Hải Phòng: Sống nơm nớp trong khu tập thể xuống cấp

Vĩnh Quân - Hải Yến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Được xây dựng từ năm 1978, đến nay cả 2 khu tập thể tại đường Lý Thánh Tông, phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều người dân không dám ở lại buộc phải di dời do lo sợ có thể sập bất cứ lúc nào.

Phía trên tòa nhà có biển ''cảnh báo nguy hiểm''. Ảnh: Vĩnh Quân

Theo ghi nhận của phóng viên, tại 2 khu tập thể này là những mảng tường đã bị bong tróc, loang lổ. Phía bên ngoài sau nhiều năm không được tu sửa đã bị rêu bám mốc đen, trên tầng 5 treo tấm biển “cảnh báo nguy hiểm”. Đi vào bên trong tòa nhà, do mới mưa nên nước chảy thấm từ trên xuống dưới, cầu thang hôi hám, bẩn thỉu do ít người ở. Phía áp cầu thang chìa ra những thanh sắt han rỉ.

Một số gian nhà được chủ nhà khóa lại do họ đã chuyển đi nơi khác. Khung cảnh tan hoang, lạnh lẽo của khu nhà khiến bất kỳ người nào bước chân vào đây cũng thấy chạnh lòng!

 Những thanh sắt lộ ra ngoài, nhìn bằng mắt thường cũng thấy nguy hiểm. Ảnh: Vĩnh Quân
Dẫn phóng viên đi thực tế, ông Chu Tất Hoan (Ban quản trị tòa nhà) cho biết, cả 2 khu tập thể trước đây thuộc Công ty Du lịch Hải Phòng xây dựng cho cán bộ công nhân viên ở. 
Sau khoảng 15 năm, chất lượng công trình bắt đầu xuống cấp, đặc biệt là những căn hộ tại tầng 4 và 5, tiếp theo đến tầng 3. Hiện tầng 1 và 2 vẫn còn lác đác một số hộ dân ở tạm do không có điều kiện di dời đi nơi khác.
 Một số căn hộ được người dân khoá cửa do lo sợ có thể sập bất cứ lúc nào. Ảnh: Vĩnh Quân
Ông Lưu Văn Dũng - Chủ tịch UBND phường Hải Sơn thông tin: Tổng 2 khu có 64 căn, nhưng hiện tại chỉ còn vài chục hộ sinh sống, bởi lâu ngày các khu tập thể bị xuống cấp, không được sửa chữa, duy tu. Mỗi khi có bão gió đến là chính quyền địa phương phải yêu cầu người dân di dời đến nơi an toàn.
"Qua mỗi lần tiếp xúc cử tri đều nhận được kiến nghị của các hộ dân, đề nghị cơ quan chức năng cần xem xét và tạo điều kiện cho người dân có cuộc sống ổn định. Chúng tôi cũng gửi kiến nghị của bà con lên cấp thẩm quyền cao hơn. Hiện tại mùa mưa bão đang đến nên những nguy hiểm cứ rình rập theo đuổi họ không biết đến khi nào", ông Lưu Văn Dũng chia sẻ.
Khu tập thể xuống cấp cần sự hỗ trợ của cơ quan chức năng để người dân sớm ổn định cuộc sống.
Được biết, đến hiện tại mặc dù qua nhiều cuộc họp thậm chí cơ quan chức năng cũng từng có phiếu khảo sát, điều tra lấy ý kiến người dân nhưng sự việc vẫn chưa có tiến triển gì.
2 khu tập thể được xây dựng từ năm 1978, đến nay đã 43 năm không được sửa chữa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần