Haiti: Sa thải công tố viên cáo buộc thủ tướng liên quan vụ ám sát tổng thống

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Haiti bị công tố viên trưởng nước này cáo buộc liên quan đến vụ ám sát cố Tổng thống Jovenel Moise do từng liên lạc với nghi phạm.

 Thủ tướng Haiti Ariel Henry. Ảnh: Reuters
Trong bức thư gửi Garry Orelien, thẩm phán giám sát cuộc điều tra cái chết của cố tổng thống Haiti Moise hôm 14/9, công tố viên Bed-Ford Claude cho biết các đoạn ghi âm điện thoại cho thấy Thủ tướng Haiti Ariel Henry đã hai lần liên lạc với một nghi phạm chính trong vụ ám sát vào đêm sự việc xảy ra hôm 7/7.
Nghi phạm này là một cựu quan chức tư pháp mà ông Henry từng công khai bảo vệ và đang bỏ trốn. Công tố Claude hôm 14/9 viết thư yêu cầu thẩm phán giám sát cuộc điều tra vụ ám sát và yêu cầu coi Thủ tướng Henry trong số kẻ tình nghi. Ông cũng viết thư cho các cơ quan di cư Haiti yêu cầu họ không cho phép thủ tướng rời khỏi đất nước "do được cho là liên quan nghiêm trọng đến vụ ám sát tổng thống".
Cùng ngày, Thủ tướng Haiti Ariel Henry công bố sa thải công tố viên trưởng Claude. "Tôi hân hạnh được thông báo rằng quyết định cách chức ông đã được đưa ra", Thủ tướng Haiti cho biết trong một bức thư công khai.
Cố Tổng thống Moise bị ám sát vào ngày 7/7 sau khi những kẻ ám sát xông vào tư dinh của ông tại thủ đô Port-au-Prince. Cái chết của ông đã khiến Haiti rơi vào một cuộc khủng hoảng chính trị và hiến pháp.
Thủ tướng Henry, một nhà chính trị theo đường lối ôn hoà kiêm bác sĩ giải phẫu thần kinh đã được ông Moise bổ nhiệm làm thủ tướng chỉ vài ngày trước khi bị ám sát trong nỗ lực giảm căng thẳng chính trị. Ông Henry đã tìm cách tạo ra một sự đồng thuận mới giữa các phe phái chính trị khác nhau. Tuy nhiên những cáo buộc mới về khả năng ông dính líu tới vụ ám sát cố Tổng thống đang làm lu mờ những nỗ lực đó.