Hàng trăm triệu người muốn bỏ thuốc lá vì lo nhiễm Covid-19

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng trăm triệu người muốn bỏ thuốc lá, nhất là trong đại dịch Covid-19 vì lo ngại hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ nhiễm Covid-19.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế, Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá thông tin như vậy tại buổi gặp mặt báo chí Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5  Và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5.
PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết, theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trên thế giới có khoảng 780 triệu người muốn bỏ thuốc lá, đặc biệt trong đại dịch Covid-19 có thêm hàng triệu người muốn bỏ thuốc vì lo ngại hút thuốc làm tăng nguy cơ nhiễm Covid-19, nhất là ở những người đã mắc các bệnh về tim mạch, hô hấp, ung thư, tiểu đường…
Nhằm giảm tỷ lệ hút thuốc lá, giảm gánh nặng bệnh tật và tử vong trên toàn cầu do các bệnh liên quan đến thuốc lá, năm 2021 WHO chọn chủ đề “Cam kết bỏ thuốc lá” cho Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5. Thông qua chủ đề này, WHO kêu gọi các quốc gia tăng cường thực hiện các dịch vụ cai nghiện thuốc lá, khuyến khích người hút thuốc tiếp cận các dịch vụ cai nghiện thuốc lá theo khuyến cáo của WHO.
 PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế, Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí.
Tại Việt Nam, thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) trong thời gian qua với sự hỗ trợ của Quỹ PCTHTL, Bộ Y tế đã phối hợp với các Bộ ngành, tổ chức chính trị xã hội đẩy mạnh công tác PCTHTL. Hoạt động PCTHTL đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Theo kết quả điều tra tại 34 tỉnh/TP năm 2020 cho thấy, một số tỉnh/TP có tỷ lệ hút thuốc nam giới giảm so với năm 2015 (từ 2,5% đến 12%) như: Nam Định, Hải Dương, Hải Phòng, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Đồng Tháp, Tiền Giang.
Một số tỉnh/TP có tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá tại nơi làm việc giảm (từ 8,8% đến 33,2%) so với năm 2015 như: Cần Thơ, Đồng Tháp, Hà Nội, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Quảng Nam, Tiền Giang.
Một số tỉnh/TP có tỷ lệ tiếp xúc với khói thuốc tại cơ sở y tế giảm (từ 3,4% đến 9,6%) so với năm 2015 như: Đồng Tháp, Hải Phòng, Quảng Nam.
Về tỷ lệ hiểu biết về tác hại của việc sử dụng thuốc lá cao với 95,5% người trưởng thành tin rằng hút thuốc lá sẽ gây ra các bệnh nguy hiểm.
Tỷ lệ người biết về Luật PCTH thuốc lá là 65,2%.
Chỉ tính riêng trong 2019-2020 đã có gần 22.000 trường học, 3.826 nhà máy 377 công ty xe khách thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá .
Nhiều bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tích cực tham gia và triển khai các hoạt động PCTH thuốc lá...
“Trong bối cảnh tình hình dịch Covid -19 hiện nay, bên cạnh việc tuyên truyền về PCTHTL nói chung, chúng tôi mong muốn các cơ quan truyền thông phối hợp tuyên truyền lồng ghép để người dân nhận thức việc bỏ thuốc lá sẽ giúp giảm nguy cơ mắc Covid -19” - PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.
Theo WHO, người hút thuốc lá có khả năng mắc Covid -19  cao gấp 1,5 lần. Hút thuốc lá cũng như hút thuốc lá thụ động làm tăng nguy cơ mắc và làm trầm trọng hơn các bệnh nền, khiến người mắc Covid -19 có nguy cơ tử vong cao hơn.  Covid -19 tấn công và làm suy yếu phổi khiến những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc cao hơn. Không có gì đáng ngạc nhiên khi các tổ chức và chuyên gia y tế công cộng hàng đầu lo ngại rằng những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn nếu mắc Covid -19.
Thời điểm đại dịch Covid -19 đang diễn biến phức tạp chính là thời gian phù hợp nhất để người hút thuốc quyết tâm bỏ thuốc lá.
“Để hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5 với chủ đề “Cam kết bỏ thuốc lá”, tôi kêu gọi những người những ai chưa hút thì không hút thuốc lá, những người đang hút thì hãy bỏ thuốc. Bỏ thuốc lá là một trong những điều tốt nhất mà mọi người có thể làm cho sức khỏe của chính mình và những người thân yêu, đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19 như hiện nay” - Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần