thân thiện môi trường. Toàn bộ nước thải của phà đều được xử lý theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng hải Quốc tế về chống ô nhiễm biển.

Để bảo đảm an toàn cho hành khách, nhân viên làm việc trên phà, phà được trang bị đầy đủ phương tiện cứu sinh, trang bị chữa cháy gồm: 16 chiếc phao tròn, 505 chiếc phao áo cá nhân, 50 chiếc phao áo trẻ em, 22 dụng cụ nổi cứu sinh loại 12 người; 1 tấm bạt phủ dùng để dập cháy có kích thước 1.600×1.400×3,5(mm); 1 chiếc xô múc nước có dây đủ dài theo kích thước tàu, 1 chiếc rìu, 15 bình bột chữa cháy loại 8kg, 2 bình chữa cháy CO2 loại 5kg…

Phối cảnh phà mới.
Phối cảnh phà mới.

Hiện Công Ty TNHH Bayview Cát Bà đang khẩn trương hoàn thiện, đảm bảo các điều kiện để đưa 2 chiếc phà mới vào sử dụng dịp 30/4, 1/5 tới đây. Tiến độ thi công hiện tại của phà số 1,2 đạt 85%, phà số 3 đạt 80%, phà số 4 đạt 75%, phà số 5 đạt 60%.

Với cơ sở vật chất hiện đại, năng lực vận chuyển cao hơn, việc đưa bến phà mới Đồng Bài đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ không còn tình trạng ùn tắc tại bến phà, nhất là vào dịp cao điểm, tạo thuận lợi cho người dân và khách du lịch khi đến với đảo Cát Bà.