Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hạn chế tối đa các điểm úng ngập tại nội thành

Kinhtedothi - Ngày 8/5, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã có buổi làm việc với các Sở...
Kinhtedothi - Ngày 8/5, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã có buổi làm việc với các Sở Xây dựng, NN&PTNT, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội về công tác thoát nước mùa mưa 2014.

 Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã yêu cầu các đơn vị tập trung tối đa lực lượng, thường xuyên duy tu, duy trì hệ thống cống, mương sông thoát nước nhằm hạn chế mức thấp nhất số điểm và thời gian úng ngập tại các tuyến phố khu vực nội thành.

Vẫn còn 30 điểm úng ngập khi mưa to

Theo ông Lê Văn Dục - Phó Giám đốc Sở Xây dựng, hiện hệ thống thoát nước của TP đang được hoàn thiện thông qua Dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn 2. Đến nay, dự án đã hoàn thành 40/44 tuyến cống thoát nước đặt ngầm trên các tuyến phố; các tuyến mương như Sơn Tây - Nam Đồng, Thái Thịnh… các hồ Linh Đàm, Định Công, Hạ Đình, Tân Mai cũng đang được khẩn trương hoàn thành phục vụ thoát nước. Cùng với đó, Sở Xây dựng cũng đã tiếp nhận và bảo đảm thoát nước các tuyến đường Nguyễn Xiển, Vành đai 2 đoạn qua quận Tây Hồ, Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Ô Chợ Dừa và qua trận mưa hôm 26/4 vừa qua đã cơ bản thoát nước tốt.

 
Công nhân khơi thông dòng chảy trước mùa mưa trên sông Tô Lịch.	 Ảnh: Thanh Hải
Công nhân khơi thông dòng chảy trước mùa mưa trên sông Tô Lịch. Ảnh: Thanh Hải

Trong khi đó, ông Nguyễn Lê - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, hiện, tình trạng úng ngập nghiêm trọng nhất vẫn là khu vực nội thành thuộc lưu vực sông Tô Lịch 77,5km2 và 1 phần lưu vực sông Nhuệ 57,9km2 (khu Mỹ Đình, Mễ Trì, trục đường Vành đai 3). Trong đó, các điểm hay xảy ra úng ngập chủ yếu là địa hình trũng hoặc chưa có hệ thống thoát nước. Tuy nhiên, ông Nguyễn Lê cũng khẳng định, với các trận mưa có cường độ 50mm trong 3 giờ, TP sẽ không xảy ra úng ngập. Đối với các trận mưa 100mm trong 3 giờ mới xảy ra úng ngập tại 30 điểm.

Tăng cường làm ga thu nước

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến cho rằng tại các điểm úng ngập, ngoài việc do địa hình trũng thì nguyên nhân gây ngập còn do thiếu các điểm ga thu nước mặt đường. Cộng với việc còn 32 khu đô thị, công trình hạ tầng chưa bàn giao hệ thống thoát nước nên đã xuất hiện thêm các điểm úng ngập mới.

Sau khi nghe ý kiến của các ban, ngành liên quan, Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng đã yêu cầu Sở Xây dựng, trong khu vực nội thành thuộc lưu vực sông Tô Lịch phải đảm bảo chống úng ngập với khả năng cao nhất, mưa 100mm/3 giờ chỉ xảy ra ngập tại 30 điểm. Tuy nhiên, để hạn chế số điểm và thời gian ngập, tránh làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, yêu cầu Sở Xây dựng và Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội duy tu thường xuyên, túc trực hàng ngày; phối hợp với các địa phương và Thanh tra GTVT, xây dựng xử lý các vi phạm, cản trở dòng chảy, tăng cường các ga thu, máy bơm tăng áp đẩy nhanh dòng chảy, dẫn dòng… Phát huy tối đa hiệu quả của trạm bơm Yên Sở. Sở Xây dựng và Tài chính tập trung kinh phí đặt hàng năm 2014 cải tạo 30 điểm xảy ra úng ngập khi có mưa to và triển khai ngay trong tháng 5.

Đối với lưu vực tả Nhuệ gồm các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Tây Hồ, Thanh Xuân, 3 xã huyện Thanh Trì, Sở Xây dựng phối hợp với Sở GTVT tăng cường nạo vét trên khu vực Vành đai 3, để đảm bảo thoát nước. Giao Sở Xây dựng tiếp nhận tạm hệ thống thoát nước các khu đô thị, dân cư dọc đường Vành đai 3 và đấu nối vào hệ thống thoát nước trên tuyến đường này để đưa nước thoát ra sông Tô Lịch tại cầu Dậu. Đối với phương án thoát nước tại quận Hà Đông và Long Biên giao Sở Xây dựng chủ trì cùng với Sở NN&PTNT làm việc với 2 quận và báo cáo UBND TP trước ngày 25/5. Trong đó, bao gồm cả phương án phối hợp đóng mở đập Thanh Liệt đảm bảo thoát nước tốt nhất cho khu vực nội thành nhưng cũng hỗ trợ cho khu vực lân cận.

 
 
Theo số liệu tổng hợp, trong mùa mưa 2014 trên địa bàn nội thành vẫn còn khoảng 30 điểm hay xảy ra úng ngập khi có mưa to. Trong khi đó, theo dự báo, tổng lượng mưa từ tháng 5 - 10/2014 khoảng 1.200 - 1.400mm (tăng từ 5 - 10% so với năm 2013) và sẽ có từ 6 - 8 trận mưa to đến rất to.
 
 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thang máy Việt Nam hướng tới mục tiêu “Chuẩn hóa - Kết nối - Phát triển”

Thang máy Việt Nam hướng tới mục tiêu “Chuẩn hóa - Kết nối - Phát triển”

08 May, 11:05 AM

Kinhtedothi - Sáng 8/5, tại Hà Nội, Hiệp hội Thang máy Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với phương châm “Chuẩn hóa - Kết nối - Phát triển”. Đại hội có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu bước kiện toàn tổ chức, định hướng hoạt động ngành thang máy trong 5 năm tới.

Vì sao 23 hộ dân trúng đấu giá đất ở xã Trần Phú, Chương Mỹ đã 16 năm không được cấp sổ đỏ, xây nhà?

Vì sao 23 hộ dân trúng đấu giá đất ở xã Trần Phú, Chương Mỹ đã 16 năm không được cấp sổ đỏ, xây nhà?

08 May, 08:52 AM

Kinhtedothi - Tham gia đấu giá, trúng đấu giá, đã thực hiện nghĩa vụ tài chính với chính quyền địa phương. Song, 16 năm qua, 23 hộ dân tại xã Trần Phú (huyện Chương Mỹ) vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, không được phép xây dựng…

Hà Nội: Người dân nô nức xuống phố tận hưởng kì nghỉ lễ

Hà Nội: Người dân nô nức xuống phố tận hưởng kì nghỉ lễ

02 May, 07:54 AM

Kinhtedothi - Ngày Quốc tế Lao động năm nay mang đến cho Hà Nội một nhịp sống bình lặng trên các con phố nhưng tươi vui ở những không gian công cộng. Trong khoảnh khắc ấy, thành phố như tạm nghỉ, để người dân có một ngày trọn vẹn thư giãn giữa lòng đô thị.

Công an Hà Nội tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5

Công an Hà Nội tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5

29 Apr, 07:01 PM

Kinhtedothi - Dịp Lễ 30/4 và 1/5, là giai đoạn cao điểm về giao thông trên cả nước nói chung và tại Thủ đô Hà Nội nói riêng. Với kỳ nghỉ kéo dài, nhu cầu di chuyển của người dân về quê, đi du lịch, hay tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí tăng đột biến, tạo áp lực lớn lên hạ tầng giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT)…

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ