Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hải sản Na Uy thâm nhập hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi -Từ đầu năm đến nay, sản lượng tiêu thụ hải sản Na Uy của Việt Nam thuộc nhóm lớn nhất so với các quốc gia khác. Hội đồng Hải sản Na Uy (cơ quan thuộc Bộ Thương mại, Công nghiệp và Hải sản Na Uy) đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại vào Việt Nam.

Theo thống kê của Hội đồng Hải sản Na Uy, trong giai đoạn từ năm 2020 đến 2023, Việt Nam là thị trường đạt tốc độ tăng trưởng về giá trị nhập khẩu hải sản từ Na Uy cao nhất khu vực Đông Nam Á, đạt 113%. Con số này vượt qua Thái Lan 103% và gấp đến 4 lần trung bình tăng trưởng của toàn khu vực là 30%.

Tính riêng từ đầu năm 2024 đến nay, Na Uy đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng ấn tượng tại thị trường Việt Nam, với mức tăng trưởng lên đến 21% về số lượng và 28% về giá trị, đạt tổng cộng 21.328 tấn hải sản, trị giá 0,86 tỷ NOK (80 triệu USD).

Việt Nam là thị trường tiêu thụ hải sản lớn tốp đầu của Na Uy.
Việt Nam là thị trường tiêu thụ hải sản lớn tốp đầu của Na Uy.

Việt Nam đã nổi lên như một thị trường quan trọng đối với hải sản Na Uy. Nhất là trong bối cảnh Na Uy đang đối mặt với thị trường toàn cầu đầy thách thức trong những tháng đầu năm 2024, với sự sụt giảm 15% về số lượng và giá trị không gia tăng ở hầu hết các quốc gia.

Tiến sĩ Asbjorn Warvik Rortveit - Giám đốc Hội đồng Hải sản Na Uy tại khu vực Đông Nam Á đánh giá, những con số ấn tượng trên nhấn mạnh tầm quan trọng của Việt Nam với tư cách là đối tác chiến lược trong việc duy trì và mở rộng xuất khẩu hải sản của Na Uy.

Đại diện Hội đồng Hải sản Na Uy cũng nhấn mạnh nhãn hiệu “Seafood from Norway” (Hải sản từ Na Uy) được quảng bá toàn cầu và đảm bảo chất lượng, nguồn gốc của toàn bộ hải sản đến từ Na Uy, được phát triển theo hướng bền vững và luôn ưu tiên bảo vệ môi trường.

Hội đồng Hải sản Na Uy từng cam kết sẽ tăng cường hợp tác sâu rộng với các doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam, nhằm nâng cao hơn nữa sự nhận thức và tiêu thụ hải sản Na Uy bền vững, chất lượng cao.

Sự nỗ lực này, theo Hội đồng Hải sản Na Uy, nhằm hướng đến củng cố mối quan hệ và thúc đẩy tăng trưởng chung cho cả hai quốc gia, nổi bật vai trò then chốt của thị trường Việt Nam đối với sự thành công lớn hơn của ngành xuất khẩu hải sản Na Uy trong tương lai gần.

Đại diện Hội đồng Hải sản Na Uy và WinCommerce ký kết thoả thuận hợp tác.
Đại diện Hội đồng Hải sản Na Uy và WinCommerce ký kết thoả thuận hợp tác.

Cụ thể hoá định hướng trên, mới đây, Hội đồng Hải sản Na Uy đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác, cấp phép chính thức sử dụng nhãn hiệu “Seafood from Norway” trên tất cả bao bì sản phẩm hải sản nhập khẩu từ Na Uy tại hệ thống các siêu thị WinMart toàn quốc.

Thỏa thuận này sẽ tăng cường việc phân phối hải sản Na Uy trong mạng lưới bán lẻ rộng khắp của chuỗi siêu thị WinMart, đảm bảo người tiêu dùng Việt Nam có cơ hội tiếp cận nhiều hơn tới nguồn hải sản chất lượng cao, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng và bền vững thông qua nhãn hiệu “Seafood from Norway”.

Tiến sĩ Asbjorn Warvik Rortveit - Giám đốc Hội đồng Hải sản Na Uy tại khu vực Đông Nam Á nhấn mạnh đây là sự hợp tác lần đầu tiên với một đơn vị cung cấp thực phẩm tại Việt Nam, và bày tỏ sự háo hức với những triển vọng và cơ hội phát triển của hải sản Na Uy tại thị trường Việt Nam.

Trong khi đó, Phó Tổng Giám Đốc chuỗi WinMart Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ hải sản Na Uy, đặc biệt là cá hồi ngày càng phổ biến và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn cho thấy tiềm năng vô cùng mạnh mẽ của thị trường Việt Nam.

Sự hợp tác giữa WinCommerce với Hội đồng Hải sản Na Uy, theo ông Nguyễn Tiến Dũng, là minh chứng cho cam kết của WinMart trong việc mang đến cho khách hàng những sản phẩm ngoại nhập tốt nhất, nâng cao trải nghiệm mua sắm, giúp khách hàng có cơ hội tiếp cận tới nguồn hải sản Na Uy cao cấp và bền vững.