Hàng tỷ đồng hỗ trợ vùng cao khôi phục sau mưa tuyết

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đợt mưa tuyết và sương muối kéo dài vừa qua đã làm ảnh hưởng đáng kể đến toàn bộ diện tích thảo quả của huyện Bát Xát mà theo các nhà chuyên môn phải mất một vài năm sau mới có thể phục hồi được.

Đến ngày 11/3, hơn 200 hộ dân tại khu vực Ô Quý Hồ, thị trấn Sa Pa, huyện Sa Pa đã nhận đủ 16.000 cọc bêtông của huyện hỗ trợ để làm giàn su su với diện tích 90ha. Số cọc bêtông này có tổng trị giá 1,6 tỷ đồng. 

Cùng thời điểm này, các huyện Bát Xát, Bắc Hà cũng có nhiều giải pháp hỗ trợ hạt giống, cây trồng giúp nông dân phục hồi lại diện tích cây dược liệu đã bị chết do ảnh hưởng mưa tuyết và sương muối kéo dài trước đó.
Tuyết rơi phủ trên những vườn rau của các hộ dân tại khu vực đèo Ô Quý Hồ, thị trấn Sa Pa (Lào Cai), tháng 2/2014. (Ảnh Nguyễn Thắng/TTXVN)
Tuyết rơi phủ trên những vườn rau của các hộ dân tại khu vực đèo Ô Quý Hồ, thị trấn Sa Pa (Lào Cai), tháng 2/2014. (Ảnh Nguyễn Thắng/TTXVN)
Bát Xát là một trong những địa phương có diện tích cây thảo quả lớn của Lào Cai.

Đợt mưa tuyết và sương muối kéo dài vừa qua đã làm ảnh hưởng đáng kể đến toàn bộ diện tích thảo quả của huyện Bát Xát mà theo các nhà chuyên môn phải mất một vài năm sau mới có thể phục hồi được. 

Không để nguồn thu từ cây dược liệu bị mất trắng, vụ xuân năm nay, huyện Bát Xát phấn đấu mở rộng diện tích trồng cây đương quy lên 36ha. Mục tiêu đến năm 2015 sẽ mở rộng diện tích đương quy, xuyên khung, sa nhân tím, atisô, chè dây, gừng, với diện tích gần 700ha tại 21 xã, thị trấn đồng thời hình thành mối liên kết giữa “4 nhà” (nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp, nông dân) để phát triển vùng dược liệu và tiêu thụ sản phẩm. 

Huyện Bắc Hà cũng đã quy hoạch bước đầu về vùng phát triển cây atisô tại các xã: Lùng Phình, Na Hối, Bản Già, với diện tích 14ha. Riêng năm 2013, huyện còn trồng thử nghiệm 4ha cây đương quy, 1ha cây chè dây. 

Trước đó, đợt mưa tuyết và rét đậm kèm sương muối kéo dài từ đầu tháng 12/2013 đến đầu năm 2014 đã làm ảnh hưởng đến hàng ngàn ha diện tích cây rau màu, dược liệu và hoa quả khác nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của người dân.

Riêng huyện Sa Pa đã có gần 100ha giàn su su bị sập, nhiều diện tích cây trồng khác bị chết. Tại các xã vùng cao Ý Tý, Pa Cheo, Sảng Ma Sáo Nậm Chạc, huyện Bát Xát, đã có hàng trăm ha thảo quả bị cháy lá ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất niên vụ 2014. 

Với sự quan tâm, hỗ trợ về cơ chế, chính sách của Nhà nước và định hướng phát triển kinh tế của chính quyền các địa phương, việc đầu tư kịp thời mở rộng và phát triển diện tích cây trông nói chung và cây mũi nhọn như dược liệu nói riêng sẽ góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, khắc phục đáng kể hậu quả do thiên tai gây ra thời gian qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần