Báo Kinh tế và Đô thị nhận được phản ánh của người dân về việc hàng loạt cây lớn trên nhiều tuyến phố tại quận Hồng Bàng (TP Hải Phòng) như: Hồ Xuân Hương, Lê Đại Hành, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Tri Phương... bất ngờ được “đeo gông sắt”.
Theo ghi nhận của phóng viên, với mục đích là bảo vệ, cây xanh được chống đỡ bởi những cùm sắt ngang thân liên kết với các cọc chống. Cọc chống cách gốc khoảng 1/3 chiều cao cây, tùy theo độ nghiêng của cây. Tuy nhiên, hầu hết chân cọc chống vượt ra xa bo viền hố trồng cây làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và các phương tiện tham gia giao thông.
Anh Nguyễn Thanh Sơn (quận Hồng Bàng) cho rằng, mục đích việc chằng chống cây là tốt nhưng vẫn phải đảm bảo mỹ quan đô thị. "'Nhìn những hình ảnh này thực sự không đẹp mắt. Nhiều cây có 2 thanh sắt dài gần 3m chống xuống lòng đường. Khi tham gia giao thông vào buổi tối, nếu khuất tầm nhìn không may va phải sẽ rất nguy hiểm. Quan trọng hơn là liệu cọc chống có được kiểm tra thường xuyên, tránh trường hợp khi bị bung sẽ không đảm bảo việc chống đỡ cho cây và người dân" - anh Sơn băn khoăn.
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Cao - Giám đốc Trung tâm quản lý, bảo trì giao thông công cộng và đăng kiểm thủy (Sở GTVT Hải Phòng) thông tin, thời gian qua đơn vị đã thi công cải tạo hè, hạ ngầm các công trình điện, viễn thông; cải tạo hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt, nâng các ga hiện trạng trên hè và cắt tỉa tán cây, thay thế cây xanh bị sâu mục tại tuyến đường Hồ Xuân Hương, Lê Đại Hành, Nguyễn Tri Phương.
Trong quá trình thi công công trình không tránh khỏi một số cây xanh lâu đời tại các tuyến đường này bị nghiêng. Vì vậy, để giữ gìn cây xanh tạo cảnh quan, giúp cây không bị gãy đổ trong quá trình thi công cũng như khi gặp thời tiết xấu, đơn vị đã cho chống đỡ cây xanh bằng những khung sắt. Trụ sắt sẽ giúp cây có thể đứng vững và hạn chế nguy cơ gãy đổ.
Ông Trần Văn Cao thông tin thêm, do cây xanh tại các tuyến đường này trồng khá lâu đời, nhiều cây được trồng sát bó vỉa, trên hố bom cũ, nên khi thi công vỉa hè cây mất thêm một ít rễ. Vì vậy với các loại cây rễ chùm như: phượng, hoàng yến… nguy cơ bị đổ khi mưa bão là khá lớn.
Với những cây nghiêng ít, những khung sắt chống sẽ nằm trên vỉa hè. Đối với những cây nghiêng nhiều về phía đường thì buộc phải chống xuống lòng đường mới tránh tình trạng gãy đổ.
''Việc chằng chống cây có phần không được đẹp mắt nhưng không gây mất an toàn. Đây là giải pháp hữu hiệu để đảm bảo sự an toàn cho cây cũng như cho người dân trong khu vực, người tham gia giao thông" - Giám đốc Trung tâm quản lý, bảo trì giao thông công cộng và đăng kiểm thủy bày tỏ.
Ông Trần Văn Cao cũng cho biết thêm, trước đó 6 tuyến đường khác như: Trần Phú (quận Ngô Quyền); Nguyễn Đức Cảnh (quận Lê Chân); Hoàng Văn Thụ, Quang Trung, Trần Hưng Đạo, Đinh Tiên Hoàng (quận Hồng Bàng) khi thi công vỉa hè, đơn vị cũng đã tiến hành chằng, chống cây bằng các cột sắt.
Theo số lượng thống kê, đơn vị đã lắp hàng trăm chiếc cột sắt để chống đỡ cho cây tại 6 tuyến cũ đã thi công xong và 3 tuyến mới đang thi công. Sau một thời gian, đơn vị kiểm tra tình trạng của cây tại 6 tuyến cũ phát triển ổn định nên đã tiến hành tháo khung sắt và trụ đỡ. Hiện tại, tình trạng chằng chống cây chỉ còn lại 3 tuyến mới đang hoàn thiện.