Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Hàng trăm nghìn thuê bao nghi ngờ gọi rác đã bị chặn

Kinhtedothi - Đã có nhiều giải pháp ngăn chặn vấn nạn sim rác, cuộc gọi rác. Tuy nhiên, việc này chưa được xử lý triệt để. Một trong những nguyên nhân là doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm cũng như chú trọng đến chất lượng dịch vụ.

Tại Hội nghị tổng kết năm 2024 mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đánh giá "vấn nạn sim rác, cuộc gọi rác chưa được xử lý triệt để". Một trong những nguyên nhân là doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm cũng như chưa chú trọng đến chất lượng dịch vụ.

Theo thống kê, mỗi sim rác hiện phát tán trung bình 203 cuộc gọi. Con số này giảm 46% so với mức 387 cuộc gọi vào tháng 1. Bộ TT&TT cho biết, đã thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn vấn nạn như thanh kiểm tra doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trong việc chấp hành quy định, kiểm tra sim chính chủ với người sử dụng hơn 10 sim. Đặc biệt, trong giai đoạn tháng 6 - tháng 8, Bộ TT&TT đình chỉ phát triển mới với 3 nhà mạng do vi phạm về sim rác.

Theo báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội tháng 11, trong điều kiện dịch vụ viễn thông phát triển với giá rẻ, nhiều người lợi dụng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật như quảng cáo rác, cuộc gọi lừa đảo. Trong 7 tháng đầu năm, hơn 394.000 thuê bao nghi ngờ gọi rác, lừa đảo bị chặn. Trung bình mỗi tháng, doanh nghiệp viễn thông và cơ quan chức năng chặn 40.000 - 65.000 thuê bao, trong khi con số trung bình tháng vào năm 2023 là 50.000.

Trong 10 tháng đầu năm nay, tổng đài phản ánh tin nhắn, cuộc gọi rác và lừa đảo (156/5656) của Bộ TT&TT ghi nhận gần 850.000 lượt phản ánh của người sử dụng. Trong đó, có khoảng 185.000 lượt liên quan đến tin nhắn rác, chiếm 22%; 441.000 lượt về cuộc gọi rác, chiếm 52% và 222.000 lượt về cuộc gọi lừa đảo, chiếm 26%.

Trong số này, 25% là cuộc gọi nháy máy làm phiền, 20% liên quan đến đòi nợ, tín dụng, 20% quảng cáo dịch vụ du lịch, bất động sản, và khoảng 15% liên quan đến các vụ lừa đảo bằng nhiều hình thức như hỗ trợ làm việc online, điểm danh nhận quà, đầu tư chứng khoán, mạo danh cơ quan nhà nước.

Trong năm qua, Cục An toàn thông tin cũng làm việc với 40 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ brandname bị phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác, thực hiện thu hồi 11 tên định danh và phối hợp xử phạt 2 doanh nghiệp.

Riêng tại Hà Nội, số lượng sim rác bán công khai đã giảm đáng kể trong thời gian gần đây. Kết quả 1 cuộc khảo sát tại một số đại lý trên địa bàn Thành phố cho thấy tỷ lệ đại lý bán sim rác giảm hẳn. Cụ thể, nhiều đại lý đã từ chối bán sim kích hoạt sẵn, chỉ bán sim trắng chưa kích hoạt, cho thấy hiệu quả của việc xử lý nghiêm túc từ lực lượng chức năng.

Tuy nhiên, sim rác vẫn tồn tại và có thể mua được, đặc biệt là sim của các nhà mạng nhỏ hơn hoặc mạng ảo. Thậm chí, sim rác của một số mạng ảo mới xuất hiện trên thị trường, được rao bán với giá cao và kèm gói cước hấp dẫn…

Mặc dù số lượng đại lý bán sim rác giảm, nhưng người dùng vẫn có thể dễ dàng tìm mua sim kích hoạt sẵn trên thị trường, cả từ các cửa hàng bán lẻ lẫn trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook và các sàn thương mại điện tử. Việc mua bán sim rác diễn ra công khai và tinh vi hơn, thậm chí có cả các hội nhóm trên mạng xã hội chuyên trao đổi, mua bán số lượng lớn sim rác với giá cả đa dạng.

Năm 2025, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục thanh kiểm tra sim rác theo kế hoạch được phê duyệt. Tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý các sim rác còn tồn trên kênh phân phối của các doanh nghiệp viễn thông và chuẩn hóa thông tin đối với sim có dấu hiệu không chính xác…

Đây được coi là một trong những giải pháp quan trọng nhằm bảo vệ người dùng, nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm thiểu những tác động tiêu cực của vấn nạn sim rác và cuộc gọi rác.

Không để sim rác cứ mãi hoành hành!

Không để sim rác cứ mãi hoành hành!

Xử lý triệt để Sim rác trước 15/4

Xử lý triệt để Sim rác trước 15/4

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Phản ánh trực tuyến siêu dễ trên iHanoi – Người dân nói, chính quyền nghe

Phản ánh trực tuyến siêu dễ trên iHanoi – Người dân nói, chính quyền nghe

14 Dec, 03:35 PM

Kinhtedothi - Vận hành từ ngày 28/6/2024, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” (iHanoi) đang dần khẳng định vai trò là kênh kết nối trực tiếp, hiệu quả giữa người dân và chính quyền TP Hà Nội. Chỉ với “một nút chạm”, mọi bất cập của đời sống dân sinh từ vệ sinh môi trường, trật tự đô thị đến an ninh, giao thông… đều có thể được phản ánh, theo dõi và giám sát quá trình xử lý minh bạch ngay trên điện thoại thông minh.

Hanoi Thief và Clickfix: Gọng kìm tấn công mới trên không gian mạng

Hanoi Thief và Clickfix: Gọng kìm tấn công mới trên không gian mạng

12 Dec, 04:37 PM

Kinhtedothi - Hanoi Thief và Clickfix đang nổi lên như một mặt trận tấn công mạng có tổ chức, tự động hóa và lan nhanh hơn bao giờ hết. Điều này đặt doanh nghiệp và người dùng Việt Nam trước nguy cơ bị xâm nhập chỉ từ một cú nhấp chuột sai.

Luvina hành trình khẳng định chất lượng toàn cầu của trí tuệ Việt

Luvina hành trình khẳng định chất lượng toàn cầu của trí tuệ Việt

11 Dec, 04:29 PM

Kinhtedothi - Trong kỷ nguyên AI và chuyển đổi số, Luvina luôn đặt chất lượng làm ưu tiên tuyệt đối, đồng thời tiên phong với chiến lược AI x DX và định hướng phát triển con người bền vững. Công ty đang từng bước khẳng định vị thế của một doanh nghiệp công nghệ Việt, mang khát vọng nâng tầm hiệu quả vận hành của các tổ chức bằng trí tuệ Việt và chuẩn mực toàn cầu.

Khu công nghệ số nâng tầm năng lực số Việt Nam

Khu công nghệ số nâng tầm năng lực số Việt Nam

11 Dec, 11:41 AM

Kinhtedothi – Các khu công nghệ số đang trở thành nền tảng quan trọng của kinh tế số Việt Nam, quy tụ hơn 630 doanh nghiệp và tạo mô hình hạ tầng số hiện đại phục vụ trí tuệ nhân tạo AI, bán dẫn, dữ liệu và đổi mới sáng tạo.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ