Mirai là xe sedan, 4 chỗ ngồi, giá thành chào bán ra thị trường là trên 7,23 triêu yen (khoảng 62.000USD). Tuy nhiên, giá xe tới tay người tiêu dùng chỉ khoảng 5,21 triệu yen (gần 45.000USD). Số tiền chênh lệch sẽ do Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ người tiêu dùng nhằm khuyến khích người dân sử dụng xe thân thiện môi trường. Đây là mức giá rẻ hơn rất nhiều so với dự kiến của Toyota trong quá trình nghiên cứu phát triển FCV nhờ việc sử dụng nhiều linh kiện của xe HV.
Mẫu xe Mirai. (Nguồn: Toyota) |
Thân thiện với môi trường ngang với xe động cơ điện (EV), song ưu điểm của Mirai là có thể chạy được quãng đường 650km chỉ với một lần xạc hydro kéo dài 3 phút, gấp 2,8 lần so với mẫu xe EV Leaf của Nissan. Dòng xe HV mặc dù có thể chạy quãng đường 1.400km với một lần đổ xăng, song xe HV thua xa về mức độ thân thiện với môi trường do vẫn có khí thải. Theo ông Kato, Phó Tổng Giám đốc Toyota, Mirai là một phát minh vượt hơn hẳn việc phát triển thành công mẫu xe động cơ lai (HV) mà đại diện nổi bật là xe Prius. Toyota đặt mục tiêu tiêu thụ 400 xe Mirai mỗi năm. Năm 2015, xe Mirai sẽ được chào bán tại Mỹ và mức tiêu thụ sẽ ước đạt 3000 xe/năm. Tương tự, Mirai sẽ được chào bán tại châu Âu từ năm 2016 với dự kiến mức tiêu thụ đạt 50-100 xe/năm trong những năm đầu. Ngoài Toyota, hiện ba hãng chế tạo ô tô hàng đầu thế giới là Nissan, Daimler và Ford cũng đang hợp tác nghiên cứu FCV và dự kiến sẽ đưa ra sản phẩm vào năm 2017. General Motor và Honda cũng đang liên kết để phát triển mẫu xe này. Từ kinh nghiệm của dòng xe HV, theo đó Toyota đã giành được thị trường lớn nhờ việc tiên phong đưa ra mẫu xe Prius, với việc nhanh chân tung ra Mirai, Toyota kỳ vọng sẽ tiếp tục dẫn đầu cuộc đua tranh giành thị trường đối với những dòng xe thân thiện môi trường. Trước đó, cùng với kế hoạch nghiên cứu phát triển xe FCV, Chính phủ Nhật Bản cũng có những kế hoạch hỗ trợ phát triển các trạm xạc khí hydro. Cả chính quyền và doanh nghiệp Nhật Bản đều hướng tới mục tiêu phổ cập dòng xe FCV ra Nhật Bản và thị trường thế giới.