Hai sân bay lớn nhất nước thử nghiệm mô hình A-CDM

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Hàng không Việt Nam vừa phê duyệt Tài liệu hướng dẫn khai thác áp dụng mô hình A-CDM cho giai đoạn 1 và Kế hoạch thử nghiệm thực tế tại 2 Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Trung tâm điều phối khai thác tại sân bay Nội Bài.
Trung tâm điều phối khai thác tại sân bay Nội Bài.

Mô hình A-CDM là Quy trình phối hợp giữa các đơn vị để ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay. Mô hình này cung cấp một nền tảng phần mềm chung để các đơn vị phối hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ công tác ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay.

Theo kế hoạch, giai đoạn 1 được đưa vào thử nghiệm ngay trong tháng 3/2023. Cụ thể, Cảng HKQT Nội Bài sẽ triển khai thử nghiệm từ 6/3 đến ngày 30/4. Cảng HKQT Tân Sơn Nhất triển khai từ ngày 27/3 đến 27/4.

Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) khuyến cáo các cảng hàng không, sân bay có tần suất cất hạ cánh trên 100.000 lượt chuyến/năm nên áp dụng mô hình A-CDM. Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hai sân bay của Việt Nam đủ tiêu chuẩn áp dụng mô hình này khi sản lượng chuyến bay đều đạt trên 100.000 lượt chuyến/năm.

Việc thiết lập mô hình A-CDM tại Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất được Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện dưới sự tư vấn và hỗ trợ của Đơn vị tư vấn hàng không đến từ Hà Lan.

Hiện mô hình A-CDM hiện đã được phổ biến tại nhiều sân bay tiên tiến trên thế giới. Tại khu vực châu Á, mô hình A-CDM đã được triển khai tại các sân bay lớn như: Changi (Singapore), Incheon (Hàn Quốc), Suvarnabhumi (Thái Lan), Hồng Kông, Thượng Hải, Bắc Kinh (Trung Quốc)

ACV cho viết, triển khai A-CDM sẽ giúp tối ưu hóa việc sử dụng cơ sở hạ tầng sân bay; cải thiện các chỉ số liên quan đến khai thác đúng giờ, giảm thiểu các kế hoạch phân bổ vị trí đỗ, quầy làm thủ tục, cửa ra máy bay.

Bên cạnh đó, mô hình này cũng giúp tối ưu thời gian quay đầu của tàu bay; cải thiện khả năng dự báo tình huống và tiết kiệm thời gian bay; giảm thiểu tắc nghẽn trên đường lăn, sân đỗ; tối ưu thứ tự khởi hành; tiết kiệm nhiên liệu, nâng cao hiệu quả vận chuyển.

Đặc biệt, với mô hình A-CDM, các cảng hàng không sẽ có những chuyến bay có tỷ lệ đúng giờ cao, hạn chế những tình huống bay vòng để chờ hạ cánh, giảm thiểu các tình huống tàu bay dừng chờ lâu trên đường băng, đồng thời công tác phục vụ hành lý, hàng hóa của chuyến bay sẽ được phục vụ tốt hơn.

 

Trong trường hợp sân bay đến mật độ bay quá dày hay thời tiết dự báo không thuận lợi, thay vì chuyến bay khởi hành theo kế hoạch và bay vòng trên trời để chờ tiếp thu thì sân bay đến có triển khai mô hình A-CDM sẽ thông báo giờ cất cánh tính toán. Theo đó, sẽ điều chỉnh lại giờ cất cánh cho phù hợp, khách chỉ phải chờ tại nhà ga, khởi hành theo thời gian mới, không phải bay vòng chờ tại nơi đến. Việc này vừa tiết kiệm nhiên liệu cho hãng, vừa đem lại những trải nghiệm thuận tiện hơn cho hành khách khi bay.